“CEO ซีพีเอฟ” เผย ปัจจัยจากราคาเนื้อสัตว์ ความต้องการบริโภคฟื้นตัว ช่วยให้ผลดำเนินงานในทุกประเทศโต

คุณประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ นำคณะผู้บริหาร พบนักวิเคราะห์หลักทรัพย์และผู้จัดการกองทุน ผ่านระบบประชุม Zoom รายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2564 มีความเสี่ยงหลายด้าน 4-5 อาทิ ทั้งเรื่องการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้บริษัทฯ มีค่าใช้จ่ายยกระดับมาตรการเพื่อดูแลพนักงานและโรงงานให้ปลอดภัยจากโรคระบาด ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่สูงขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ขณะที่ราคาเนื้อสัตว์ผันผวน ทำให้ผลดำเนินงานไม่เป็นไปตามเป้าหมาย
สำหรับภาพรวมของปี 2565 แนวโน้มผลดำเนินงานจะดีขึ้นจากปัจจัยบวก ค่าใช้จ่ายเพื่อป้องกันโควิดให้กับพนักงานลดลง ขณะที่ราคาเนื้อสัตว์ทุกประเภทอยู่ในเกณฑ์ดี ทั้งเนื้อหมู เนื้อไก่ และกุ้ง โดยราคาหมูอยู่ในเกณฑ์ดี จากความต้องการบริโภคเพิ่มขึ้นหลังโควิดคลี่คลาย นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด ASF น้อยมาก เนื่องจากได้เตรียมความพร้อมในการป้องกันมาล่วงหน้า 2 ปีแล้ว และยังมีแผนเพิ่มปริมาณการผลิตหมูเพิ่มขึ้น 20% สำหรับราคาเนื้อไก่กลับมาดีขึ้น รวมทั้งภาพรวมการส่งออกไก่ดีขึ้นและราคาปรับขึ้น โดยมีความต้องการสั่งซื้อจากประเทศในอียูเพิ่มขึ้น
ในส่วนธุรกิจกุ้งมีแนวโน้มที่ดี จากราคากุ้งมีราคาเพิ่มขึ้นอย่างน่าสนใจ เป็นครั้งแรกที่ราคากุ้งปรับขึ้นมาอยู่ใกล้ 200 บาทต่อกิโลกรัม รวมทั้งการส่งออกกุ้งของไทยก็ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งจูงใจให้เกษตรกรมั่นใจกลับมาเลี้ยงกุ้งมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการขายลูกพันธุ์กุ้งและอาหารกุ้งของบริษัทฯ ด้วย
ขณะที่ ธุรกิจอาหาร โดยเฉพาะอาหารสำเร็จรูปพร้อมทาน (Ready to eat) ไส้กรอก รวมทั้งธุรกิจห้าดาว และเชสเตอร์ มีผลดำเนินงานเติบโตดีขึ้น โดยเฉพาะ Hi-Pork มีผลดำเนินงานดี ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภค และเตรียมขยายสาขาเพิ่มเติมเป็น 250 สาขาในปีนี้ มองว่าจะเติบโตจากการฟื้นตัวของการบริโภคและการท่องเที่ยว ส่วนแรงงานจะกลับมาทำงานได้เต็ม 100% พร้อมสำหรับการขยายการผลิตได้
ส่วนกิจการในแต่ละประเทศ ทุกประเทศมีแนวโน้มผลดำเนินงานเติบโตที่ดี โดยเฉพาะในฟิลิปปินส์ รัสเซีย และกัมพูชา มีกำไรเติบโต 2 Digit สำหรับยอดขายของรัสเซีย คิดเป็นสัดส่วน 3% ของยอดขายรวมของ CPF ประมาณหมื่นกว่าล้านบาท กิจการในรัสเซียเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศทั้งหมดรายได้เป็นรูเบิล จึงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความขัดแย้งน้อยมาก และภาคธุรกรรมทางการเงินยังทำได้ตามปกติ
ขณะที่ เวียดนาม คาดว่าผลดำเนินงานในปีนี้จะดีขึ้นจากปีก่อน ทั้งธุรกิจสัตว์บกและสัตว์น้ำ รายได้จากหมูดีขึ้นจากปริมาณหมูในตลาดหายไป และการบริโภคฟื้นตัวกลับมา ราคาหมูในปัจจุบันอยู่ที่ 80 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนธุรกิจสัตว์น้ำมียอดขายเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเพิ่มประสิทธิภาพการเลี้ยง รวมทั้งจับมือกับคู่ค้าเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการส่งออกด้วย สำหรับธุรกิจไก่ ก่อสร้างโรงงานผลิตเพื่อส่งออกแล้วเสร็จ คาดว่าปีนี้จะส่งออกได้
ธุรกิจ Hylife ในแคนาดาและสหรัฐฯ โดยรวมยังคงมีกำไร ส่วนธุรกิจ Belisio ในปีนี้ยังมีแผนออกนวัตกรรมอาหารเพิ่มขึ้นหลายประเภท ส่วนใหญ่เป็นสินค้า Value Added จำหน่ายในราคาสูง ซึ่งเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคในระดับสูง ทั้ง Walmart และ Kroger
สำหรับราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด คาดว่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปีครึ่ง-2 ปี จะปรับตัวคลี่คลายลง แต่บริษัทฯ สามารถจัดการได้ โดยเตรียมสต็อกวัตถุดิบอาหารสัตว์ไว้เพียงพอ ประกอบกับการจัดการต้นทุนมีประสิทธิภาพสูงขึ้น
CPF จึงมั่นใจว่า ผลดำเนินงานในปี 2565 ดีขึ้น จากราคาเนื้อสัตว์ที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ค่าใช้จ่ายจากโควิดลดลง ผลดำเนินงานจากต่างประเทศเติบโตอย่างต่อเนื่อง
ที่มา ซีพีเอฟ