เด็กสายวิทย์ – คณิต กับคณะเด็ดงานดีที่พีไอเอ็ม

เด็กสายวิทย์ – คณิต อุ่นใจได้เลยว่าแผนการเรียนของตัวเองมีตัวเลือกเยอะ สามารถสอบเข้าคณะอะไรก็ได้ แต่ถึงอย่างไรก็เครียดและกดดันไม่น้อยไปกว่าสายอื่นๆเพราะต้องเจอกับสมรภูมิรบฝ่าฟันแย่งชิงเก้าอี้ที่นั่งเรียนกับอีกหลายพันคน ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่เด็กวัยรุ่นอายุพึ่งอายุ 18 ปีต้องเลือกอนาคต ยังไม่รู้หัวใจตัวเองว่าจะไปทางไหน ขอบอกว่าก่อนอื่นให้คิดว่าชอบอะไร จบมาจะทำอาชีพอะไร ซึ่งอาจจะดูจากลักษณะนิสัยของตัวเองก็ได้ ปรึกษารุ่นพี่หรือเข้าร่วมค่ายที่จัดโดยมหาวิทยาลัย มาเตรียมตัวกันตั้งแต่เนิ่นๆ และสร้างแพสชันให้ตัวเองกับ 3 คณะเด็ดที่พีไอเอ็ม จบแล้วได้งานเป็น Specialist ที่ท้าทายและมีรายได้ดี เผื่อว่าอ่านจบแล้วจะตรงสเปค ตอบตัวเองได้ว่านี่ล่ะ ใช่ฉันเลย!

คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี
ฮอตฮิตตลอดกาล เป็นคณะที่น้องๆ เทใจให้เป็นอันดับต้นๆ ผู้หญิงเรียนได้ ผู้ชายเรียนดี เหมาะมากสำหรับหนุ่มสาวไอที เครซี่เทคโนโลยี ดิจิทัล ชอบการคิด สร้าง ออกแบบ ซึ่งผู้เรียนต้องลุยประมาณหนึ่ง มีความพยายามและอดทนก็ไม่แพ้การเรียนในคณะอื่นๆ แถมบางครั้งยังต้องสมบุกสมบันอีกด้วย นี่แหละเสน่ห์ของคณะนี้ พีไอเอ็มเปิดสอน 5 สาขา

• วิศวกรรมอุตสาหการ คุมทุกโรงงาน วางแผนทุกการผลิตประสบการณ์วิชาชีพ เก่งเฉพาะทาง สร้างวิศวกรอุตสาหการ วิศวกรประเมินคุณภาพ วิศวกรฝ่ายผลิต วิศวกรซ่อมบำรุง

• วิศวกรรมการผลิตยานยนต์ รู้ลึกรู้ดีทุกซอกทุกมุมขององค์ประกอบของรถยนต์ ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ และการผลิตยานยนต์ในปัจจุบัน เป็นได้ทั้งวิศวกรยานยนต์ วิศวกรการผลิตยานยนต์และชิ้นส่วน ส่วนประกอบ วิศวกรโรงงานอุตสาหกรรม

• วิศวกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ เรียนหลายศาสตร์ทั้งไฟฟ้า เครื่องกล และคอมพิวเตอร์ ปฏิบัติจริงกับโรโบติกส์ตัวจริงและเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุด ในศูนย์นวัตกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (iCRAS) เรียนจบทำงาน วิศวกรหุ่นยนต์ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบหุ่นยนต์ วิศวกรระบบแมคคาโทรนิกส์

• วิศวกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศ เน้นเรียนสื่อดิจิทัล ลงมือปฏิบัติจริง เชี่ยวชาญงานด้านพัฒนาโปรแกรม สื่อกราฟิก Data Science, Digital Infrastructure, AI, Blockchain, Cloud, และ IoT ที่กำลังมาแรง มีอาชีพใหม่ๆ รองรับเช่น ผู้ดูแลระบบโครงข่าย Network & Cloud, ผู้ออกแบบดิจิทัลกราฟิกและแอนิเมชัน นักวิเคราะห์ข้อมูล นักวิทยาการข้อมูล

• วิศวกรรมคอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ สาขานี้มีวิชา “AI Hardware Accelerator” เพื่อสร้างคนเป็น Computer Engineering ที่เก่ง AI และมีความเชี่ยวชาญในสาขานี้โดยเฉพาะ สามารถเขียนโปรแกรมรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ มาใช้วิเคราะห์และสามารถมองเห็นปัญหาที่มีอยู่จริงทั้งในและนอกองค์กรได้ จบแล้วไปทำงานวิศวกรปัญญาประดิษฐ์, วิศวกรการเรียนรู้ของเครื่อง, นักวิทยาการข้อมูล, วิศวกรคอมพิวเตอร์, นักวิเคราะห์และออกแบบระบบงานสารสนเทศ, นักโปรแกรมและระบบ/ นักพัฒนาระบบและทดสอบระบบ

แต่ละสาขาเป็นที่ต้องการในทุกอุตสาหกรรม ส่วนเรื่องผลตอบแทนได้รับสมน้ำสมเนื้อแน่นอน แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับศักยภาพของแต่ละคนด้วยนะ ถ้าใครชอบการควบคุมดูแล วิเคราะห์ วางแผน แนะนำเลย

คณะนวัตกรรมการจัดการเกษตร
การเกษตร วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม เศรษฐศาสตร์และนักบริหารจัดการทั้งหมดครบในคณะเดียว อธิบายให้เห็นภาพ คือ เรียนการเกษตรด้านธุรกิจพืชครบวงจร พืชเศรษฐกิจ บวกกับนวัตกรรม เทคโนโลยี และมีการเงินการบริหารเข้ามาเกี่ยวข้อง แน่นอนคนที่เลือกเรียนคณะนี้ต้องมีใจรักด้านเกษตรเป็นอันดับแรก มีความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ค่อนข้างดี ใครเรียนคณะนี้จะลืมการเกษตรแบบดั้งเดิมไปเลยเพราะนี่คือ “Young Smart Farmer” นักจัดการเกษตรสมัยใหม่ นักธุรกิจเกษตรที่รู้ทุกขั้นตอนตั้งแต่การผลิตในฟาร์ม การปลูกพืช ดูแล เก็บเกี่ยว ด้วยระบบดิจิทัล กระบวนการแปรรูปวัตถุดิบ และทำธุรกิจเป็น นอกจากนี้ยังเรียนการเพิ่มผลกำไร ลดต้นทุน บริหารจัดการได้อยู่หมัด

ซึ่งจะต่างกับนักการเกษตรทั่วไป เรียนสนุกทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ ใส่เสื้อกาวน์เรียนในห้องแล็บกับอาจารย์และผู้เชี่ยวชาญด้านพืชครบวงจรจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ได้ฝึกปฏิบัติงานฟาร์มอยู่กับพืช เพื่อให้มีความรู้และความสามารถทางการเกษตรอย่างสมบูรณ์ที่สุด อย่าลืมนะว่าไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม มีอาชีพที่รอคนมาพัฒนาและสร้างมูลค่าให้ผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มสูงขึ้นอยู่นะ เช่น ผู้นำเข้าและส่งออกผลผลิตทางการเกษตร นักแปรรูปเกษตร นักวิชาการเกษตร นักการจัดการวัตถุดิบเพื่อการแปรรูป นักบริหารงานฟาร์ม ใครอ่านแล้วสนใจ พีไอเอ็มยินดีต้อนรับนักศึกษาไทยหัวใจเกษตร

คณะอุตสาหกรรมเกษตร
เรียนเป็นเด็กฟาร์มรุ่นใหม่เพื่อพัฒนาปศุสัตว์ไทยให้ก้าวหน้า รับเฉพาะเด็กสายวิทย์-คณิต เท่านั้น เพราะนอกจากจะเก่งวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์แล้ว จะได้เรียนทั้ง ชีววิทยา ฟิสิกส์ เคมี จุลชีววิทยา เศรษฐศาสตร์ เข้มข้นมากๆ ถือว่าเก่งพอตัวเลยล่ะเด็กคณะนี้ ใส่เสื้อกาวน์เรียนในห้องแล็บเหมือนกัน วิชาความรู้มาจากอาจารย์ที่คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมการผลิตและการแปรรูปอาหารระดับโลกอย่างเครือเจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) ส่วนฝึกปฏิบัติงานก็ได้คลุกคลีอยู่กับสัตว์ในฟาร์มหรือโรงงาน และไม่ต้องแปลกใจถ้าเห็นเพื่อนร่วมชั้นเป็นชาวต่างชาติ เพราะคณะนี้สอนเป็น English Program ฉะนั้นใครอยากเข้าคณะนี้เตรียมภาษามาให้แน่นๆ มี 2 สาขา ให้เลือกเรียนดังนี้

• การจัดการเทคโนโลยีฟาร์ม เรียนการจัดการธุรกิจฟาร์มเลี้ยงสัตว์ สรีรวิทยา อาหารและโภชนาการสัตว์ การปรับปรุงพันธุ์สัตว์ จบไปทำงานในวงการปศุสัตว์ได้สบาย เช่น สัตวบาล นักจัดการฟาร์ม ผู้จัดการฟาร์มเลี้ยงสัตว์ นักวิชาการด้านอาหารสัตว์ อาจารย์ นักวิชาการ นักวิจัย

• การจัดการเทคโนโลยีแปรรูปอาหาร เรียนวิทยาศาสตร์อาหาร วิศวกรรมอาหาร เทคโนโลยีผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ และการจัดการกระบวนการผลิต ตรวจสอบคุณภาพอาหารทุกขั้นตอนก่อนถึงมือผู้บริโภค ถ้ามาสายนี้เรียนจบปุ๊บก็ทำอาชีพธุรกิจด้านอาหารแปรรูปเลยนะ เช่น ผู้ควบคุมหรือตรวจสอบคุณภาพอาหาร นักพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร ผู้วางแผนหรือควบคุมการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการอาหาร

อ่านมาถึงจุดนี้แล้วพอจะจุดไฟการเรียนให้กับตัวเองได้บ้างไหม? เห็นแนวทางกันบ้างหรือเปล่า? ใครยังคิดไม่ตกลองนั่งคุยกับพ่อแม่ เพื่อนๆ ค้นหาตัวเองจากสิ่งใหม่รอบตัวหรือไปงาน Open House ของมหาวิทยาลัย เพื่อสร้างความมั่นใจและลดแรงกดดันลง เมื่อไหร่ที่รู้ใจตัวเองแล้วว่าคณะนี้แหละใช่ก็ Go on! ได้เลยเมื่อได้เข้าไปแล้วใช้ชีวิต 4 ปี เก็บเกี่ยวประสบการณ์ทั้งในและนอกห้องเรียนให้คุ้ม ความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่เรียนจบมีงานทำเพียงอย่างเดียวนะ แต่อยู่ที่ระหว่างทางนั้นเราเรียนแล้วมีความสุข สนุก ทำให้เต็มที่แค่ไหนด้วยต่างหากล่ะ

สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) เปิดรับสมัครนักศึกษาเข้าเรียนปริญญาตรีแล้ววันนี้ มีทุนให้ทุกคณะ คลิก! https://www.pim.ac.th/pim/archives/7101
ศึกษาข้อมูลสาขาอื่นๆ ได้ที่ https://www.pim.ac.th/pim/faculty/bachelor
สอบถามเพิ่มเติม https://www.facebook.com/pimfanpage/