ชวนรู้จักแอปพลิเคชัน We Grow ร่วมสนับสนุน ซีพี ปลูกเพื่อความยั่งยืน

​เครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดตัวโครงการ ‘We Grow…ปลูกเพื่อความยั่งยืน’ เมื่อต้นปี 2563 ที่ผ่านมา เป็นการประกาศเจตนารมณ์อันแน่วแน่ที่จะสร้างพื้นที่สีเขียวให้ประเทศไทย ลดการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์ ลดมลภาวะ ลดภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย ด้วยการรณรงค์ให้ทุกหน่วยงานในเครือฯ ช่วยกันปลูกไม้ยืนต้นในพื้นที่ของเครือฯ ที่มีอยู่ทั่วประเทศ

​ทั้งนี้ เครือฯ ได้ใช้แอปพลิเคชัน We Grow เข้ามาสนับสนุนการบันทึกการปลูกต้นไม้ รวมทั้งคำนวณการลดคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อให้ทราบว่าไม้ยืนต้นที่พนักงานของเครือฯ ทั่วประเทศร่วมกันปลูกช่วยลดการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ในปริมาณเท่าไร

​แอปพลิเคชัน We Grow พัฒนาโดยทีม Innovation & Sustainability บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น เพื่อร่วมกระตุ้นให้มีการสร้างพื้นที่สีเขียวผ่านโลกออนไลน์ ซึ่งได้สร้างฟีเจอร์ ‘Campaign’ เพื่อให้หน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ นำไปใช้รณรงค์ให้ร่วมด้วยช่วยกันปลูก ฟีเจอร์นี้สามารถบันทึกข้อมูลกิจกรรม จำนวนต้นไม้และสมาชิกที่ปลูก รวมทั้งปริมาณการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ของกิจกรรมไว้ในที่เดียว

​ปัจจุบันมีจำนวนต้นไม้ที่ปลูกผ่านแอปพลิเคชัน We Grow และได้บันทึกการปลูกไว้แล้วถึง 4,313,065 ต้น และดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์แล้วกว่า 213,998 ตัน

​นอกจากปลูกแล้วแชร์ เรามาทำความรู้จัก ‘แอปพลิเคชัน We Grow’ กันให้ลึกไปอีกว่ามีฟีเจอร์ หรือฟังก์ชันอะไรที่น่าสนใจบ้าง ดังนี้

​1. ปลูกต้นไม้ (Grow) การโพสต์ข้อมูลต้นไม้ที่ปลูก พิกัดสถานที่ปลูก

​2. สำรวจต้นไม้ (Survey) การโพสต์ข้อมูลต้นไม้พันธุ์อนุรักษ์ต่างๆ และพิกัดสถานที่ที่พบ เพื่อร่วมอนุรักษ์ และป้องกันการทำลาย และการสูญพันธุ์ของต้นไม้

​3. ฟีดต้นไม้ (Tree Feeds) การร่วมแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนข้อมูลต้นไม้ระหว่างผู้ปลูกต้นไม้ด้วยกันเพื่อการเชื่อมโยงความรู้ สร้างเครือข่ายผู้รักต้นไม้ และการแชร์ข้อมูลต้นไม้ที่ปลูกไปยัง Facebook

​4. ความรู้ (Knowledge) การแสดงข้อมูลเกี่ยวกับต้นไม้ และยังสามารถเรียนรู้วิธีการปลูก การดูแลรักษา และคุณประโยชน์ของต้นไม้แต่ละชนิด สามารถค้นหา หรือเลือกดูข้อมูลต้นไม้เป็นรายหมวดหมู่ได้

​5. อ่านข้อมูลต้นไม้จากป้าย QR Code (Tree QR Code Reader) การเรียกดูข้อมูลต้นไม้ผ่านการสแกนป้าย QR Code ที่พบในสถานที่ต่างๆ เพื่อการอ่านศึกษาข้อมูลต้นไม้ชนิดนั้นๆ ได้ทันที

​6. สถานะการเติบโตต้นไม้ (Tree Timeline) ต้นไม้ที่เราช่วยกันปลูกและแชร์ในแอปฯ นี้ จะไปแสดงที่หน้าโพรไฟล์ของผู้ใช้ ซึ่งสามารถอัพเดตสถานะการเติบโตต้นไม้เพื่อบันทึกเป็น Timeline เพื่อติดตามและดูข้อมูลต้นไม้ในแต่ละช่วงอายุได้

​7. ปริมาณกักเก็บก๊าซคาร์บอน (Carbon Absorb Indication) การแสดงจำนวนยอดรวมปริมาณกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากต้นไม้ที่ปลูก เพื่อแสดงถึงการมีส่วนร่วมรักษ์โลกของผู้ปลูกแต่ละคน

​8. ภาษา (Language) เพื่อขยายผลการใช้งานแอปพลิเคชันให้แพร่หลายไปยังนานาประเทศ ทีมงานจึงได้พัฒนาให้รองรับการใช้งานภาษาไทย อังกฤษ เยอรมัน และจีน สามารถใช้งานได้ผ่านสมาร์ตดีไวซ์ต่างๆ ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และแอนดรอยด์

​ซีพี ปลูกเพื่อความยั่งยืน เป็นอีกโครงการหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการร่วมสร้างจิตสำนึกในการดูแลธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม… เพียงคนละ 1 ต้น คุณช่วยได้… เพื่อสร้างความยั่งยืนให้แก่โลกใบนี้ของเรา

Did You Know?
We Grow เป็นแอปพลิเคชันสายเลือดไทย พัฒนาโดยคนไทยอย่างแท้จริง ได้รับรางวัลในงาน The 43rdInternational Exhibition of Inventions, Geneva 2015งานแสดงสิ่งประดิษฐ์และผลงานนวัตกรรมระดับโลก ณ กรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส จัดโดย รัฐบาลสวิส และองค์กรทรัพย์สินทางปัญญาแห่งโลก (WIPO) ได้แก่ รางวัลสูงสุดเหรียญทองเกียรติยศ ประเภทสิ่งแวดล้อมและพลังงาน (Environment & Energy) ตัดสินโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากนานาชาติกว่า 85 คน อีกทั้งยังได้รับรางวัลพิเศษอื่นๆ ได้แก่ รางวัล Special Prize of the Best Invention จากสมาคม The International Federation of Inventors’ Associations (IFIA) และรางวัล Special Prize of Outstanding Invention Award จากฮ่องกง

ที่มา วารสารบัวบาน