พลังของคนซีพี 3แสน กับขยะพลาสติก

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมาเป็นวันปลอดพลาสติกสากล ที่ผมคิดว่าเป็นปีที่พิเศษไปจากทุกๆปีที่ผ่านมาเพราะมีหลายองค์กรต่างออกมาแสดงจุดยืนและพลังของการที่จะละ ลด เลิกการใช้ถุงพลาสติกอย่างเอาจริงเอาจังรวมทั้งเครือซีพีของพวกเรา

นับตั้งแต่ปัญหาขยะพลาสติกทวีความรุนแรงมากขึ้นและเริ่มส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์รวมไปถึงสิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้อย่างไม่เคยมีมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นมหาสมุทรที่ลึกหรือยอดเขาที่สูงเสียดฟ้า แม้แต่ขั้วโลก ภาพที่ไม่น่าดูจากการคุกคามของขยะพลาสติกถูกนำไปแชร์บนโลกอินเตอร์เน็ตอย่างมากมาย

จากปัญหาดังกล่าวเครือซีพีของพวกเราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมในฐานะที่เราเป็นผู้ผลิตอาหาร สินค้าอุปโภค บริโภคที่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติก คณะผู้บริหารระดับสูงของเครือฯจึงได้แสดงจุดยืนและประกาศนโยบายบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนออกมาเพื่อให้ชาวซีพี หน่วยงาน กิจการภายในเครือฯร่วมกันถือเป็นภารกิจที่สำคัญและยิ่งใหญ่ด้วยการส่งเสริมให้ทุกหน่วยธุรกิจ คิดและดำเนินการอย่างมีความรับผิดชอบ โดยใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถ นำกลับมาใช้ซ้ำ นำมาใช้ใหม่ และย่อยสลายได้ และยังได้บรรจุโครงการนี้ไว้ในเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของเครือฯ ในปี 2563 อีกด้วย

และน่าภูมิใจที่พวกเราชาวซีพีตื่นตัว ตระหนักและช่วยกันลงไม้ลงมือไม่ว่าจะเป็นระดับตัวบุคคลอย่างพนักงานผมเห็นพวกเรา อย่างเพื่อนซีพีแรม เพื่อนๆซีพีออลล์ ทรู กลุ่มการค้าระหว่างประเทศ ฯลฯตื่นตัวและช่วยกันลดการใช้ถุงพลาสติกชวนกันหันมาใช้ถุงผ้า ใช้วัสดุที่สามารถใช้ซ้ำหรือหมุนเวียนกลับมา หลายหน่วยงานจัดแคมเปญ ไปจนถึงระดับองค์กรธุรกิจ อย่างซีพีออลล์ที่เปิดแคมเปญลดวันละถุงคุณทำได้เมื่อปลายปี2561จนถึงวันนี้ สามารถชวนคนไทยลดใช้ถุงได้แล้วกว่า500 ล้านใบและทำต่อเนื่อง ผมได้ยินมาว่าเป้าหมายปลายปีต้องลดได้1,000ล้านใบ

หรืออย่างทรูที่ผมเห็นมีการริเริ่มของทรูคอฟฟีที่จะหันมาใช้ถ้วยกระดาษแทนพวกพลาสติก รวมทั้งแม็คโครธุรกิจค้าส่งของเครือฯ ในฐานะผู้นำร่องห้างไม่แจกถุงพลาสติกเจ้าแรกในประเทศไทย ตั้งแต่วันแรกที่เปิดดำเนินการจนถึงปัจจุบันกว่า 30 ปี ลดถุงพลาสติกไปแล้วกว่า 5,400 ล้านใบ ย้ำว่า5,400ล้านใบ ดีใจแทนคนไทยครับ

แม้วันปลอดพลาสติกสากลจะผ่านพ้นไป แต่ผมอยากชวนชาวซีพีอย่าหยุดที่จะลงมือทำกับการละ ลด เลิกการใช้ถุงพลาสติกกันอย่างต่อเนื่องจนเป็นวิถีชีวิต จากสถิติพบว่าคนไทยเฉลี่ยใช้ถุงพลาสติกคนละ3ใบต่อวัน ถ้าคิดตัวเลขกลมๆง่ายๆคนซีพีกว่า3แสนคน ช่วยกันลดการใช้ถุงพลาสติกก็จะลดไปได้ถึงวันละเกือบล้านใบ ผมเชื่อว่านโยบายบรรจุภัณฑ์ของเครือฯที่ประกาศออกไปจะสำเร็จได้ด้วยพลังของชาวซีพี เริ่มจากข้างในไปสู่ภายนอก อย่าให้ใครมาดูแคลนว่า ชาวซีพีทำจริงหรือป่าวหรือแค่มาสร้างภาพ มาช่วยกันนะครับพี่น้อง