สถานทูตรัสเซียฯ มอบหนังสือแต่งตั้ง “ประธานกรรมการ เครือซีพี-สุภกิต เจียรวนนท์” เป็นกงสุลกิตติมศักดิ์รัสเซีย


เมื่อเร็ว ๆ นี้ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย พณฯ นายเยฟกินี โทมิคิน (Evgeny Tomikhin) ได้แต่งตั้ง คุณสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ เครือซีพี เป็นกงสุลกิตติมศักดิ์รัสเซียในเขตภาคเหนือของประเทศไทย ครอบคลุมจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และแม่ฮ่องสอน เพื่อเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างประเทศไทยกับสหพันธรัฐรัสเซีย และเพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลคุ้มครองบุคคลสัญชาติรัสเซียที่พำนักอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ ได้มีการจัดพิธีมอบเอกสารแต่งตั้งอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ณ สถานทูตสหพันธรัฐรัสเซีย ประจำประเทศไทย โดยมีผู้ร่วมงานประกอบด้วย นักการทูตจากกระทรวงการต่างประเทศของไทย ผู้แทนเครือเจริญโภคภัณฑ์ นักบวชของคริสตจักรรัสเซียออร์โธดอกซ์ในประเทศไทย และพนักงานของสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย

ปัจจุบันคนรัสเซียนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยสูงเป็นอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรป โดยเดินทางมาเยือนเชียงใหม่ เชียงราย และแม่ฮ่องสอนไม่น้อยกว่า 10,000 คนต่อปี ตลอดจนพำนักอาศัยในจังหวัดดังกล่าวมากกว่า 1,000 คน โดยเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สนใจมรดกทางวัฒนธรรมและโอกาสทางธุรกิจ จากแต่เดิมที่คนรัสเซียนิยมท่องเที่ยวทางทะเลในภาคตะวันออกและภาคใต้ของประเทศไทยเป็นหลัก

ในการนี้ พณฯ เยฟกินี โทมิคิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและปลาบปลื้มใจที่ประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ให้ความร่วมมือและสนับสนุนภารกิจต่าง ๆ ของสหพันธ์รัฐรัสเซียมาโดยตลอด โดยก่อนหน้านี้ คุณสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ เครือซีพี เคยดำรงตำแหน่งกงสุลกิตติมศักดิ์สหพันธรัฐรัสเซีย ประจำจังหวัดภูเก็ต ระหว่างปี 2551-2563 มีพื้นที่ครอบคลุมจังหวัดภูเก็ต พังงา และกระบี่ ทั้งนี้กงสุลกิตติมศักดิ์มีหน้าที่ช่วยเหลือชาวรัสเซียในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย เช่น การปกป้องและส่งเสริมผลประโยชน์ของประเทศไทย การคุ้มครองช่วยเหลือชาวรัสเซียในประเทศไทย