กลุ่มทรูนำอุปกรณ์ และ โซลูชัน 5G Radio Access Network (RAN) มาเปิดให้บริการ 5G บน 3 ย่ายความถี่ ครอบคลุมพื้นที่ ภาคเหนือ ภาคกลางในส่วนตะวันตก และภาคใต้ตอนบนของประเทศไทย

คุณวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ รองประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า กลุ่มทรูยินดีที่ได้ขยายความร่วมมือกับอีริคสัน เพื่อการพัฒนาโครงการเครือข่าย 5G ไปใน 3 ภูมิภาค ทั้งภาคเหนือ ภาคกลางในส่วนตะวันตก และภาคใต้ตอนบนของประเทศไทย

โดยหลังจากที่ทรูฯ เลือกใช้เทคโนโลยีของอีริคสันในเดือนมีนาคมปี 2563 ก็ได้เริ่มดำเนินการพัฒนาเครือข่าย 5G โดยทันที ซึ่งเป็นผลมาจากความสำเร็จร่วมกันในการทดสอบต่างๆ รวมถึงการจัดแสดงเทคโนโลยี 5G ร่วมกันในหลายจังหวัดของประเทศไทย

การนำเทคโนโลยีและโซลูชัน 5G มาปรับใช้นี้ ยังรวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เสาอากาศที่ใช้งานอยู่ปัจจุบันให้สามารถรองรับฟังก์ชันการควบคุมการรับส่งสัญญาณสำหรับสถานีฐาน (beam-forming) เพื่อลดการรบกวนสัญญาณไร้สายและเพิ่มความเร็วให้เครือข่าย 5G

นอกจากนั้น ทรูฯ ยังได้รับประโยชน์จากศักยภาพของระบบที่เพิ่มขึ้นและมอบประสบการณ์การใช้งาน 5G แก่ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้นผ่านเทคนิคการเชื่อมต่อแบบ 4G/5G dual connectivity และฟังก์ชันต่าง ๆ ในการรวบรวมการรับ-ส่งข้อมูลแบบ LTE-New Radio downlink data

คุณนาดีน อัลเลน ประธานบริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า 5G เป็นเทคโนโลยีที่มีเสถียรภาพ และความเร็วที่เต็ม อีกทั้งความหน่วงที่ต่ำมากๆ (Ultra-Low Latency) เครือข่าย 5G จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีครั้งใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ และกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลายในประเทศไทย

Ericsson Radio System ช่วยให้ทรูฯ พัฒนาเครือข่ายไปสู่ยุค 5G ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ราบรื่น และรวดเร็วในต้นทุนที่ลดลง ทรูฯ สามารถเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ ๆ และขยายเครือข่าย 5G ให้ครอบคลุมได้อย่างรวดเร็ว

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์