เจียไต๋ร่วมฉลองวันสตรีสากล ชวนมารู้จักนักปรับปรุงพันธุ์พืชหญิง ผู้อยู่เบื้องหลังความยั่งยืนทางการเกษตร

กรุงเทพฯ 8 มีนาคม 2565 – ความหลากหลายของผลิตผลทางการเกษตรในปัจจุบันนั้นมีที่มาอย่างไร ทำไมจึงสามารถบริโภคผักผลไม้เมืองหนาวที่เพาะปลูกในประเทศไทยได้ และทำไมจึงมีผักและผลไม้หลายสายพันธุ์ให้ได้เลือกบริโภคได้ตลอดทั้งปี หนึ่งในผู้ที่อยู่เบื้องหลังความหลากหลายของพืชพันธุ์ต่างๆ เหล่านี้คือ “นักปรับปรุงพันธุ์พืช” หนึ่งในอาชีพที่ช่วยผลักดันความยั่งยืนทางการเกษตรของไทย

เนื่องในวันสตรีสากล 2565 บริษัท เจียไต๋ จำกัด ผู้นำธุรกิจนวัตกรรมการเกษตรของไทย พร้อมส่งเสริมความเท่าเทียมและสนับสนุนบทบาทของผู้หญิงในการทำงาน ผ่านการนำเสนอเรื่องราวแห่งแรงบันดาลใจของหญิงแกร่งผู้อยู่เบื้องหลังผลงานการปรับปรุงพันธุ์พืชของเจียไต๋ คุณจารุณี บัวบูชา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัยและพัฒนา ที่เริ่มเส้นทางอาชีพในบทบาท “นักปรับปรุงพันธุ์พืช” เป็นเวลายาวนานกว่า 30 ปีจนประสบความสำเร็จในอาชีพและได้ส่งมอบสายพันธุ์พืชผักใหม่ๆ สู่ตลาดสร้างความหลากหลายและความมั่นคงทางอาหารให้กับผู้บริโภค

“ผู้หญิงจบเกษตร จะไปทำอะไร” คุณจารุณีกับการถูกตั้งคำถามในการเริ่มอาชีพของตนเอง จากจุดเริ่มต้นในการเป็นนักวิชาการประจำสถานี สู่การเป็นผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัยและพัฒนาของเจียไต๋ เส้นทางของการเติบโตในอาชีพสายเกษตรที่เต็มไปด้วยความตั้งใจ ผสานความสุขและความรักในอาชีพที่ทำ และได้พิสูจน์ตนเองด้วยผลงานมากมาย ล่าสุดคือผลงานการปรับปรุงสายพันธุ์แตงโมเจียไต๋ Century Star แตงโมไร้เมล็ดสายพันธุ์ใหม่ ที่คว้ารางวัลสายพันธุ์ดีเยี่ยมระดับภูมิภาค หรือ รางวัล All-America Selections® Regional Winner จากสถาบัน All-America Selections (AAS) ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งนอกจากช่วยเพิ่มตัวเลือกใหม่ให้ตลาดแล้ว ยังเพิ่มมูลค่าให้ผลิตผลทางการเกษตร และเป็นผลงานที่การันตีความสำเร็จที่เกิดจากความทุ่มเท ความกล้าที่จะแตกต่างเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้วงการเกษตร “ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือเพศใดก็สามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยความตั้งใจและการมีความสุขในงานที่ทำ” คุณจารุณี กล่าวเสริม

งานด้านการปรับปรุงพันธุ์พืชช่วยสร้างสายพันธุ์พืชที่มีคุณภาพ มีคุณสมบัติที่ดีขึ้น ทนต่อสภาพอากาศ ทนโรคและแมลง เกษตรกรจึงสามารถเพาะปลูกได้ในหลากหลายภูมิภาคของประเทศไทย นอกจากนี้ ยังให้รสชาติและรสสัมผัสที่ตรงตามความต้องการของตลาด ซึ่งการปรับปรุงพันธุ์พืชแต่ละชนิดนั้นเป็นงานที่ต้องใช้ระยะเวลาในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การปลูก การทดสอบ การปรับปรุงแก้ไข ซึ่งกว่าจะประสบความสำเร็จในแต่ละสายพันธุ์มักใช้ระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 5-10 ปี ทั้งนี้ เพื่อสร้างสายพันธุ์พืชที่ตอบโจทย์และสร้างประโยชน์ให้กับทั้งเกษตรกรผู้ปลูก ผู้ค้า และผู้บริโภค สร้างความมั่นคงทางอาหารและความยั่งยืนทางการเกษตร

“บทบาทของนักปรับปรุงพันธุ์พืช เราถือได้ว่าเป็นผู้ที่พัฒนาพันธุ์ ทำให้มีสายพันธุ์ที่ให้ผลผลิตมากขึ้น มีคุณภาพ ตรงนี้ถือว่านักปรับปรุงพันธุ์พืชทำให้สายพันธุ์พืชมีความยั่งยืนต่อไป ไม่ว่าสภาพอากาศจะแปรเปลี่ยนไปอย่างไรก็ตาม เราก็ยังจะมีพันธุ์พืชที่สามารถปลูกได้… ถือว่าเป็นความยั่งยืนของวงการเกษตร โดยเฉพาะในส่วนของพืชที่เป็นอาหารของมนุษย์เรา” คุณจารุณี ตอกย้ำถึงความสำคัญของอาชีพนักปรับปรุงพันธุ์พืชต่อความมั่นคงทางอาหาร

ที่เจียไต๋ เราส่งเสริมความเสมอภาค ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือเพศใดก็สามารถแสดงความสามารถและเติบโตในองค์กรได้อย่างเท่าเทียม มาร่วม #BreakTheBias ที่มีต่อผู้หญิงรับวันสตรีสากลไปด้วยกัน พร้อมติดตามแรงบันดาลใจจากเรื่องราวของนักปรับปรุงพันธุ์พืชหญิงแห่งเจียไต๋ คุณจารุณี บัวบูชา กับการพิสูจน์ตัวเองถึงบทบาทของผู้หญิงในอาชีพด้านการเกษตรได้ในแคมเปญเพ(ร)าะกล้า EP.3 ตอน “กล้าที่จะ… ต่าง” ได้ที่ https://fb.watch/bCtdfzZkXX/ และติดตามข้อมูลรวมถึงสาระการเกษตรได้ทางเว็บไซต์เจียไต๋ www.chiataigroup.com