โครงการธรรมชาติปลอดภัยร่วมประชุมวางแผนโครงการเชื่อมต่อป่าตะวันตก “โครงการจัดการพื้นที่ป่าสงวน และแนวเชื่อมต่อป่าตะวันตก อ.โกสัมพีนคร จ.กำแพงเพชร”

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา คุณจงกล เหลืองอ่อน ผู้แทนโครงการธรรมชาติปลอดภัยฯ และ ดร.สดุดี สุพรรณไพ สำนักความยั่งยืนฯ เครือเจริญโภคภัณฑ์ เข้าร่วมประชุมการดำเนินงาน “โครงการจัดการพื้นที่ป่าสงวน และแนวเชื่อมต่อป่าตะวันตก อ.โกสัมพีนคร จ.กำแพงเพชร” ซึ่งมี คุณชูชาติ ภู่แก้ว นายอำเภอโกสัมพีนครเป็นประธาน พร้อมด้วยอาจารย์ศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ผู้แทนกรมป่าไม้ ตลอดจนผู้นำและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เป้าหมายโครงการฯ เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น วางแผนการพัฒนาอาชีพและการบริหารจัดการพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติในผืนป่าตะวันตก โดยกระบวนการมีส่วนร่วม ณ ห้องประชุมอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า

ทั้งนี้ พื้นที่รอยต่อระหว่างอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า กับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสนามเพรียง เป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งเป็นต้นน้ำสำคัญของแม่น้ำแม่กลอง และเกี่ยวข้องโดยตรงกับความหลากหลายทางชีวภาพของผืนป่าตะวันตก ขณะเดียวกันยังเป็นพื้นที่ทำกินทางการเกษตรของชุมชน 5,673.22 ไร่

ดังนั้นเพื่อให้ชุมชนในพื้นที่อยู่ร่วมกับผืนป่าตะวันตกอย่างยั่งยืน มูลนิธิสืบฯ จึงได้ร่วมกับกรมป่าไม้ จังหวัดกำแพงเพชร และโครงการธรรมชาติปลอดภัยฯ ทำโครงการดังกล่าว เพื่อเป็นต้นแบบในการจัดการพื้นที่ป่าสงวน(คทช.) ด้วยกระบวนการป่าเศรษฐกิจ และการพัฒนาอาชีพอย่างครบวงจรขึ้น นำไปสู่การอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพของผืนป่า ตลอดจนสร้างการตระหนกรู้ถึงคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติ และการใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างยั่งยืนต่อไป

Cr:โครงการธรรมชาติปลอดภัย