จีนผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ น้ำมันดีเซลราคาดีดสุดเพดาน คริปโตสูญมูลค่าหนัก

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ

CHINA EASES TRAVEL RESTRICTIONS

จีนผ่อนคลายมาตรการเดินทางระหว่างประเทศ โควตาไทยเปิดเส้นทางบิน 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ (กรุงเทพธุรกิจ)

  • สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลจีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการเดินทางระหว่างประเทศ สำหรับประชาชนในกลุ่มนักธุรกิจ นักเรียนและนักศึกษา โดยสายการบินสัญชาติไทยได้รับโควตาเปิดทำการบินระหว่างไทย-จีนได้ 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทั้งนี้ สามารถทำการบินได้ทุกเมืองที่เคยทำการบิน ยกเว้นปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้
  • ภาพรวมการขนส่งทางอากาศของไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้โดยสารระหว่างประเทศ ประมาณวันละ 4.2 หมื่นคน โดยส่วนใหญ่ยังเป็นผู้โดยสารกลุ่มอินเดีย และสิงคโปร์

OIL PRICE

“พลังงาน” เล็งขยับเพดานดีเซล 38 บาท กองทุนน้ำมันติดลบพุ่ง 9.1 หมื่นล้าน (กรุงเทพธุรกิจ)

  • คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) มีมติปรับราคาดีเซลจนเกือบสุดเพดาน ไปที่ลิตรละ 34.94 บาท โดยปรับขึ้นลิตรละ 1 บาท จากเดิม 33.94 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย. 2565
  • คุณวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่ กบน. อาจต้องปรับเพดานการตรึงราคาดีเซลเป็นลิตรละ 38 บาท จากปัจจุบันที่กำหนดไว้ไม่เกิน 35 บาท ซึ่งอาจยืนได้ถึงสิ้นเดือน มิ.ย.2565
  • ทั้งนี้ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนลิตรละ 9.96 บาท จากราคาจริง 45 บาท โดยฐานะกองทุนน้ำมัน ณ วันที่ 12 มิ.ย.65 ติดลบ 91,089 ล้านบาท ซึ่งจะดูแลราคาพลังงานถึงสิ้นปีหรือไม่ ขึ้นกับการเงินกู้และเงินอุดหนุนจากรัฐบาล

CRYPTO CURRENCY

ตลาดคริปโตลงหนัก Coinbase เตรียมเลิกจ้างพนักงานเกือบ 1 ใน 5 (รอยเตอร์ส)

  • เหรียญบิทคอยน์ซึ่งเคยทำสถิติสูงสุดที่เกือบ 69,000 ดอลลาร์ ถูกกระหน่ำเทขายอย่างรุนแรงจนในปัจจุบัน สูญเสียมูลค่าไปมากกว่า 60% นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยล่าสุดราคาอยู่ที่ประมาณ 21,000 ดอลลาร์สหรัฐ
  • บริษัท Coinbase แพลทฟอร์มซื้อขายเงินคริปโตชื่อดังประกาศปลดพนักงาน 1,100 คน หรือ 18% ของทั้งหมด ด้านบริษัทอื่นๆ เช่น Gemini, Crypto.com, BlockFi ก็มีแผนเลิกจ้างเช่นเดียวกัน เนื่องจากราคาและปริมาณการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลที่ลดลง