ASEAN CG Scorecard และรางวัล ASEAN Asset Class PLCs คืออะไร

ASEAN CG Scorecard เป็นโครงการที่ริเริ่มโดย ASEAN Capital Market Forum ซึ่งเกิดจากการสนับสนุนของ ก.ล.ต. ในอาเซียน เพื่อทำการประเมินการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียน 6 ประเทศในอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ตั้งแต่ปี 2555 โดยประเมินบริษัทจดทะเบียนที่มีมูลค่าตามราคาตลาดสูงสุด 100 อันดับแรก ณ วันที่ 31 มีนาคม

การประเมินระดับประเทศใช้เกณฑ์ที่พัฒนามาจากหลักเกณฑ์ OECD 5 หมวด โดยประเมินจากข้อมูลที่บริษัทเปิดเผยต่อสาธารณะ เป็นข้อมูลที่ผู้ลงทุนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ และมีกระบวนการตรวจสอบคะแนนจากประเทศอื่น (Peer review) เพื่อมั่นใจว่าทุกประเทศมีมาตรฐานการประเมิน สอดคล้องกัน โดยการประเมิน ASEAN CG Scorecard ปี 2562 เป็นการประเมินจากการเปิดเผยขอ้มูลการดำเนินงาน ของปี 2561 ทั้งนี้สถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ได้รับการพิจารณาจาก ก.ล.ต. ไทยให้เป็น CG Expert และองค์กรผู้ทำการประเมินในนามของประเทศไทย

สำหรับรางวัล ASEAN Asset Class PLCs นั้น มอบให้กับบริษัทที่ได้คะแนนตั้งแต่ 97.50 คะแนนขึ้นไป โดยผลปี 2562 นั้น มี  CPF เป็น 1 ใน 42 บริษัทจดทะเบียนไทยที่ได้รับรางวัลนี้ จากจำนวนบริษัทอาเซียนที่ได้รับรางวัลนี้ทั้งหมด 135 บริษัท

สนใจศึกษาหลักเกณฑ์เพิ่มเติม https://www.theacmf.org/initiatives/corporate-governance