ทราบหรือไม่ ? “เสาเหล็กที่วางเรียงหน้าร้าน 7-Eleven” มีไว้ทำไม เราจะมาไขข้อสงสัยกัน

เสาเหล็กที่วางเรียงหน้าร้านสะดวกซื้อ นั่นคือ “เสาสมอบก” อุปกรณ์ป้องกันยานพาหนะประเภทรถยนต์พุ่งชนร้านสาขา
เพื่อความปลอดภัยของ ลูกค้า และพนักงาน แถมยังช่วยลดความเสียหายของอาคารและทรัพย์สิน อีกทั้งอันตรายต่อชีวิตที่ไม่สามารถประเมินค่าได้ เสาสมอบกจะติดตั้งที่หน้าร้านสาขา ที่สามารถจอดรถยนต์ได้ และมีความเสี่ยงที่รถยนต์จะพุ่งเข้าชนร้าน
จากสถิติ อุบัติเหตุรถยนต์พุ่งชนร้าน 7-Eleven 3 ปีที่ผ่านมาพบว่า มีมากกว่า 300 ครั้ง ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท นี่จึงเป็นที่มาในการคิดค้น “เสาสมอบก” ที่หน้าร้าน 7-Eleven
จุดเด่นของเสาสมอบก คือ ต้นทุนต่ำ ก่อสร้างง่าย มีความคงทนสูง เคลื่อนย้ายได้ง่าย เมื่อรถพุ่งชนก็สามารถพลิกกลับมาใช้ใหม่ได้ทันที เสาสมอบกจึงถือเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยที่สำคัญของร้าน7-Eleven เลยทีเดียว
‘สมอบก’ ช่วยให้รถหยุดได้อย่างไร?
หลักการทำงานของ เสาสมอบบกคือ “ชน-พับ-ล็อค” เมื่อรถยนต์พุ่งชนเสาสมอบก แรงชนจะทำให้ฐานสมอบกยกรถให้ลอยขึ้น โดยฐานสมอบกจะล็อคติดกับพื้นหน้าร้าน แรงกดจากน้ำหนักรถจะเพิ่มแรงเสียดทานระหว่างรถกับฐานสมอบก จึงทำให้รถหยุด
?และนี่จึงเป็นเหตุผลที่สำคัญ ว่าทำไม ร้าน 7-Eleven จึงต้องมีเสาสมอบก เพราะเราตระหนักถึงความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงานเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้ทุกคนที่เข้ามาใช้บริการภายในร้านสาขาได้เกิดความอุ่นใจ และสบายใจจากอุบัติเหตุรถยนต์พุ่งชนร้านสาขา อีกทั้งร้านสาขาก็ไม่เสียโอกาสในการให้บริการลูกค้า และลดความเสียหายในการซ่อมแซมของร้านด้วยเช่นกัน