AXONS จับมือ 42 Bangkok พัฒนาโปรแกรมเมอร์รุ่นใหม่ หนุนภาคการเกษตรไทยก้าวสู่ยุคดิจิทัล

AXONS (แอ๊กซอน) บริษัทเทคโนโลยีเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร (Agritech) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ กับ “42 บางกอก” สถาบันโปรแกรมเมอร์ชั้นนำระดับโลก ภายใต้การกำกับดูแลของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ นวัตกรรมและพัฒนาโปรแกรมเมอร์ ด้าน Agritech ยกระดับศักยภาพภาคเกษตรกรรมของไทยสู่ยุคดิจิทัล
พิธีลงนาม MOU ได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.คมสัน มาลีสี รักษาการแทนอธิการบดี สจล. และ คุณสรรเสริญ สมัยสุต กรรมการผู้จัดการ แอ๊กซอน ร่วมลงนาม โดยมี คุณพิมลรัตน์ รีพัฒนาวิจิตรกุล ประธานผู้บริหารทรัพยากรบุคคล CPF พร้อมด้วย ผศ.ดร.ชัยยันต์ เจตนาเสน รักษาการแทนอธิการ 42 บางกอก ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
คุณสรรเสริญ กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อผลิตโปรแกรมเมอร์ที่มีทักษะด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ และพัฒนาคุณภาพของบุคลากรให้ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมของประเทศและของโลก โดยเฉพาะในด้านธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร ซึ่ง AXONS มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้อยู่แล้ว และจะสนับสนุนด้านวิชาการ ทำหน้าที่เป็นแหล่งเรียนรู้ รวมทั้งสถานที่ในการปฏิบัติงานของผู้เรียน เป็นผู้กำหนดโจทย์และหัวข้อในการพัฒนานวัตกรรม โดยมีพนักงานถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีการเกษตรและการฝึกอบรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและทักษะด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้กับนักศึกษาของ 42 บางกอก
“โปรแกรมเมอร์จะได้เรียนรู้และพัฒนานวัตกรรมจากโจทย์ที่เกิดขึ้นในธุรกิจจริง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งเกษตรกรและโปรแกรมเมอร์เอง นอกจากนี้ ยังเป็นการดึงคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีเข้าสู่วงการเกษตร ซึ่งจะเป็นจุดก้าวกระโดดและสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับภาคเกษตรกรรมของไทยที่มีองค์ความรู้และความพร้อมที่ดีอยู่แล้ว ก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านเกษตรยุคใหม่” คุณสรรเสริญ กล่าว
ด้าน ดร.คมสัน กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้สอดคล้องกับหลักการของ “42 บางกอก” ที่มุ่งเน้นการเรียนรู้ผ่านการฝึกคิดแก้โจทย์จริงจากภาคธุรกิจชั้นนำด้านคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยี นำไปสู่การสร้างบุคลากรด้านโค้ดดิ้ง โปรแกรมมิ่ง ที่จะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาด้านเทคโลยีการเกษตรและอาหาร เป็นการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้กับไทย
ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการนำความเชี่ยวชาญของทั้งสององค์กร พัฒนาคุณภาพของบุคลากรที่มีความสนใจด้านเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารให้มีความสามารถในการแข่งขัน เป็นที่ยอมรับของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมรองรับความต้องการของตลาดในอนาคต พร้อมขับเคลื่อนการเติบโตของภาคเกษตรและเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน