“กรุงเทพฯ” ติดท็อป 5 เมืองท่องเที่ยวยอดนิยม’66 บน Airbnb พบกลุ่ม Digital Nomad ปักหลักอยู่ยาวในไทย

เปิดสถิติด้านการเดินทางกันอีกครั้งกับแพลตฟอร์ม Airbnb โดยพบสัญญาณการฟื้นตัวด้านการท่องเที่ยวแบบ Inbound ของไทยในเชิงบวก ไม่ว่าจะเป็นยอดการจองที่พักบน Airbnb ปี 2565 พุ่งเกือบ 240% เทียบกับปี 2563 อีกทั้งชื่อของ “กรุงเทพฯ” ยังติดอันดับ 5 เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมในปี 2566 ของ Airbnb ด้วย

พฤติกรรมนักเดินทางเปลี่ยนไปอย่างไรหลัง Covid-19

จากการเปิดเผยข้อมูลของ Airbnb พบว่า พฤติกรรมนักเดินทางมีการเปลี่ยนแปลงไปดังนี้

  • หลังสถานการณ์โควิด-19 พบว่าการเดินทางแบบกลุ่มโต 300 % ในปี 2565 (เดินทางกับเพื่อน คนรัก หรือครอบครัว) โดยคนกลุ่มนี้มองหาความคุ้มค่าและพื้นที่ใช้สอย เช่น ห้องพักที่มีห้องครัว หรือมีห้องนอนหลายห้อง หรือมีเปลเด็กเล็กให้บริการ ฯลฯ (อ้างอิงจากข้อมูลของ Airbnb ในส่วนของการเดินทางแบบครอบครัวที่มีการเข้าพักพร้อมเด็กอย่างน้อย 1 คน ระหว่าง 1 ม.ค. – 31 ธ.ค. 2565)
  • Airbnb พบว่า นักเดินทางมีการพักในไทยนานขึ้นโดยเฉลี่ย 5 คืน โดยในการเข้าพักระยะยาวพบว่ามีการพักยาวนานถึง 28 วัน เพิ่มขึ้น 3 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งกลุ่มที่เข้าพักระยะยาวนั้น Airbnb พบว่า เป็นนักเดินทางจากสหรัฐอเมริกา, อังกฤษ และสหภาพยุโรป เป็นหลัก พร้อมระบุว่าส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Digital Nomad ที่สามารถทำงานได้จากทุกที่ทั่วโลก

กรุงเทพฯ กับอันดับเมืองท่องเที่ยวแห่งปี 65 – 66

Airbnb ยังเผยด้วยว่า กรุงเทพฯ เป็นจุดหมายปลายทางในประเทศไทยที่มีการจองที่พักมากที่สุดบน Airbnb ในปี 2565 ตามมาด้วย ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ และเกาะสมุย และกรุงเทพฯ ยังเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับ 5 บน Airbnb ในปี 2566 ด้วย

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้คาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางมาเยือนประมาณ 25-30 ล้านคน ภายในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 11 ล้านคน ในปีที่ผ่านมา

K-Wave ยังแรง คนไทยสนใจไปเที่ยวเกาหลีเพิ่ม

ด้านอินไซต์นักท่องเที่ยวไทยที่สนใจเดินทางไปต่างประเทศก็ไม่น้อยหน้าใคร โดย Airbnb พบว่า คนไทยมีความต้องการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น และจุดหมายปลายทางยอดนิยม 5 อันดับแรกของคนไทยบน Airbnb ในปี 2565 ได้แก่

  • เกาหลีใต้
  • สหรัฐอเมริกา
  • สหราชอาณาจักร
  • ฝรั่งเศส
  • ญี่ปุ่น

ส่วนเมืองที่ชาวไทยได้มีการจองที่พักมากที่สุด ได้แก่

  • โซล
  • ลอนดอน
  • ปารีส
  • เมลเบิร์น
  • นิวยอร์ก

จะเกิดอะไรในช่วงสงกรานต์?

อินไซต์ที่ Airbnb พบอีกข้อก็คือ การท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ของไทยจะเป็นอีกช่วงหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูง จากนักท่องเที่ยวทั่วโลก รวมถึงนักท่องเที่ยวจีนที่มีวันหยุดยาวในช่วง Spring Festival ที่พบว่า ให้ความสนใจเดินทางมาไทยเช่นกัน โดยคุณอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน ของ Airbnb เปิดเผยว่า สำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่ตัดสินใจออกเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรก จะเลือก – ให้ความสนใจประเทศไทยเป็นอันดับแรก

ในส่วนของการค้นหา พบว่านักเดินทางได้มีการค้นหาที่พักในช่วงเทศกาลสงกรานต์เพิ่มขึ้นมากกว่า 310 % เมื่อเทียบปีต่อปี กรุงเทพฯ นับเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวต่างชาติค้นหามากที่สุด ตามด้วยพัทยา เชียงใหม่ กระบี่ และภูเก็ต (อ้างอิงจากการค้นหาที่พักของนักเดินทางที่เช็คอินในประเทศไทยระหว่าง 13-15 เมษายน 2566 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2565)

นอกจากนี้ สำหรับพัทยา ยังเป็นจุดหมายอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการค้นหาที่พักบน Airbnb ด้วย

ขณะที่ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาในช่วงปีใหม่ไทยนี้ พบว่านักท่องเที่ยวจากออสเตรเลียรั้งเป็นอันดับ 1 ตามด้วยนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เยอรมนี และฝรั่งเศส

“เทศกาลสงกรานต์กำลังมาถึงนี้ Airbnb มีความยินดีที่ได้เห็นการฟื้นตัวครั้งสำคัญของการท่องเที่ยวอินบาวด์ของประเทศไทยบน Airbnb เพิ่มสูงขึ้น นักเดินทางจากทั่วโลกต่างมีความตื่นเต้นเพิ่มมากขึ้นที่จะได้สัมผัสกับภูมิประเทศทางธรรมชาติอันสวยงามของประเทศไทย มรดกทางวัฒนธรรม อาหารท้องถิ่นแสนอร่อย การบริการและต้อนรับอันอบอุ่นระดับโลก ซึ่งเป็นพลังสำคัญอย่างยิ่งในการกระตุ้น และส่งสัญญาณการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับความพยายามของเราในการส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบมีส่วนร่วม และมีความรับผิดชอบต่อประเทศที่เดินทางไปเยือน Airbnb จึงมุ่งมั่นที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาล รวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องในด้านต่างๆ เพื่อเร่งการฟื้นตัวของการเดินทางท่องเที่ยว และสร้างอนาคตแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย” คุณอมันพรีท บาจาจ  กล่าวปิดท้าย

ที่มา Brand Buffet