คุณนพปฏล เดชอุดม ประธานคณะผู้บริหารด้านความยั่งยืนองค์กร เครือซีพี ชูแนวคิด Circular Economy ช่วยภาคธุรกิจลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ยกกรณีซีพีเดินหน้าหลักการ 5R และแอปพลิเคชั่น We Grow ร่วมสร้างความยั่งยืน ในงานเสวนา Circular Economy for Climate Action

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2563 คุณนพปฎล เดชอุดม ประธานคณะผู้บริหารด้านความยั่งยืนองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ในฐานะเลขาธิการสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย ร่วมเวทีเสวนา หัวข้อ Circular Economy for Climate Action ในงานสัมมนา Circular Biz: Towards a Low Carbon and Sustainable Future ซึ่งเป็นการจัดสัมมนารูปแบบออนไลน์ Virtual Conference จัดโดย องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) และ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ THE STANDARD ที่ห้องประชุม C-ASEAN อาคารไซเบอร์เวิลด์ โดยมีผู้ร่วมเสวนา ประกอบด้วย คุณเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก และ คุณธันณี ศรีสกุลไชยรัก ผู้จัดการโครงการด้านการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ(UNEP) โดยเวทีเสวนาได้สะท้อนภาพความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆในการยกระดับธุรกิจด้วยแนวคิด Circular Economy รวมทั้งนำเสนอกรณีศึกษาที่น่าสนใจขององค์กรธุรกิจที่อยู่ในสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กประเทศไทย หรือ GCNT อาทิ PTTGC , Indorama Ventures และเครือเจริญโภคภัณฑ์

ในการนี้ คุณนพปฎลกล่าวว่า โลกปัจจุบันมีการบริโภคทรัพยากรธรรมชาติมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนไม่สามารถชดเชยได้ทัน ซึ่งแนวคิด Circular Economy จะช่วยให้ธุรกิจลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม มีการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยอาศัยเทคโนโลยีและการจัดการที่เหมาะสม แต่ต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบและต้องคิดเชิงระบบ เพื่อติดตามประเมินผลให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ ผู้บริโภคเริ่มคาดหวังว่าภาคธุรกิจและภาครัฐต้องมีบทบาทในการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งทุกภาคส่วนต้องเข้าใจและพร้อมให้ความร่วมมืออย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมต่อไป

คุณนพปฏล กล่าวต่อว่า ภาคธุรกิจจะได้รับผลกระทบจากปัญหา Climate Change โดยตรงในหลายด้าน ดังนั้นจึงสำคัญที่ภาคธุรกิจต้องเร่งแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศอย่างจริงจังเพื่อความอยู่รอดของตัวเอง ซึ่งเครือซีพีเชื่อว่า Circular Economy เป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นเราต้องตั้งเป้าหมายที่ท้าทาย ซึ่งต้องใช้เวลากว่าจะไปถึง แต่การตั้งเป้าหมายให้ถูกต้อง ทำให้เราเดินไปในทางที่ถูกต้อง อีกทั้งต้องสร้างการมีส่วนร่วมภายในองค์กร โดยกรณีของเครือซีพี มีกระบวนการเริ่มจาก Reeducate ตามด้วย Reinvent ซึ่ง คุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือฯ ประกาศว่าซีพีทั้งเครือจะทำเรื่องพลาสติกที่ Reusable เป็นเรื่องสำคัญ ขั้นต่อมาเราต้อง Replace ซึ่งเราใส่ใจเรื่องพลังงานทดแทนด้วย จากนั้น Reduce เราต้องใช้แบบพอเพียง และสุดท้ายต้อง Recycle ให้ได้ นั้นคือหลักการ 5R ของเครือซีพี นอกจากนี้เครือฯมีเป้าหมายที่ทำให้การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของทั้งเครือฯเป็นศูนย์ (Zero Carbon) ขณะที่ในกลุ่มทรูมีโครงการปลูกต้นไม้ผ่านแอปพลิเคชั่น WeGrow ที่จะเก็บข้อมูลการปลูกต้นไม้ รวมทั้งมีแอปพลิเคชั่น C-RO คำนวณ Carbon Footprint ส่วนบุคคล เพื่อให้ทราบได้ว่าแต่ละคนมีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเท่าไร

Cr:Pr CPG