ผู้บริโภคไทยใช้ดิจิทัลแบงกิ้งมากสุดในอาเซียน

สำรวจเผยผู้บริโภคชาวไทย ทัศนคติโดยรวมเป็นไปในแง่บวก เงินเฟ้อ/ชวดโบนัส ข้อกังวลสูงสุด พบนิยมใช้ดิจิทัลแบงกิ้งมากสุดในอาเซียน แอปฯ ธนาคารบนสมาร์ทโฟน ช่องทางหลัก โดยนิยมชำระเงินผ่านอีวอลเล็ตและคิวอาร์โค้ดมากสุด 

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย รายงานผลการศึกษา ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอาเซียน (ASEAN Consumer Sentiment Study-ACSS) ประจำปี 2566 เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจาก 5 ประเทศในอาเซียน ประกอบด้วย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย และเวียดนาม

นายยุทธชัย เตยะราชกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บุคคลธนกิจ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า รายงานปีที่ 4 หรือฉบับล่าสุด จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 1-26 มิ.ย. 66 โดยโฟกัสในไทยได้สำรวจผู้บริโภคชาวไทย 600 คน

อายุ 18-65 ปี รายได้ส่วนบุคคลรายเดือน ในกลุ่มชนชั้นกลาง (Mass) <50,000 บาท, กลุ่มชนชั้นกลางผู้มั่งคั่ง (Mass Affluent) 50,000-199,000 บาท และกลุ่มมั่งคั่ง (Affluent) ≥200,000 บาท

พบว่าทัศนคติโดยรวมของผู้บริโภคเป็นบวก (77%) แต่ความรู้สึกไม่แน่นอนได้เพิ่มขึ้น โดยผู้บริโภคจำนวนมาก (72%) มีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยใน 6-12 เดือนข้างหน้า และมีผู้บริโภค 68% คาดว่าตนเองจะมีฐานะทางการเงินดีขึ้นในปี 2567

อย่างไรก็ตาม 75% ของผู้บริโภค ยังมีความกังวลเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของตนเอง โดยเฉพาะอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยที่กังวลมากสุด 57% และ 39% ยังกังวลจะสูญเสียโบนัสจากการทำงาน

ด้วยความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจที่มีอยู่ การจัดสรรเงินของผู้บริโภคก็เปลี่ยนไปเช่นกัน โดยมีการออมเงินและนำเงินไปลงทุนมากขึ้น โดยพฤติกรรมการนำเงินไปลงทุนส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มตราสารที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น เงินฝากออมทรัพย์ธนาคารและเงินฝากประจำ

ผู้บริโภคชาวไทยใช้ดิจิทัลแบงกิ้งมากสุดในอาเซียน

ผลสำรวจยังพบผู้บริโภคชาวไทยมีการใช้ดิจิทัลแบงกิ้ง และช่องทางการชำระเงินผ่านแอปฯ ธนาคารบนสมาร์ทโฟน และอีวอลเลต เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ผู้บริโภคชาวไทยในประเทศมีการใช้บริการดิจิทัลแบงกิ้งมากที่สุดเมื่อเทียบกับผู้บริโภคใน 4 ประเทศในภูมิภาคอาเซียนที่สำรวจ ดังนี้ สิงคโปร์, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, เวียดนาม  

และผู้บริโภค 90% สบายใจที่จะแบ่งปันข้อมูลส่วนตัวของตนกับแอปฯ ธนาคาร มากกว่าแอปฯ ประเภทอื่น ๆ สะท้อนให้เห็นความสนใจของผู้บริโภคในการเปิดรับข้อเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่คัดสรรเฉพาะจากธนาคาร

ผู้บริโภคไทยใช้ดิจิทัลแบงกิ้ง มากสุดในอาเซียน
ช่องทางใช้งานดิจิทัลแบงกิ้ง % ผู้ตอบแบบสอบถาม วิธีการ 

ชำระเงินดิจิทัล

% ผู้ตอบแบบสอบถาม
แอปฯ ธนาคาร 61% อีวอลเลต หรือคิวอาร์โค้ด 61%
เว็บเบราว์เซอร์ธนาคาร 38% เว็บเบราว์เซอร์ธนาคาร 47%
ให้คำปรึกษาด้วย Robo Advisor/AI 30% แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ 46%
เครื่องทำธุรกรรมด้านการเงินอัตโนมัติ 30% บริการชำระเงินระหว่างบุคคล (Peer-to-Peer) 44%
แพลตฟอร์มแบบผนวกรวมในการดูแลข้อมูลทางการเงิน 29% บัตรเครดิตและบัตรเดบิตในกระเป๋าเงินดิจิทัล 42%
แบรนด์อีวอลเล็ต ยอดนิยม % ผู้ตอบแบบสอบถาม
TrueMoney Wallet 92%
Rabbit LINE Pay 31%
AirPay 16%
ที่มา: ASEAN Consumer Sentiment Study, สำรวจผู้บริโภคชาวไทย 600 คน, เผยแพร่ กันยายน 2566

ที่มา  Marketeer