หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการแพทย์ ซีพี เมดิคัล เซ็นเตอร์ แนะพนักงานซีพีปลอดภัยจากโควิด-19 หมั่นล้างมือบ่อยๆ สวมและใช้หน้ากากอนามัยถูกต้องคลีนทุกจุดสัมผัสร่วมบ้าน ที่ทำงาน

นายแพทย์รุจาพงษ์ สุขบท หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการแพทย์ จากบริษัท ซีพี เมดิคัล เซ็นเตอร์ จำกัด เปิดเผยกับรายการ CP E News ถึงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19ว่าขณะนี้สถานการณ์การระบาดในประเทศไทยขยายวงกว้างขึ้นจากกลุ่มคนที่มีกิจกรรมอยู่ร่วมกันและขาดการป้องกัน เฝ้าระวัง ปฏิบัติตามมาตรการที่หน่วยงานสาธารณสุขและการแพทย์แนะนำ จึงเป็นเรื่องที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ ผู้บริหารและพนักงานเครือซีพีต้องตระหนักและให้ความสำคัญในการดูแลตัวเองทั้งในที่ทำงาน ที่บ้านและตามพื้นที่สาธารณะ โดยเน้นย้ำเรื่องการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องเช่นการหมั่นล้างมือบ่อยๆเพราะมือของแต่ละคนมีโอกาสสัมผัสร่วมกับคนอื่นๆที่ไม่สามารถรู้ได้ว่ามีเชื้อหรือรับเชื้อมาหรือไม่ แม้แต่ในบ้าน ในที่ทำงานหรือพื้นที่สาธารณะที่มีการใช้ร่วมกัน

นอกจากการหมั่นล้างมือบ่อยๆด้วยเจล แอลกอฮอล์หรือสบู่ นายแพทย์รุจาพงษ์ แนะว่าผู้บริหารและเพื่อนพนักงานควรสวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะเมื่อต้องเข้าไปในพื้นที่หรือจุดที่มีคนหนาแน่นหรือใช้สิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกันเช่น รถสาธารณะ ลิฟท์ ร้านอาหาร ฯลฯ และควรใช้หน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี

“โดยเฉพาะเมื่อใช้หน้ากากอนามัยต้องไม่ใช้มือไปสัมผัสหรือโดนและต้องระวังมือไปโดนหน้าหรือขยี้ดวงตา ซึ่งจะพบเห็นได้บ่อย”

นายแพทย์รุจาพงษ์ยังได้แนะนำพนักงานที่ต้องปฏิบัติงานให้บริการหรือสัมผัสลูกค้า เช่นพนักงานในร้านเซเว่นฯ ซีพีเฟรชมาร์ทหรือทรูช้อป ควรจะสวมหน้ากากอนามัยและหมั่นล้างมือ เพราะต้องให้บริการลูกค้าที่หลากหลาย ส่วนที่อยู่ตามสำนักงาน ก็มีความจำเป็นเช่นกัน โดยเฉพาะในเรื่องของการประชุมจึงมีการเสนอให้งดการประชุมที่คนมารวมกันจำนวนมาก โดยใช้รูปแบบอื่นๆแทนเช่นการคอนเฟอร์เรนซ์ หรือกรณีในลิฟท์ ที่มีการขอความร่วมมืองดการพูดคุยกัน รวมทั้งการมีมาตรการการทำงานจากที่บ้าน เวลานี้ประเด็นเรื่องระยะห่างทางสังคมก็มีส่วนช่วยเช่นกัน

สำหรับการดูแลตัวเองและคนในครอบครัวของพนักงานที่บ้านหรือที่พักอาศัยก็มีความจำเป็นเช่นกันเพราะคนในบ้านมีการใช้สิ่งของ พื้นที่ ห้องน้ำ ที่มีจุดสัมผัสร่วมกันเช่นประตู ลูกบิด ชักโครก เป็นต้น ควรหมั่นทำความสะอาดเช่นเดียวกัน เพื่อลดความเสี่ยง

นายแพทย์รุจาพงษ์ ยังแนะนำกรณีมีการเดินทางไปยังประเทศที่มีความเสี่ยงพนักงานจะต้องปฏิบัติตัวในการกักตัวเอง 14 วันอย่างถูกต้องเพื่อติดตามอาการ การไปพบแพทย์เมื่อมีอาการ การใส่หน้ากากอนามัย การเดินทางไปตรวจรักษา การหลีกเลี่ยงการเข้าไปในแหล่งชุมชน ในที่สาธารณะ การแยกห้องน้ำ ห้องนอน การดูแลเสื้อผ้า เป็นต้น

นอกจากนี้ นายแพทย์รุจาพงษ์ ยังแนะนำให้หมั่นดูแลตนเองแล้ว การดูแลอาคารสถานที่ทำงานหรือจุดที่มีการติดต่อก็มีความจำเป็นที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง เช่นลิฟท์ โรงอาหาร ลูกบิดประตู ห้องน้ำ ราวบันได เป็นต้น

นายแพทย์รุจาพงษ์ กล่าวอีกว่าปัจจุบันทางเครือซีพีได้จัดทำเว็บเพจชื่อว่า CPCOVID19 สำหรับพนักงานซีพีทุกคนเพื่อให้พนักงานเครือฯมีข่าวสาร ข้อมูลเดียวกัน เกี่ยวกับความรู้เรื่องของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งข้อแนะนำ วิธีการป้องกันต่างๆรวมทั้งการประเมินความเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด-19 จึงขอเชิญชวนพนักงานรวมทั้งครอบครัวเข้าไปดูเว็บดังกล่าว และหากมีคำถาม ข้อสงสัยเกียวกับโควิด-19 สามารถติดต่อขอคำแนะนำจากทีมงานได้

สามารถเข้าไปหาข้อมูล เข้าไปตรวจสอบตัวเอง Self screening ที่ Link นี้ค่ะ https://cpcovid19.com