คุณศุภชัย เจียรวนนท์ เสนอ 4 Digital Solution กู้วิกฤตชาติ แนะพัฒนาคุณภาพสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าและบริการสร้างความมั่นใจนักลงทุน

เมื่อเร็วนี้ คุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย หนึ่งในคณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชนในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เนอเสนอ 4 แนวทางดิจิทัลช่วยภาคธุรกิจ ในที่ประชุมคณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชนในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

(1)Digital Solutions มุ่งแก้ไขปัญหาว่างงาน ช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างธุรกิจใหม่ๆ พร้อมกับการให้ความรู้ ทักษะต่างๆ ผ่านการเรียนการสอนบนระบบดิจิทัล

(2)Digital Infrastructure มุ่งเน้นให้ธุรกิจเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานอย่างทั่วถึงในราคาย่อมเยา พร้อมสนับสนุนคนไทยมีคอมพิวเตอร์ใช้เป็นของตนเอง

(3)Digital Information ส่งเสริมให้ทุกคนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล และแบ่งปันข้อมูลสู่การรับรู้สถานการณ์อย่างเท่าทัน จะช่วยควบคุมโรคระบาดอย่างมีประสิทธิภาพ

(4)Digital Regulation ผลักดันการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกกฏหมาย และปลอดภัย

นอกจากนี้ยังระบุว่า ไทยมีสถานะการเงินแข็งแรง เงินสำรองคงคลังสูง หนี้สาธารณะต่ำ พร้อมปัจจัยบวกหนุนฝ่าวิกฤตโควิด-19 ได้ ทั้งนี้ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันในการวางแผนรองรับและกำหนดมาตรการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน หากควบคุมสถานการณ์ได้ภายใน 2 เดือน จะสร้างผลกระทบไม่มากนัก ถ้าไม่สามารถควบคุมได้กายใน 4 เดือน GDP จะติดลบถึง 7.4% อัตราการว่างงานจะสูงขึ้นถึง 2-3%

อย่างรก็ตาม ประเทศไทยควรมุ่งพัฒนาประสิทธิภาพการผลิต เพื่อให้ผลผลิตมีปริมาณและมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ดูแลระบบ SME และกลุ่มเกษตรกร ทั้งนี้หากนำ 10% ของ GDP หรือประมาณ 1.6 ล้านล้านบาท เป็นฐานวางแผนร่วมกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ เน้นที่การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ปรับระบบภาษี ดึงดูดการลงทุน พร้อมวางแผนฟื้นฟูล่วงหน้า 2-3 ปี ควบคู่กับแผนป้องกันการกลับมาไวรัสโควิด-19 ด้วย จะสามารถขับเคลื่อนและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างยั่งยืน รวมถึงสร้างความมั่นใจให้แก่ภาคธุรกิจ และประชาชน

(ที่มา : การประชุมคณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชนในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2563)