CP ชูโมเดล ปุ๋ยชุมชน ต.ทุ่งโป่ง ลดต้นทุนการผลิตส่งเสริมการเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เครือซีพี ร่วมกับมูลนิธิปิดทองหลังพระ ผลักดันโมเดลปุ๋ยชุมชน ในพื้นที่ ต.ทุ่งโป่ง จ.ขอนแก่น จากแนวคิดลดต้นทุนทางการเกษตรของชุมชน เพื่อเป็นการนำทรัพยากรธรรมชาติในชุมชนมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

คุณกฤษณะ สงวนศักดิ์ ผู้จัดการฝ่าย ด้านพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐ สำนักบริหารธรรมาภิบาล และสื่อสารองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า เครือ CP ให้ความสำคัญ และเน้นการสร้างความยั่งยืนด้านพัฒนาชุมชน โดยส่งเสริมการเกษตรด้านปุ๋ยปลอดสาร ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญในการปลูกพืชให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพดี ปลอดภัย ทำให้ต้นพืชมีความแข็งแรง เกษตรกรมีต้นทุนการผลิตลดลง ในขณะเดียวกันก็ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น เพื่อให้เกษตรกรเข้าถึงองค์ความรู้

เครือ CP ได้ร่วมมือกับมูลนิธิปิดทองหลังพระ สำนักงานพัฒนาที่ดิน เขต 4 และชุมชน จัดทำโมเดลต้นแบบปุ๋ยหมักเบญจมูล เน้นนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาหมุนเวียนใช้ให้เกิดประโยชน์โดยตั้งเป้าปี 2566 ผลิตให้ได้ 300 ตัน จะมีรายได้เข้าชุมชนกว่า 1 ล้านบาท ปัจจุบันผลิตปุ๋ยได้เเล้วประมาณกว่า 100 ตัน นำส่งจำหน่ายใน 3 จังหวัดนำร่อง ขอนแก่น กาฬสินธุ์ และอุดรธานี เพื่อเป็นกลไกในการขยายผลการใช้ปุ๋ยหมักคุณภาพดีที่ลดต้นทุนการผลิต และเป็นแหล่งความรู้ด้านบริหารจัดการสร้างมูลค่าจากวัสดุเหลือใช้การเกษตร ลดมลพิษด้านสิ่งแวดล้อมอีกทาง

นอกจากนั้นโมเดลปุ๋ยเบญจมูล ได้ตั้งกองทุนปุ๋ยหมักพอเพียง มีสมาชิก 50 ราย เพื่อสร้างความยั่งยืนภายในกลุ่มเพื่อเกิดการหมุนเวียนผลิตวัตถุดิบได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานทางการเกษตร ทางกลุ่มวิสาหกิจกลุ่มผู้ผลิตปุ๋ยหมักเบญจมูล จะรับซื้อวัตถุดิบที่มาใช้ทำปุ๋ยจากเกษตรกร กลุ่มเลี้ยงไก่ กลุ่มเลี้ยงวัว และกลุ่มเลี้ยงหมู โดยจะมีกลุ่มชาวบ้านที่สนใจการทำการเกษตรปลอดสาร กลุ่มปลูกผัก และกลุ่มปลูกมะพร้าว ก็จะมารับซื้อ เพื่อนำไปใส่บำรุงผลผลิต โมเดลนี้ไม่ได้แค่เชื่อมโยงทางการเกษตรเพียงอย่างเดียว แต่ยังก่อเกิดการจ้างงานภายในชุมชนได้อีกด้วย