ซีพีกับเรื่องราวของคนรุ่นใหม่ยุค 4.0

สวัสดีครับชาวซีพีที่รัก ช่วงนี้หลายคนคงจะเริ่มงานยุ่งกันนะครับ งานคงเข้าที่เข้าทางกัน เมื่อหลายวันก่อนผมได้รับภาพอินโฟกราฟฟิค2-3แผ่นนี้ จากเพื่อนๆส่งมาแต่ไม่ได้มีรายละเอียดอะไรยกเว้นแต่อ้างที่มาของManpowerGroup ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีผลสำรวจเกี่ยวกับโลกของการทำงานในแง่มุมมต่างๆ ซึ่งก็ถือว่าเป็นที่ยอมรับของสังคมระดับหนึ่ง

สิ่งที่เห็นแล้วอดดีใจไม่ได้กับพวกเราชาวซีพีคือกิจการของเครือซีพีเป็น1ใน12องค์กรที่คนรุ่นใหม่ต้องการเข้ามาทำงานด้วย และอยู่อันดับ3 ซึ่งถือได้ว่าเครือซีพีเป็นองค์กรในฝันของคนรุ่นใหม่ ซึ่งสอดรับกับเครือฯที่ต้องการคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานเพราะกิจการของเครือฯยังมีการขยายตัวอีกมาก

ประเด็นที่น่าสนใจและเป็นการบ้านของชาวซีพีคือแล้วเราจะดูแลรักษาคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาให้อยู่กับองค์กรและช่วยสร้าง พัฒนาองค์กรให้เติบโตต่อเนื่องไปอย่างยั่งยืนได้อย่างไร ผมคิดว่าข้อมูลเหล่านี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อชาวซีพีได้ทราบถึงความต้องการของคนรุ่นใหม่ ซึ่งผมเชื่อมั่นว่าเครือซีพีมีปัจจัยที่สอดรับกับคนรุ่นใหม่

นี่คือเรื่องทางกายภาพที่คนรุ่นใหม่วาดหวังก็คงต้องช่วยกันดูแลให้คนรุ่นใหม่ได้รับและมีความพึงพอใจ แต่ผมคิดว่ามีอีกหลายเรื่องหลายประเด็นที่ไม่ได้อยู่ในข้อมูลนี้ก็คือเรื่องของจิตใจของคนรุ่นใหม่ เรามักจะได้ยินกันอยู่บ่อยว่าคนรุ่นใหม่ไม่ค่อยอดทน หวังผลและมักจะทำอะไรที่คาดไม่ถึงเสมอ อยู่ได้ไม่นานก็ไป เปลี่ยนงานกันบ่อย ออกแนวศิลปิน เติบโตมาท่ามกลางความสะดวกสบาย

ผมคิดว่าคนซีพีคงต้องช่วยกันดูแลและหล่อหลอม การผสมกลมกลืนกัน การลดช่องว่างของคนต่างรุ่น ต้องปรับตัว มีความยืดหยุ่นกันเพื่อให้คนรุ่นใหม่อยู่ร่วมกับคนรุ่นเก่าได้อย่างลงตัว

เพราะคนรุ่นเก่าก็มีวันอ่อนล้าต้องการคนรุ่นใหม่มาสานต่อและพัฒนากิจการเครือซีพีกันต่อ ขณะเดียวกันคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาก็ขอให้ความเคารพและเก็บเกี่ยวสิ่งดีๆจากคนรุ่นเก่า ปรับตัว สามารถทำงานร่วมกับคนรุ่นเก่าได้

ผมอยากเห็นซีพีเป็นแบบอย่างขององค์กรของการเปลี่ยนผ่านระหว่างคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่ เป็นแบบอย่างของการผสมผสานระหว่างเก่ากับใหม่ การส่งไม้ต่อของคน ทำให้คนรุ่นเก่าทันสมัย เก่าไม่แก่แต่เก๋าก้าวทันโลกใหม่ ส่วนคนรุ่นใหม่เก่งแต่มีความอ่อนโยน