เผยเกณฑ์การประเมินโครงการ ซีพีเพื่อความยั่งยืน ช่วยแก้ปัญหาสังคม มุ่งสร้างการมีส่วนร่วม ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม

ดร.สดุดี สุพรรณไพ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สำนักความปลอดภัยฯ กลุ่มการค้าระหว่างประเทศ เครือซีพี ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาโครงการซีพีเพื่อความยั่งยืน เปิดเผย Wearecp.com ถึงเกณฑ์การประเมินโครงการซีพีเพื่อความยั่งยืนว่า คณะกรรมการกำหนดเกณฑ์ในการประเมินโครงการใน 4 มุมมองหลัก ได้แก่

1) สภาพปัญหาของโครงการ (Pain point) โดยต้องโฟกัสให้ชัดว่า สภาพปัญหาคืออะไร วัตถุประสงค์และเป้าหมายโครงการ มุ่งเน้นในประเด็นอะไรบ้าง

2) การมีส่วนร่วม (Engagement) ในแผนงานต้องระบุการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของโครงการทั้งภายในและภายนอก เช่น ในด้านสังคม มีภาครัฐ หรือภาคเอกชนใดบ้างที่มีส่วนร่วมในโครงการ หากมีหน่วยงานภายนอกเข้ามาร่วมมากยิ่งทำให้เห็นว่าโครงการที่มีผลกระทบในเชิงบวก

3) ผลลัพธ์ (Result) โดยจะต้องมีผลลัพธ์ในแต่ละขั้นตอนของแผนงานที่ทำ (Output) และต้องรายงานผลลัพธ์ ตัวอย่างเช่น โครงการสร้างอาชีพ ซึ่งจะต้องมีการประชุมและให้ความรู้แก่เกษตรกรและชาวบ้าน โดยจะต้องวัดผลการมีส่วนร่วมและการรับรู้ของผู้เข้าอบรม เพื่อดูผลลัพธ์ที่ได้ว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์จริง (Outcome) ซึ่งโครงการการสร้างอาชีพ ผลลัพธ์คือ รายได้ของชุมชนที่เพิ่มขึ้น ต้องระบุได้ว่าเพิ่มขึ้นเท่าไร โดยจะต้องมีทั้ง Output และ Outcome ที่ชัดเจน

นอกจากนี้ ผลลัพธ์ที่ได้จะต้องสอดคล้องกับเป้าหมายความยั่งยืนใน 3 มุมมอง ครอบคลุมทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม หรือที่เรียกว่า Social Impact โดยต้องสื่อสารให้ชัดเจนว่าโครงการนั้น ส่งผลกระทบต่อชุมชนครอบคลุมทั้ง 3 มุมมองและสะท้อนการพัฒนาอย่างยั่งยืน

4) ความยั่งยืน (Sustainability) เป็นเกณฑ์การประเมินโครงการที่มีความสำคัญ สอดคล้องกับชื่อโครงการในมุมมองด้านความยั่งยืน โดยวัดผลใน 2 ส่วน คือ มุมมองการขับเคลื่อนโครงการด้วยภาคส่วนอื่นๆ ในกรณีที่ครือเจริญโภคภัณฑ์ดำเนินการระยะหนึ่งแล้วและไม่ได้ทำต่อ ชุมชนต้องมีความเข้มแข็งและสามารถทำต่อได้ และการต่อยอดไปยังส่วนอื่นๆ โดยตัวโครงการมีการขยายผลไปยังชุมชนต่างๆ และเป็นต้นแบบได้มากน้อยเพียงใด หากขยายผลได้มาก ยิ่งแสดงให้เห็นว่า รูปแบบหรือโมเดลที่พัฒนาขึ้นมีความยั่งยืนและสามารถต่อยอดได้

ดร.สดุดี กล่าวเพิ่มเติมถึงประเภทของโครงการที่สามารถส่งเข้าร่วมโครงการได้ว่า มีทั้งโครงการด้านการศึกษา การส่งเสริมอาชีพ โครงการด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กิจกรรมจิตอาสาต่าง เป็นต้น

“คนซีพีทำงานด้วยใจในในหลายๆ เรื่อง และทำโครงการดีๆ อยากให้ลองเอาสิ่งเหล่านี้มาแลกเปลี่ยนกัน โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตไว้รัสโควิด พวกเราชาวซีพี ทำโครงการดีๆ มากมายซึ่งหลายโครงการเข้าเกณฑ์การพิจารณา จึงอยากเชิญชวนให้ส่งผลงานกันเข้ามามากๆ ”

พนักงานที่สนใจ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม และส่งโครงการเข้าร่วมได้ตั้งแต่ วันนี้ ถึง 30 มิถุนายน 2563 และติดตามข่าวสารการประชาสัมพันธ์ทาง Wearecp.com