เปิดสถิติ “หนี้” พบคน Gen Z มีหนี้ “เพิ่มขึ้น” เร็วกว่าคนในเจเนอเรชั่นก่อน

เพราะเงินเฟ้อพุ่งแรงแซงเงินเดือน พบสถิติ “หนี้” คน Gen Z กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง โดยมีรายงานว่าหนี้ของ Gen Z เพิ่มขึ้น “เร็วกว่า” คนในเจเนอเรชั่นก่อน ๆ แม้ว่ามูลค่ารวมของหนี้จะยังน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ Millennial, Gen Xหรือ Baby Boomers ก็ตาม

ข้อมูลดังกล่าวเป็นผลสำรวจจาก Credit Karma ที่ระบุว่า โดยเฉลี่ยแล้ว ชาว Gen Z มีหนี้อยู่ที่ 2,781 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 95,300 บาท (ข้อมูลจากไตรมาส 4 ของปี 2022) เพิ่มขึ้น 5.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดือนมีนาคม – พฤษภาคม 2022

ขณะที่ Millennial มีหนี้อยู่ 5,898 เหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 4.7% Gen X มีหนี้อยู่ 8,266 เหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 3.6% และ Baby Boomers มีหนี้อยู่ 7,464 เหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 2.1%

เงินเฟ้อแซงเงินเดือน

นอกจากนี้ Credit Karma ยังพบว่าคน Gen Z ในสหรัฐอเมริกาเป็นคนเจเนอเรชั่นเดียวที่ตัวเลข “การผิดนัดชำระหนี้เพิ่มขึ้น” ทั้งผิดนัดชำระหนี้บัตรเครดิต, เงินกู้ยืมทางการศึกษา, สินเชื่อบ้าน, สินเชื่อรถยนต์ ฯลฯ ที่บริษัทพบว่ามีการค้างจ่ายนานเกิน 30 วัน โดยสิ่งที่ Credit Karma วิเคราะห์ว่าเป็นปัจจัยให้การเป็นหนี้ของ Gen Z เพิ่มสูงนี้มาจากปัญหาเงินเฟ้อที่สูงมากในสหรัฐอเมริกา และปัจจุบัน สถานการณ์ดังกล่าวได้ทำให้เงินเดือนของชาว Gen Z ซึ่งส่วนใหญ่เพิ่งอยู่ในระดับเริ่มต้นไม่สามารถรับสภาพค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้ไหว ทำให้คนกลุ่มนี้ต้องหันมาพึ่งพาบัตรเครดิตกันมากขึ้น แตกต่างจาก Generation อื่น ๆ ที่ยังมีรายได้ในระดับที่สูงกว่านั่นเอง

อย่างไรก็ดี การผิดนัดชำระหนี้ของ Gen Z กำลังส่งผลต่อเครดิตสกอร์ของพวกเขาด้วย เพราะพบว่า ค่าเฉลี่ยเครดิตสกอร์ของ Gen Z อยู่ในระดับต่ำสุด เมื่อเทียบกับ Generation อื่น ๆ และจะทำให้ Gen Z เหล่านี้เข้าถึงสินเชื่อต่าง ๆ ได้ยากขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน

รายงานดังกล่าวเป็นการศึกษาจากผู้ใช้งาน Credit Karma จำนวน 78.2 ล้านคนในช่วง 36 เดือนที่ผ่านมา (เก็บข้อมูลถึงวันที่ 6 มกราคม 2023) ในสหรัฐอเมริกา

ที่มา brandbuffet