มองทิศทางเศรษฐกิจ มุมมองต่อตลาด ในสายตาของแบรนด์ระดับผู้นำ

ณ งาน Marketeer No.1 Brand Thailand 2023 ที่นิตยสาร Marketeer จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 ภายในงานได้รวบรวมบรรดาแบรนด์ผู้นำในตลาด ซึ่งถูกเลือกโดยผู้บริโภคให้เป็นที่สุดของแบรนด์ในปี 2023

ท่ามกลางประเด็นกำลังซื้ออ่อนแอส่งผลต่อการฟื้นตัวของภาคธุรกิจ การท่องเที่ยวเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย ผลักดันการสร้างรายได้ไปตั้งเเต่ระดับรากหญ้า ชุมชน ผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจเเละบริการ ไปจนถึงระบบเศรษฐกิจประเทศ ให้สามารถเดินหน้าต่อได้ ซึ่งเเบรนด์ที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้นำเหล่านี้จะมีมุมมองต่อภาพรวมตลาดของอุตสาหกรรมของตน เเละคาดการณ์ทิศทางเศรษฐกิจไทยไว้อย่างไร

Santa Fe

ร้านอาหารประเภทสเต๊กและอาหารตะวันตก สัญชาติไทย ที่ได้ย้ายเข้าอยู่ใน ฟู้ด แฟกเตอร์ ของเครือ สิงห์ คอเปอเรชัน

สมบัติ หงส์ไพฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคที เรสทัวรองท์ จำกัด กล่าวว่า ตลาดธุรกิจอาหารที่มีมูลค่า 500,000 ล้านบาท มีการเเข่งขันกันอย่างดุเดือด ผู้เล่นหน้าใหม่เข้าท้าชิงบนสังเวียน ขณะที่ผู้เล่นเก่าก็ยังเจอกับการดิสรัปต์จากอาหารเซกเมนต์อื่นในธุรกิจเดียวกัน

หลังผ่านสถานการณ์โควิดมาได้ จากนี้เศรษฐกิจจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น จากการที่เศรษฐกิจต่างประเทศใกล้จะปลดล็อก สถานการณ์สงครามอาจทุเลาลง GDP มีเเนวโน้มขยับตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม การเติบโตของ GDP เป็นผลมาจากการเติบโตของอุตสาหกรรม เเต่ธุรกิจร้านอาหารยังทรงตัว

ทั้งนี้ เทรนด์ผู้บริโภคมุ่งไปในทิศทางอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น ยอมจ่ายแพงขึ้นเพื่อซื้ออาหารที่ดีต่อสุขภาพ

เเละปฏิเสธไม่ได้ว่าการเมืองมีผลกระทบต่อธุรกิจไม่น้อย การจะขยับตัวเเต่ละครั้งต้องทำอย่างระมัดระวังมากขึ้น จากเดิมที่ซานตาเฟ่เคยขยายสาขา 20-30 สาขาต่อปี ต้องลดสเกลให้รัดกุมมากขึ้น เหลือเพียง 10 สาขาต่อปี

บริษัท มอนเดลีซ อินเตอร์เนชันเเนล (ประเทศไทย) จำกัด

ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายขนมรับประทานเล่น ที่มีแบรนด์ระดับโลกภายใต้การดูเเล อาทิ โอรีโอ ลูกอมฮอลล์ หมากฝรั่งเดนทีน แครกเกอร์ Ritz ช็อกโกแลต Dairy Milk เเละอีกมากมาย

ณัฐธิดา อนันต์นาท ผู้จัดการฝ่ายการตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์บิสกิตเเละชีส บริษัท มอนเดลีซ อินเตอร์เนชันเเนล (ประเทศไทย) จำกัด มองว่า เศรษฐกิจไทยผ่านช่วงเลวร้ายที่สุดมาเเล้ว ซึ่งก็คือช่วงเวลาที่ต้องเผชิญกับโควิด-19  คงไม่มีทางร่วงลงไปได้มากกว่านั้นอีก นับจากนี้เเนวโน้มเศรษฐกิจจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านตลาดขนมบิสกิตที่มีมูลค่าราว 14,000 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา ยังคงเติบโตต่อเนื่อง เเม้มีความกังวลเกี่ยวกับการเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ เเต่ไม่กระทบกับธุรกิจขนม อีกทั้งการหดตัวของกำลังซื้อ  ก็ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับตลาดขนม เนื่องจากเป็นสินค้าที่เติมเต็มความรู้สึก เเม้ราคาเเพงขึ้น คนก็ยังยอมจ่ายเพื่อซื้อความรู้สึกของตน จึงจะเห็นว่า ขนมหลายเเบรนด์หันไปออกสินค้าในกลุ่มพรีเมียมมากขึ้น เมื่อเล็งเห็นว่าลูกค้ายอมจ่ายราคาที่สูงขึ้นได้ เพื่อบริโภคสินค้าที่คุ้มค่ากับราคา

เช่นเดียวกับตลาดขนมในภาพรวม ยังคงเติบโตต่อได้ไม่สะดุด เนื่องจากเป็นสินค้าที่สนองความต้องการด้านอารมณ์ของผู้บริโภค คนยังยอมควักเงินซื้อโดยไม่ลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไป โดยเฉพาะภายหลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย การเติบโตของขนมแบบ On the go จำพวกขนมขบเคี้ยวขนาดเล็ก ที่สามารถพกพารับประทานระหว่างการเดินทางได้ มีการเติบโตขึ้นมากกว่าทุก ๆ กลุ่ม

บริษัท ทิปโก้ เอฟแอนด์บี จำกัด

จากบริษัทผู้เชี่ยวชาญสับปะรดกระป๋อง สู่การเป็นผู้ผลิตน้ำผลไม้ทิปโก้ เเละน้ำดื่มออร่า

พสิษฐ์ อัครนันท์กรณิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทิปโก้ เอฟแอนด์บี จำกัด เผยว่า หากกล่าวถึงตลาดน้ำแร่ ในปีนี้มีเเนวโน้มฟื้นตัวได้ดี หลังการเข้ามาของโควิด-19 สร้างการตระหนักรู้ในกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น คนกลับมาให้ความสำคัญกับสุขภาพของตนยิ่งขึ้น ส่งผลดีต่อตลาดน้ำแร่ ที่มีจุดขายคือแร่ธาตุ ให้ประโยชน์แก่ร่างกาย

เช่นเดียวกับน้ำผลไม้ที่เป็นพรีเมียม 100% ตอบโจทย์ในด้านสุขภาพเช่นกัน มีทิศทางที่ดีทั้งในเเง่ของการเติบโตของตลาด เเละปริมาณการบริโภคที่เพิ่มมากขึ้น หากภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวเต็มที่ จะส่งผลดีต่อตลาด ให้สามารถขยายตัวได้มากขึ้น เพราะนอกจากลูกค้าชาวไทย ตลาดจะยังได้ดีมานด์จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามา เป็นอำนาจซื้อผลักดันการเติบโต

มรกต

แบรนด์น้ำมันพืช ที่ครองใจผู้บริโภคจนได้รับการโหวตให้เป็น No.1 Brand Thailand หมวดน้ำมันพืชเป็นปีที่เก้า

อัสนี มาลัมพุช Managing Director บริษัท ไซม์ ดาร์บี้ ออยส์ มรกต จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันพืชตรามรกต กล่าวว่า กำลังซื้อของประชาชนดีขึ้นจากที่ผ่านมา เเต่ราคาน้ำมันปาล์มยังมีความผันผวน อันเนื่องมาจากภาวะต้นทุนที่ยังไม่คงที่  เเต่ในด้านดีมานด์ ผู้บริโภคมีความต้องการสินค้าน้ำมันในกลุ่มเพื่อสุขภาพมากขึ้น เเม้จะยังเป็นสัดส่วนน้อย เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องราคาที่เเพงกว่าน้ำมันปาล์มปกติ เเต่การเติบโตไต่ระดับขึ้นต่อเนื่อง มรกตจึงพยายามออกสินค้ามาเติมเซกเมนต์นี้ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

ดีโด้

บริษัท ฟู้ดสตาร์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้พร้อมดื่มภายใต้แบรนด์ “ดีโด้” และ “มิกกุ”

จันทรา พงศ์ศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดสตาร์ จำกัด เผยมุมมองว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยจะดีขึ้น จากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เนื่องจากการท่องเที่ยวสร้างผลกระทบต่อวงจรรายได้ให้ไทยในวงกว้าง กระจายเม็ดเงินไปในกลุ่มคนรากหญ้า ส่งผลดีต่อกำลังซื้อ กระตุ้นตลาดน้ำผลไม้พร้อมดื่ม

ทั้งนี้ ดีโด้เดินทางมาถึงปีที่ 30 ผ่านมาทุกวิกฤต ซึ่งหนึ่งในการรับมือที่บริษัทพยายามทำมาตลอดคือ การสำรวจความต้องการของผู้บริโภคก่อนการออกแคมเปญเสมอ พร้อมปรับตัวอยู่ตลอด เพื่อให้เเบรนด์ตามทันโลกที่หมุนไปอย่างรวดเร็วได้ ซึ่งในปีนี้ตลาดเอื้อต่อการกลับมาเดินหน้าโฆษณา ส่งผลให้ครึ่งปีแรกของดีโด้ออกมาเป็นที่น่าพอใจ

อิชิตัน

เจ้าของรางวัล No.1 Brand Thailand 2023 ในหมวดหมู่ชาพร้อมดื่ม จากอิชิตัน กรุ๊ป ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่มอิชิตัน กรีนที, เครื่องดื่มสมุนไพรเย็น เย็น, อิชิตัน ชิวชิว, อิชิตัน เครื่องดื่มน้ำด่าง, อิชิตัน วิตามิน วอเตอร์ เเละตันซันซู

พฤทธิพงศ์ ลิมาภรณ์วณิชย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สถานการณ์กำลังซื้อในปัจจุบัน  กระทบกับกลุ่มคนต่างจังหวัดหนักที่สุด ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคกลุ่มนี้ไม่ค่อยสู้ดีนัก เเต่โดยรวมสำหรับตลาดชาพร้อมดื่ม ผู้บริโภคยังคงมองหาเครื่องดื่มเติมความสดชื่นแก่ร่างกาย ตลาดจึงยังแรงต่อเนื่อง เเต่อาจมุ่งความสนใจไปในสินค้าชาเพื่อสุขภาพมากขึ้นด้วย เเม้เมื่อเทียบกับอีกเซกเมนต์ขนาดตลาดชาเพื่อสุขภาพอาจจะยังน้อยกว่า เเต่กลับมีการเติบโตที่ค่อนข้างสูง สอดรับกับเมกะเทรนด์ในปัจจุบัน

CPF

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ คว้ารางวัล Marketeer No.1 Brand Thailand 2023 ในหมวดหมู่อาหารแปรรูปแช่แข็ง (Frozen Food) และอาหารกล่องอุ่นร้อนพร้อมรับประทาน (Chilled Food) เป็นปีที่สามติดต่อกัน

อนรรฆวี ชูรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านการตลาดกลาง บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เเสดงความคิดเห็นว่า สถานการณ์กำลังซื้อของผู้บริโภค ณ ขณะนี้ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ด้วยความที่การเมืองยังคงไม่เเน่นอน สถานการณ์ตลาดต่าง ๆ ยังค่อนข้างมีความผันผวนพอสมควร การเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม ส่งผลต่อการเปลี่ยนไปของพฤติกรรมผู้บริโภค ผู้ประกอบการจำเป็นต้องดำเนินธุรกิจเเบบไม่ประมาท เตรียมความพร้อมรับมือสิ่งที่จะเกิดขึ้นอยู่ทุกเมื่อ

ซึ่งสิ่งที่จะเข้ามาเป็นเกราะป้องกันหรือภูมิคุ้มกันในเชิงธุรกิจได้ คือ การต่อยอดไปใน innovation เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย  เเละเพื่อนำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่ม เติมประโยชน์ต่อธุรกิจ เเละเศรษฐกิจประเทศ

บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด

ผู้นำวงการรถจักรยานยนต์ไทย ที่ครองยอดขายอันดับหนึ่งเกินกว่าสามสิบปีในตลาดรถจักรยานยนต์ เจ้าของรางวัล No.1 Brand Thailand หมวดรถจักรยานยนต์ 12 ปีซ้อน

อารักษ์ พรประภา ประธานบริษัท บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด ให้ความเห็นถึงมุมมองที่มีต่อสถานการณ์เศรษฐกิจไทยว่า ในช่วงก่อนการเเพร่ระบาดของโควิด-19 การท่องเที่ยว อุตสาหกรรมเกษตร เเละการส่งออกของภาคยานยนต์ มีตัวเลขที่น่าพึงพอใจ เเต่หลังจากสถานการณ์การเเพร่ระบาด การท่องเที่ยวดรอปลง ทำให้ภาคธุรกิจเซต่อกันไปเหมือนโดมิโน

ประเทศไทย คือ ประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก เนื่องจากอุตสาหกรรมนี้ สร้างรายได้ในวงกว้างตั้งเเต่ระดับรากหญ้า เชื่อมโยงไปจนถึงธุรกิจ ผู้ประกอบการ ภาคการบริการ การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าได้

ประกอบกับภาคการส่งออกเกษตรที่เติบโตขึ้น ช่วยฟื้นกำลังซื้อของประชาชนให้กลับมาอยู่ในระดับดี ความต้องการในการซื้อรถจักรยานยนต์สำหรับฮอนด้าจึงไม่ตกลงเลย

อย่างไรก็ตาม ในครึ่งปีหลัง ยังต้องจับตาดูการเมืองเป็นหลัก หากการเมืองเข้าที่เข้าทาง จะส่งผลดีต่อทุกภาคส่วน ทิศทางของเศรษฐกิจไทยจะเดินหน้าต่อไปได้อย่างเเน่นอน

ที่มา Marketeer