“CEO ประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ” เผยกลยุทธ์การบริหารองค์กร ผ่านหลักสูตร The ConneXt รุ่น 1

CEO คุณประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ร่วมเป็นวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ในหัวข้อ “CEO Story เล่าเรื่องชวนคิด” ซึ่งจัดโดย ม.หอการค้าไทย เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ ถ่ายทอดแนวคิดดีๆ พร้อมหลักการบริหารที่ได้จากการทำงานให้กับผู้เข้าร่วมหลักสูตร The ConneXt รุ่น 1   The ConneXt เป็นหลักสูตรพิเศษของ ม.หอการค้าไทย ที่เชื่อมคนเข้าหาโอกาสบนความพร้อมของประสบการณ์จริงของนักคิด นักพัฒนา ที่มาถ่ายทอดประสบการณ์จริงและความสำเร็จ พร้อมให้คำปรึกษา ช่วยแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิด เพื่อพัฒนาความรู้รอบด้านและลับความเฉียบคมอย่างยั่งยืน โดยรวบรวมวิทยากร รวมถึงผู้บริหารแถวหน้าของไทยมาแบ่งปันประสบการณ์ตลอดหลักสูตร

CEO คุณประสิทธิ์ กล่าวว่า CPF เป็นบริษัทผู้ผลิตโปรตีนจากเนื้อสัตว์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก มียอดขาย 512,700 ล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้ของ CPF ส่วนใหญ่จากกิจการในต่างประเทศ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 63 และจากในประเทศร้อยละ 37 จากการดำเนินธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารแบบครบวงจร ตั้งแต่การผลิตอาหารสัตว์ ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ สู่การแปรรูปเป็นอาหารพร้อมทาน ภายใต้การควบคุมและการผลิตอาหารคุณภาพปลอดภัยมาตรฐานสากลเทียบเท่ามาตรฐานของยุโรป

ทั้งนี้ CEO คุณประสิทธิ์ กล่าวว่า การวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจที่หลากหลายมีจุดแข็งต่างกัน ทั้งการเติบโตด้วยตัวเองหรือไปร่วมทุนกับผู้อื่น สำหรับ CPF มีกลยุทธ์ทางธุรกิจที่เป็น Growth Oriented ให้ความสำคัญกับการเติบโตขององค์กร โดยเฉพาะการขยายธุรกิจออกไปยังต่างประเทศ ส่งผลให้ปัจจุบัน CPF เป็นหนึ่งในบริษัทของไทยที่มีฐานการผลิตอยู่ในต่างประเทศมากที่สุด

สำหรับกลยุทธ์ใหม่ หรือการขยายธุรกิจของ CPF จำเป็นต้องอาศัย การบริหารคน (People) ที่ดี บริษัทฯ จึงให้ความสำคัญกับ Performance management โดยประเมินผลงานที่ถูกต้องและเป็นกลางที่สุด เช่น การประเมินแบบ 360 องศา หรือการใช้หลักการ Nine Cell ประเมินคุณลักษณะพนักงาน ประกอบด้วย 2 แกนหลัก คือ แกนผลงาน (Performance) และแกนศักยภาพ (Potential) เพื่อเฟ้นหาพนักงานที่มีศักยภาพมาต่อยอดร่วมสร้างการเติบโตให้กับบริษัทฯ ต่อไป

นอกจากนี้ การปรับกระบวนการทำงาน (Process) เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก เพื่อปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของโลก โดย CPF ได้นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยต่างๆ มาใช้ เช่น Big Data และ IoT มาบริหารจัดการและรวบรวมข้อมูลที่มีอย่างมหาศาล ทำให้ได้ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อใช้สำหรับการวิเคราะห์และประมวลผล ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับพนักงาน นอกจากนี้ CEO คุณประสิทธิ์ ยังเสริมว่า ความความท้าทายของบริษัทอาหารขนาดใหญ่ คือ การมีสินค้าที่หลายหลาย จึงทำให้บริษัทฯ ต้องกำหนดกลยุทธ์ที่แตกต่างกันสำหรับสินค้าแต่ละกลุ่ม และพัฒนา Product Champion ที่มีศักยภาพในการเพิ่มยอดขายและกำไรให้กับองค์กร