ซีอีโอเจียไต๋เผยยุทธศาสตร์ 3P (Prosperity-People-Planet) ขับเคลื่อนการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน มุ่งมั่นส่งมอบนวัตกรรมเกษตร ผลิตภัณฑ์ บริการที่สร้างคุณค่า ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน พร้อมส่งเสริมศักยภาพพนักงานและคู่ค้าที่เป็นกำลังสำคัญสู่เส้นทางของความยั่งยืน

เจียไต๋ประกาศร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืน ขานรับนโยบายเครือเจริญโภคภัณฑ์’ (Heart-Health- Home) มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ด้วยการส่งมอบนวัตกรรมการเกษตร ผลิตภัณฑ์ และบริการที่มีคุณภาพ สามารถสร้างคุณค่าร่วมกันกับผู้มีส่วนได้เสียในทุกภาคส่วน พร้อมกำหนดยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน 3P (Prosperity-People-Planet) นำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

คุณมนัส เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจียไต๋ จำกัด  เปิดเผยว่า เจียไต๋ได้กำหนดยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนสู่เป้าหมายเพื่อความมั่งคั่ง เพื่อผู้คน และเพื่อโลกของเรา ด้วยยุทธศาสตร์ 3P ประกอบด้วย

P:  Prosperity หรือ การเติบโตทางเศรษฐกิจ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้คนในสังคม ตลอดจนพัฒนากระบวนการทำงานตลอดห่วงโซ่อุปทานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีและจรรยาบรรณธุรกิจ รวมทั้งส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม

P: People หรือ การสร้างคุณค่าสู่สังคม ด้วยการส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่มีความปลอดภัย สร้างเสริมสุขภาพและการมีสุขภาวะที่ดีให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียของเจียไต๋ทุกกลุ่ม ปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอกองค์กรอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมกันตามหลักสิทธิมนุษยชน และส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของคนทุกกลุ่มที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทานเพื่อการเติบโตและสร้างคุณค่าร่วมกัน

P: Planet หรือ การรับมือกับความท้าทายทางสิ่งแวดล้อม เจียไต๋เตรียมพร้อมรับมือและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่ส่งผลโดยตรงต่อธุรกิจการเกษตร โดยการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการเกษตรและนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างระบบนิเวศการเกษตรปลอดภัย ซึ่งจะนำมาซึ่งความมั่นคงทางอาหารให้แก่สังคมโดยรวม

จับมือ ‘คู่ค้า’ เดินหน้าสู่ความยั่งยืนไปด้วยกัน

เจียไต๋ ให้ความสำคัญกับ ‘คู่ค้า’  เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการส่งมอบเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความมั่นคงทางอาหาร เกษตรกรผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ หรือสมาชิกผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์จึงเป็นคู่ค้าเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญที่จะทำให้เจียไต๋สามารถส่งมอบเมล็ดพันธุ์คุณภาพดีแก่ลูกค้าได้                        ตามเจตนารมณ์ของเจียไต๋ใน “การยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ผ่านการส่งมอบนวัตกรรมการเกษตร ด้วยผลิตภัณฑ์ และบริการที่มีคุณภาพ”

คุณมนัส กล่าวอีกว่า เจียไต๋ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเกษตรกรผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ตลอดกระบวนการ ตั้งแต่การจัดหาปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูง พัฒนาศักยภาพพนักงานที่มีหน้าที่ส่งเสริมการผลิตเมล็ดพันธุ์ให้สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ พร้อมแบ่งปันประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศแก่เกษตรกรผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์

ทั้งนี้ มุ่งหวังให้เกษตรกรนำองค์ความรู้และเทคนิคการเพาะปลูกไปใช้ในการผลิตเมล็ดพันธุ์คุณภาพสูง สร้างความเชี่ยวชาญในการดูแลต้นแม่พันธุ์อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการยกระดับความรู้และความสามารถด้านการเพาะปลูกของเกษตรกร จนเกษตรกรสามารถยึดเป็น “อาชีพ” ที่มั่นคงและ สร้างรายได้สม่ำเสมอตลอดทั้งปี

แต่ในปัจจุบันคู่ค้าที่เป็นเกษตรกรผู้ปลูกเมล็ดพันธุ์มีอายุเฉลี่ย 45-50 ปี  เป็นปัจจัยความเสี่ยงในการสูญเสียคู่ค้าเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญในอนาคต ดังนั้น เพื่อลดความเสี่ยงและสร้างความยั่งยืนให้แก่ธุรกิจเมล็ดพันธุ์  เจียไต๋จึงได้ส่งเสริมการประกอบอาชีพเกษตรกรให้แก่คนรุ่นใหม่ โดยมุ่งเน้นที่กลุ่มลูกหลานของเกษตรกรรุ่นปัจจุบันและคนในชุมชน

เจียไต๋จึงได้จัดการฝึกอบรมให้ความรู้และสร้างความภาคภูมิใจในการทำอาชีพเกษตรกรรม ตลอดจนสนับสนุนการจ้างงานในพื้นที่ เพื่อให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและสามารถประกอบอาชีพในถิ่นที่อยู่อาศัยเดิม  ปัจจุบันเจียไต๋ได้กระจายรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ไปกว่า 17 จังหวัดในภูมิภาคต่างๆ  และยังจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมเกษตรกรรุ่นใหม่รวมทั้งสิ้นกว่า 52,000 ชั่วโมง

สร้าง ‘วัฒนธรรมองค์กรด้านความยั่งยืน (Sustainability Culture)’

ในปี 2021 เจียไต๋ตั้งเป้าหมายให้ผู้บริหารและพนักงานทุกระดับมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาความยั่งยืนขององค์กร จึงได้ริเริ่มจัดการอบรมให้แก่ผู้บริหารและพนักงานที่สำนักงานใหญ่ ซึ่งได้เข้ารับการอบรมครบ 100% แล้ว และมีแผนที่จะจะขยายการฝึกอบรมไปยังสาขาต่างๆ ต่อไป

“ผู้บริหารมีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้เกิดการดำเนินงานด้านความยั่งยืนในองค์กร และพนักงานก็เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานในด้านต่างๆ หากพนักงานทุกคนสามารถนำหลักการและกรอบการดำเนินงานความยั่งยืนมาบูรณาการเข้ากับการทำงานของตนเองได้ ก็จะสามารถขยายมุมมองให้ครอบคลุมด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทำให้เรามองเห็นความเสี่ยงขององค์กรและผลกระทบที่เกิดจากธุรกิจเราได้ดีขึ้น การแสดงความรับผิดชอบในผลกระทบและการบริหารจัดการความเสี่ยง ตลอดจนการมองเห็นโอกาสทางธุรกิจต่างๆ จะทำให้เจียไต๋เติบโตได้อย่างมั่นคง ขอให้พนักงานทุกคนยึดมั่นในค่านิยมองค์กร ยึดมั่นในคุณธรรม และความซื่อสัตย์ และคำนึงถึงประโยชน์ของทุกภาคส่วน  จะนำมาซึ่งความยั่งยืนขององค์กรในที่สุด” คุณมนัส เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจียไต๋ จำกัด กล่าวทิ้งท้าย