“CPF Jump Start ก้าวแรกอย่างมืออาชีพ” เติมทักษะน้องๆ อาชีวศึกษา ตอบรับตลาดแรงงาน

CPF ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เปิดโอกาสให้นักเรียนและนักศึกษาสังกัด สอศ. ระดับ ปวช. และ ปวส. ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของบริษัทฯ ฝึกงานและบ่มเพาะความเป็นผู้ประกอบการกับส่วนงานต่างๆ ของ CPF ในโครงการ “CPF Jump Start ก้าวแรกอย่างมืออาชีพ” เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนสายอาชีพ สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม และส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่
มาฟังน้องๆ อาชีวศึกษา เล่าถึงประสบการณ์ฝึกงานที่ร้านเชสเตอร์กันค่ะ ?
คุณสุธิดา สุขเฉลิมศรี หรือ แนน นักศึกษา ปวช. ปี 2 สาขาธุรกิจค้าปลีกและการจัดการร้านอาหารและบริการ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ ได้รับโอกาสเข้าฝึกงานที่ร้านเชสเตอร์ สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วาน เล่าว่า วิทยาลัยฯ แนะนำว่ามีโครงการที่นักศึกษาสามารถเรียนและทำงาน โดยมีรายได้ระหว่างเรียน หนูสนใจและอยากฝึกประสบการณ์ทำงานจริง จึงสมัครเข้าโครงการฯ ช่วงที่ต้องเรียนและทำงานไปด้วย เหนื่อยมาก แต่พอทำไปได้ 2 สัปดาห์ ก็เริ่มปรับตัวได้ ตอนนี้ฝึกงานเดือนที่ 4 แล้ว นอกจากได้ประสบการณ์ทำงาน ยังได้เปลี่ยนแปลงความคิดของเรา ได้เรียนรู้การปรับตัว เรียนรู้ลูกค้าที่มีหลากหลาย รู้จักแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า การทำงานอย่างเป็นระบบและเป็นขั้นตอน สามารถนำไปใช้กับการทำงานในอนาคตหลังจบการศึกษา
“อยากมีธุรกิจของตัวเอง พอได้มีโอกาสมาฝึกงานในธุรกิจร้านอาหาร รู้สึกว่ายากมาก แต่ก็ทำให้ได้เรียนรู้การทำงานที่เป็นขั้นตอนและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีความรับผิดชอบงานในหน้าที่ของตัวเอง ขอบคุณ CPF ที่เปิดโอกาสให้เข้ามาฝึกงานและทำให้หนูมีรายได้ระหว่างเรียนด้วย” น.ส.สุธิดา กล่าว
ด้าน คุณทิพวรรณ แก้วสีหมอก หรือ แตงกวา นักศึกษา ปวช.ปีที่ 2 สาขาวิชาธุรกิจค้าปลีก วิทยาลัยพณิชยการเชตุพน กล่าวว่า สาขาวิชาที่เรียนต้องนับชั่วโมงฝึกงาน ซึ่งได้ฝึกงานที่ร้านเชสเตอร์ สาขาโลตัส บางปะกอก 7 เดือนแล้ว ทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน คือวันพฤหัสบดี ศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ ทำหน้าที่เสิร์ฟอาหาร เก็บถาดอาหาร ดูแลลูกค้าหน้าร้าน รับออเดอร์ ดูแลการลงของในครัว เป็นต้น รู้สึกชอบและสนุก ได้เรียนรู้การทำงานที่เป็นระบบและขั้นตอน การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และในระหว่างที่ฝึกงานก็มีรายได้ด้วย ขอขอบคุณ CPF ที่ให้โอกาสนักศึกษามาฝึกงานและเรียนรู้ประสบการณ์จากการทำงานจริง
ขณะที่ คุณธีรพล โฆษิตตารักษ์ นักศึกษา ปวช.ปีที่ 2 สาขาวิชาธุรกิจค้าปลีก วิทยาลัยพณิชยการเชตุพน เล่าว่า อยู่ระหว่างการฝึกงานที่ร้านเชสเตอร์ สาขาเดอะมอลล์ ท่าพระ ทำหน้าที่ดูแลความสะอาดร้าน ความสะอาดของโต๊ะ การที่ได้ลงมือปฏิบัติจริงทำให้ได้ประสบการณ์หลายอย่างที่แตกต่างจากการเรียนในห้องเรียน ได้เห็นระบบการทำงานที่เป็นขั้นตอน ต้องทำงานแข่งกับเวลา ได้เรียนรู้เรื่องการวางแผน การขาย ฯลฯ ซึ่งสามารถนำประสบการณ์เหล่านี้มาประยุกต์กับความรู้ทางทฤษฎี และนำไปใช้กับการทำงานจริงต่อไป
“โครงการ CPF Jump Start ก้าวแรกอย่างมืออาชีพ” เป็นโครงการนำร่องประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะประกอบอาชีพ ซึ่งบริษัทฯ มีแผนขยายผลโครงการไปยังสถานศึกษาทั่วประเทศ ทั้งนี้ นอกจากความร่วมมือในรูปแบบทวิภาคีแล้ว CPF ยังจัดโครงการ CPF TOP Dish ส่งเสริมให้นักศึกษาที่อยากเป็นเจ้าของร้านอาหารในยุค New Normal ได้สร้างกิจการของตัวเองในรูปแบบ Cloud Kitchen และโครงการฟาร์มในโรงเรียน โรงเรียนในฟาร์ม ส่งเสริมองค์ความรู้ด้านการเกษตรสมัยใหม่อย่างเป็นระบบ นำเทคโนโลยี Smart Farming มาใช้ ร่วมสร้างเกษตรกรต้นแบบในอนาคตด้วย