คุณชาญวิทย์ รัตนชาติพนักงานซีพีเอฟตัวแทนมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท รับรางวัล “คนสงขลาคนต้นแบบ” ประจำปี 2563

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมาจังหวัดสงขลาจัดให้มีพิธีมอบเกียรติบัตรให้กับบุคคลที่ทำคุณงามความดีเป็นแบบอย่าง เป็นต้นแบบที่ดีแก่เด็ก เยาวชนและประชาชนของจังหวัดสงขลา เนื่องในวันสงขลาโดยมีผู้เข้ารับรางวัล ”คนสงขลาต้นแบบ” จากอำเภอสทิงพระ อำเภอรัตภูมิ อำเภอควนเมือง อำเภอสิงหนคร อำเภอกระแสสินธุ์และอำเภอระโนด โดยมี คุณอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานมอบ

ในโอกาสนี้ คุณชาญวิทย์ รัตนชาติ ผู้จัดการทั่วไปโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพตำบลปากรอ อ.สิงหนคร จ.สงขลา สังกัดธุรกิจสัตว์น้ำจืด CPF ซึ่งปฏิบัติงานในภาระกิจพิเศษของมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท เข้ารับมอบรางวัล”คนสงขลาต้นแบบ”เช่นกัน

คุณชาญวิทย์หรือที่ประชาชนคนสงขลารู้จักกันในนามของ”เอี้ยง”ถือเป็นพนักงานเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่เป็นแบบอย่างในการทุ่มเทการทำงานร่วมกับประชาชนในตำบลปากรอ โดยคุณชาญวิทย์ได้ลงไปปฏิบัติงานด้านการพัฒนาอาชีพ และคุณภาพชีวิต ของประชาชนตำบลปากรอ มาตั้งแต่ปี 2540 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา ถึง 22 ปี

คุณชาญวิทย์ทำงานอย่างทุ่มเท ร่วมกับเกษตรกร หน่วยราชการในท้องถิ่น หน่วยธุรกิจเอกชน จนสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้แก่พี่น้องชาวปากรอ นับแต่ปี 2540-2548 และได้มีบทบาทในการทำงานสร้างเกษตรกรต้นแบบ ตามคำแนะนำของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ที่สอดคล้องกับบริบท และภูมิสังคม ของพื้นที่เพื่อช่วยแก้ปัญหาความยากจนและเพิ่มรายได้ โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรภายใต้แนวทาง”โหนด นา เล ” ที่ประกอบด้วยอาชีพการทำตาลโตนด การทำนาและทำประมงรอบทะเลสาบสงขลา ซึ่งคุณภาพน้ำมีสภาพไม่เอื้อต่อการทำประมง โดยส่งเสริมการเลี้ยงปลา การฟื้นฟู อนุรักษ์ ทะเลสาบสงขลาให้เป็นแหล่งอาศัยของปลา สัตว์น้ำ อีกครั้ง

ด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเทในการทำงานของคุณชาญวิทย์ จนเกิดเป็นพื้นที่ต้นแบบ เกษตรกรต้นแบบ แหล่งเรียนรู้ต้นแบบและยังได้รับเชิญเป็นวิทยากรไปถ่ายทอด ความรู้ ประสบการณ์การพัฒนาชุมชน อาชีพ การแก้ปัญหาความยากจน จนเป็นที่ยอมรับ ของพี่น้องประชาชน หน่วยราชการ สถาบันการศึกษา หน่วยงานภาคเอกชน ทำให้คุณชาญวิทย์ได้รับรางวัลดังกล่าว

Wearecp.comและชาวซีพีขอแสดงความยินดีด้วย