เรื่องเล่า ‘CHEF CARES’ ทานของดีเพื่อทำดี “3 ประโยชน์” 1 ในค่านิยม 6 ประการ เครือเจริญโภคภัณฑ์

เพราะ ‘อาหาร’ บอกรักคำโตๆ ให้กับสังคมได้
ย้อนกลับไปในเดือนมีนาคม 2563 ที่ประเทศไทยเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คุณมาริษา เจียรวนนท์ ภรรยาของ คุณสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้ริเริ่ม โครงการ Chef Cares จากความร่วมมือระหว่างเชฟชั้นนำของไทยและระดับโลกมากกว่า 70 คน กับผู้สนับสนุนวัตถุดิบคุณภาพมากมายในการปรุงเป็นอาหาร เพื่อส่งมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยายาบาลต่างๆ ซึ่งเป็นด่านหน้าในวิกฤตการณ์ครั้งนี้ โดยคุณมาริษาเป็นผู้ชักชวนเชฟทุกท่านด้วยตัวเอง
“ดิฉันโทรไปชวนเชฟทุกคน อธิบายถึงวัตถุประสงค์ของโปรเจกต์ และดีใจมากที่เชฟทุกคนพอรู้เรื่อง ก็ตอบรับที่จะมาร่วมกับเรา ทั้งที่เขาก็ได้รับผลกระทบจากโควิดเหมือนกัน บางคนขาดรายได้เพราะต้องปิดร้านของตัวเอง แต่เชฟทุกคนคิดว่ายังมีคนลำบากมากกว่าตัวเอง”
ในช่วงเวลา 3 เดือน โครงการ CHEF CARES ได้ทำอาหารกล่องส่งไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ที่รักษาผู้ป่วยโควิด ส่งมอบถึงมือคุณหมอ พยาบาล 8,000 ท่าน และผู้ที่ทำงานในพื้นที่สาธารณะอื่น ๆ อีก 500 ท่าน คิดเป็นอาหารรวมทั้งสิ้นกว่า 30,000 กล่อง
จากความสำเร็จในครั้งนั้น ในเดือนธันวาคม 2563 คุณมาริษาได้ต่อยอดโครงการ ด้วยการก่อตั้ง มูลนิธิเชฟแคร์ส – CHEF CARES FOUNDATION พร้อมทั้งริเริ่มวิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ภายใต้ชื่อ บริษัท เชฟแคร์ส โปรเจกต์ จำกัด โดยผนึกกำลังกับเชฟชื่อดังผลิตอาหารพร้อมรับประทานจากวัตถุดิบชั้นเยี่ยม วางจำหน่ายที่ร้าน 7-Eleven ในราคาที่เข้าถึงง่าย โดยนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมด ส่งมอบให้กับมูลนิธิเชฟแคร์ส เพื่อช่วยเหลือสังคมอย่างยั่งยืน
พันธกิจหลักของมูลนิธิฯ ประกอบด้วย 4 ด้าน ได้แก่ หนึ่ง สนับสนุนอาหารไทยและเชฟไทยไปสู่ระดับสากล สอง ทำอาหาร Ready Meal ให้คนไทยได้รับประทานอาหารดีมีคุณภาพ ในราคาที่จับต้องได้ สาม บริจาคอาหารให้กับผู้ยากไร้และขาดที่พึ่ง สี่ สร้างเชฟรุ่นใหม่ผ่านโครงการ Chef Cares Dream Academy ให้โอกาสเด็กและเยาวชนด้อยโอกาส ได้เรียนรู้ศาสตร์การทำอาหารและธุรกิจ เพื่อต่อยอดเป็นเชฟต้นแบบของไทยในอนาคต
คุณมาริษาเล่าถึงถึงเป้าหมายของ ‘อาหารเพื่อสังคม’ เพิ่มเติมว่า “ดิฉันอยากให้อาหารโดยฝีมือเชฟไทยได้เดินทางไปทั่วโลก ทุกคนได้รับประทาน ซึมซาบน้ำใจ ความมุ่งมั่นของเรา และนำกำไรที่ได้แปลงเป็นโครงการเพื่อสังคม นี่คือการใช้พลังของอาหารผลักดันให้เกิดความเปลี่ยนแปลง เป็นพลังบวกที่ยั่งยืนให้แก่สังคม”
และนี่คือจุดเริ่มต้นของ มูลนิธิเชฟแคร์ส โครงการที่สะท้อนถึง ปรัชญา 3 ประโยชน์ หนึ่งใน ค่านิยม 6 ประการ ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ นั่นคือ ประโยชน์ต่อประเทศชาติ สังคมหรือประชาชน และต่อองค์กร
ในวันนี้ เชฟแคร์ส ได้เริ่มการเดินทางไกล เพื่อพัฒนาวงการอาหารไทย และทำให้โลกใบนี้มีรอยยิ้มที่กว้างกว่าเดิม ดังคำพูดที่ติดปากของทีมงานว่า “ทานของดี เพื่อทำดี”