ปฐมบทแห่งเจียไต๋ จากวันนั้นถึงวันนี้ในปีที่ 100

ก่อนที่ บริษัท เจียไต๋ จำกัด และเครือเจริญโภคภัณฑ์จะถือกำเนิดมาจนถึงปัจจุบัน  ขอย้อนไปเมื่อ 100 ปีก่อนมีชายชาวจีนคนหนึ่งนามว่า “เจี่ย เอ็กชอ” เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาพร้อมกับเมล็ดพันธ์ผักถุงใหญ่ เพื่อมาตั้งรกรากทำมาหากินบนผืนแผ่นดินไทย และคงไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่า ถุงเมล็ดพันธุ์ผักใบนั้นจะทำให้กิจการเติบใหญ่และแผ่กิ่งก้านสาขาขยายออกไปไกลทั่วโลกเฉกเช่นปัจจุบัน

ก้าวแรกบนแผ่นดินไทย

เจี่ย เอ็กชอ เกิด เมื่อปีพ.ศ. 2439 เป็นลูกชายคนโตของครอบครัว มีน้องชาย 2 คน น้องสาวอีก 2 คน เดิมทีครอบครัวตั้งรกรากอยู่ที่ตำบลฮั่วซัว อำเภอเท่งไฮ้ มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน  คุณพ่อของเขามีที่ดินให้ชาวนาเช่า ชีวิตความเป็นอยู่จึงไม่ลำบากนัก กระทั่งคุณพ่อเสียชีวิต ภาระทั้งหมดของครอบครัวจึงตกลงบนบ่าของลูกชายคนโตที่ต้องเริ่มทำการค้าขายตั้งแต่เด็ก โดยในตอนนั้นเขาทำการค้าขายเมล็ดพันธุ์ผัก

จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2462 รัฐบาลไทยในสมัยนั้นสนับสนุนให้ชาวจีนโพ้นทะเลเข้ามาเปิดกิจการในประเทศ จึงมีชาวจีนจำนวนไม่น้อยเดินทางมาเสี่ยงโชคและหาโอกาสใหม่ให้ชีวิต  เช่นเดียวกัยชายชาวกวางตุ้งผู้นี้ ที่ได้รวบรวมเงินก้อนหนึ่งที่สะสมมาจากการค้าขาย และตัดสินใจลงเรือที่ซัวเถา หอมเมล็ดพันธ์ผักข้ามน้ำข้าทะเลมาลงหลักปักฐานที่เยาวราช

เจี่ย เอ็กชอ เปิดกิจการร้านขายเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ยเคมี และอุปกรณ์สำหรับการเพาะปลูกใน พ.ศ. 2464
ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเขา โดยใช้ชื่อร้าน  “เจียไต้จึง”  (บริษัท เจียไต๋ จำกัด ในปัจจุบัน)

“เจียไต้จึง”  เป็นร้านเล็กๆ ในห้องแถว 2 ชั้นบนถนนทรงสวัสดิ์ อยู่ในย่านทรงวาด ตรงนั้นเป็นพื้นที่ที่ ขอเช่าจากวัดเกาะ (วัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร) โดยใช้เป็นทั้งที่อยู่อาศัยและร้านค้า นับเป็นร้านแรกๆ ที่บุกเบิกการค้าเมล็ดพันธุ์ผักในประเทศไทย โดยมี “เจี่ย เอ็กชอ” เป็นหัวเรือใหญ่ด้านบริหาร มีน้องชาย ‘เจี่ย จิ้นเฮี้ยง’ (ชนม์เจริญ เจียรวนนท์) เป็นผู้ช่วย

เจี่ย เอ็กชอ มีความสามารถด้านพัฒนาเมล็ดพันธุ์ผัก เป็นพรสวรรค์ที่ได้มาจาก อาม่า (คุณแม่เจียร เจียรนนท์) ที่รักในการเพาะปลูก ไม่ว่าจะปลูกอะไรก็เติบโตงอกงาม อาม่าชอบปลูก “เก๊กฮวย” ไม้ดอกพื้นบ้านของจีน ซึ่งนิสัยรักการเพาะปลูกนี้เป็นมรดกตกทอดมาถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน อย่าง เจี่อ เอ็กชอ  ที่ค้นพบวิธีการปลูกเก๊กฮวย ให้ออกดอกนอกฤดูสำเร็จ ก่อนที่จะนำวิชาชีวิตนั้นมาเริ่มต้นทำธุรกิจที่เมืองไทย

เจียไต๋ – เจิ้งต้า : เที่ยงตรง เจิดจรัส

‘เจียไต๋’ เป็นภาษาแต้จิ๋ว ถ้าภาษาจีนกลางจะเรียกว่า ‘เจิ้งต้า’ มาจากสุภาษิตจีนว่า ‘เจิ้งต้ากวงหมิง’ แปลว่า เที่ยงตรง เจิดจรัส ซึ่งเป็นอักษร 4 ตัวคำเดียวกับที่จักรพรรดิชุ่นจื้อ (ฮ่องเต้ราชวงศ์ชิงพระองค์แรกที่ได้ปกครองจีน) ได้ทรงพระอักษรไว้บนป้ายซึ่งอยู่เหนือที่ประทับในพระที่นั่งเฉียนชิง พระราชวังต้องห้าม

นอกจากปณิธานทีซ่อนอยู่ในชื่อร้านแล้ว  เจี่ย เอ็กชอ ยังตั้งชื่อลูกที่มีความหมายในทิศทางเดียวกัน โดยลูกชายคนแรกชื่อ ‘เจิ้งหมิน’ (จรัญ เจียรวนนท์) คนที่ 2 ชื่อ ‘ต้าหมิน’ (มนตรี เจียรวนนท์) คนที่ 3 ชื่อ ‘จง หมิน’ (สุเมธ เจียรวนนท์) และคนสุดท้องชื่อ ‘กั๋วหมิน’ (ธนินท์ เจียรวนนท์) เมื่อนำคำแรกของชื่อทั้ง 4 คนมารวมกันจะได้คำว่า ‘เจิ้งต้า’ แปลว่า ซื่อสัตย์ ยุติธรรม เที่ยงตรง และคำว่า ‘จงกั๋ว’ แปลว่า ประเทศจีน
ความซื่อสัตย์ ยุติธรรม เที่ยงตรง จึงเป็นนโยบายการทำธุรกิจที่ คุณเจี่ย เอ็กชอ สอนลูกๆ และกลายเป็นฐานรากฐานทางธุรกิจของบริษัท เจียไต๋ จำกัด รวมถึงเครือเจริญโภคภัณฑ์จนถึงทุกวันนี้

สำนักงานแห่งใหม่ทันสมัยบนถนนสุขุมวิท

จากเมล็ดพันธ์แรกในร้านค้าเล็กๆ ที่ถนนทรงวาด จากธุรกิจห้องแถวสองชั้นในวันวาน มาถึงวันนี้ในปีที่ 100  บริษัท เจียไต๋ เติบโตอย่างเข้มแข็ง สร้างอาชีพและสร้างอาชีพให้ผืนแผ่นดินไทยอย่างมหาศาล

เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา เจียไต๋ ได้เปิดสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ในย่านสุขุมวิท พร้อมกับปนิธานที่แน่วแน่ในการทำธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์ ยุติธรรม เที่ยงตรง มาอย่างยาวนานถึง 100 ปี

ที่มา :  เพจเฟชบุ๊ก “ คลังภาพซีพี 100 ปี https://www.facebook.com/groups/cpgallery   กดติดตามกันได้นะคะ

คลังภาพซีพี 100 ปี คือชุมชนที่เปิดกว้างสำหรับชาวซีพีเพื่อแบ่งปัน ‘เรื่องราว’ และ ‘ภาพประทับใจ’ ที่มีร่วมกัน เราเชื่อว่าภาพและเรื่องเป็นทรัพย์สินอย่างหนึ่ง สำหรับซีพีที่มีอายุ 100 ปีในปีนี้ ทรัพย์สินเหล่านั้นกระจัดกระจายอยู่ในทุกๆ ภาคส่วน