ญี่ปุ่นเริ่มแล้ว ทดสอบถนนชาร์จไฟให้รถ EV คาดต่อยอดสู่สมาร์ทซิตี้ – ชัตเติลบัสไฟฟ้า

เราอาจเคยได้ยินข่าวประเทศต่าง ๆ เริ่มติดตั้งที่ชาร์จแบบไร้สายให้กับรถยนต์ EV เพื่อให้รถสามารถชาร์จไฟขณะเดินทางได้ ในญี่ปุ่นก็กำลังมีการทดสอบเรื่องดังกล่าวเช่นกัน แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ พวกเขาคิดเผื่อไปอีกขั้น ว่าควรจะติดตั้งที่บริเวณใดจึงจะเหมาะสมที่สุด ซึ่งจุดที่นักวิจัยญี่ปุ่นเลือกก็คือ บริเวณแยกจราจร เพราะรถส่วนใหญ่จะจอดรอสัญญาณไฟ ทำให้การชาร์จน่าจะมีประสิทธิภาพมากกว่า

ทั้งนี้ การติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จไฟให้รถ EV แบบไร้สายนี้ถือเป็นการทดสอบครั้งแรกของญี่ปุ่น โดยจะเกิดขึ้นในเมืองคาชิวะ (Kashiwa) ซึ่งมีโปรเจ็คจะพัฒนาเป็นสมาร์ทซิตี้ รวมถึงมีแผนจะต่อยอดสู่รถ Shuttle Bus ไฟฟ้า ที่สามารถวิ่งได้อัตโนมัติ และสามารถชาร์จไฟได้จากถนนภายในปี 2030 ด้วย

โปรเจ็คการพัฒนาถนนให้สามารถชาร์จไฟให้รถ EV ได้จึงเกิดขึ้นจากความร่วมมือกันของหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น มหาวิทยาลัยโตเกียว, บริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ Bridgestone, บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ NSK และ Denso, บริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ Mitsui Fudosan และมหาวิทยาลัยชิบะ ที่เข้ามาพัฒนาโปรเจ็คนี้ร่วมกัน

สิ่งที่ทีมวิจัยเปิดเผยเพิ่มเติมก็คือ เทคโนโลยีการชาร์จไฟแบบไร้สายนี้ไม่ต่างกับเทคโนโลยีการชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย โดยหากรถ EV มาจอดอยู่เหนือคอยล์ (ที่ฝังอยู่ในถนน) เป็นเวลา 10 วินาที จะสามารถวิ่งได้เป็นระยะทาง 1 กิโลเมตร ซึ่งทีมวิจัยระบุว่า รถยนต์แบบไฮบริดก็สามารถชาร์จได้เช่นกัน

การทดสอบนี้จะมีไปจนถึงเดือนมีนาคม 2025 และมองว่าจะช่วยให้ทางเมืองคาชิวะก้าวข้ามความท้าทายของการใช้งานรถ EV ไปได้ (ความท้าทายของการใช้รถ EV ก็คือการมีจุดชาร์จไฟไม่เพียงพอ และอาจต้องใส่แบตเตอรี่ก้อนใหญ่ขึ้น ซึ่งกินเวลาชาร์จนานขึ้น แถมยังทำให้รถมีน้ำหนักมากขึ้นด้วย) ซึ่งหากถนนสามารถชาร์จไฟให้รถ EV ได้ ก็จะช่วยลดการพึ่งพาแบตเตอรี่ลงได้ค่อนข้างมาก และทำให้ตัวรถมีน้ำหนักน้อยลงนั่นเอง

Source