เครือซีพีจับมือมูลนิธิปิดทองหลังพระฯ ร่วมหนุนเกษตรกร 3 จังหวัดชายแดนใต้ พัฒนาผลผลิตทุเรียนคุณภาพเพื่อส่งออกผลผลิตไปประเทศจีน ชูขับเคลื่อนโมเดลธุรกิจเพื่อสังคมอย่างยั่งยืน

เมื่อเร็วๆ นี้ สถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ ร่วมกับ เครือซีพีโดย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ จำกัด ดำเนินการ โครงการทุเรียนคุณภาพจากสามจังหวัดชายแดนใต้ ภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพตามศาสตร์พระราชาในจังหวัดชายแดนใต้

โดยมี คุณชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และ คุณการันต์ ศุภกิจวิเลขการ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ ร่วมด้วย คุณจอมกิตติ ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสด้านพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ลงพื้นที่ จ.ยะลา เพื่อศึกษาดูงานในโครงการดังกล่าว

คุณจอมกิตติ เผยว่า เครือฯตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะเรื่องการแก้ไขปัญหาความยากจนและการไม่มีงานทำมุ่งให้พี่น้องประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้สามารถพึ่งพาตนเองได้ ซึ่งสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ มีส่วนสำคัญที่ทำให้เครือฯได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครการ ช่วยเติมเต็มให้เกิดผลผลิตทุเรียนคุณภาพที่พร้อมส่งมอบต่อ ความใส่ใจ ให้กับผู้บริโภค ทั้งยังสามารถเพิ่มมูลค่าในราคาที่สูงขึ้นได้ โดยสินค้าเน้นส่งออกไปยังประเทศจีนเป็นหลัก ซึ่งโครงการดังกล่าวสืบเนื่องต่อมาเป็นที่ 3 โดยเครือฯได้เข้ามาดำเนินการช่วยเสริมทัพใน 2 ส่วน คือ

1.ส่งเสริมการเพิ่มผลผลิตด้านคุณภาพ โดยมีนักวิชาการของเครือฯ ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการดูแลเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพในการส่งออก

2.ดูแลช่องทางการจำหน่าย ซึ่งซีพีเป็นตลาดให้โครงการนี้ 100% ที่จะนำทุเรียนส่งออกต่างประเทศในราคายุติธรรมสู่การขับเคลื่อนโมเดลธุรกิจเพื่อสังคม

Cr:Pr CPG