“รร.รัฐการุณวิทยา” เครือข่ายการศึกษา CONNEXT ED CPF หนุนโมเดล” โรงเรือนจำลองฟาร์มไก่พันธุ์ไข่”

CPF เป็นหนึ่งในองค์กรเครือข่ายความร่วมมือของมูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์ อีดี มุ่งมั่นยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของไทย โดยมีเป้าหมายสร้างเด็กดีและเด็กเก่ง มีส่วนร่วมขับเคลื่อนสังคมไทย ลดความเหลื่อมล้ำ พัฒนาคุณภาพคนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
โรงเรียนรัฐการุณวิทยา ต.ทองหลาง อ.จักราช จ.นครราชสีมา โรงเรียนขนาดกลางที่มีนักเรียน 231 คน จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล-ประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นหนึ่งในโรงเรียนที่อยู่ในโครงการ CONNEXT ED ภายใต้การสนับสนุนของ CPF จัดโครงการโรงเรือนจำลองฟาร์มไก่พันธุ์ไข่ ตามความต้องการของโรงเรียนที่สอดรับกับสภาพแวดล้อม เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน พัฒนาทักษะอาชีพ และส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง พร้อมนำกรณีศึกษาจากโรงเรียนใน ”โครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียน” ที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งเป็นโครงการที่ CPF ร่วมกับ มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท มาประยุกต์ใช้
คุณปริญญา โพธินา ผู้อำนวยการ รร.รัฐการุณวิทยา กล่าวว่า สิ่งที่โรงเรียนและนักเรียนได้รับจากการทำโครงการเลี้ยงไก่ไข่ฯ คือ ได้ความรู้ที่ถูกต้องในการเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ จากสัตวบาลและทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ CPF เด็กนักเรียนได้เรียนรู้และรับผิดชอบในการลงบันทึกจำนวนผลผลิตไข่ไก่ในแต่ละวัน การใช้เทคโนโลยีดำเนินงานพัฒนาฟาร์มไก่ไข่ช่วยนำผลผลิตจากไข่ไก่เพิ่มรายได้ให้กับโรงเรียน และเป็นต้นแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านโครงการฟาร์มไก่พันธุ์ไข่ให้แก่สถานศึกษาที่สนใจ และชุมชนใกล้เคียงเป็นทางเลือกในการประกอบอาชีพ
ปัจจุบัน รร.รัฐการุณวิทยา เลี้ยงไก่ไข่เป็นรุ่นที่ 3 แล้ว หลังร่วมโครงการฯ ปี 2561 โดยรับสมัครนักเรียนชั้นป.4 – ป.6 หมุนเวียนกันร่วมรับผิดชอบดูแลโรงเรือน วันละ 6 คน เพื่อให้อาหารไก่ ให้น้ำ ทำความสะอาดโรงเรือน เก็บไข่ไก่ คัดแยกขนาดของไข่ ฯลฯ
ด.ช.กฤษณะ สุขแสงรัตน์ นักเรียนชั้น ป.6 ซึ่งช่วยดูแลโครงการฯ เล่าว่า “ผมตั้งใจมาเป็นจิตอาสาช่วยดูแลโรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่ อยากได้ความรู้กลับไปใช้ที่บ้าน ทำให้มีช่องทางหารายได้ให้ครอบครัวเพิ่มมากขึ้น
ด้าน ด.ญ.พรประภา หลาบกลาง นักเรียนชั้น ป.6 เล่าถึงความรู้สึกในการมีส่วนร่วมในโครงการฯ ว่า มีหน้าที่คัดไข่ไก่ เพราะผลผลิตไข่ไก่ที่เหลือจากการส่งเข้าโครงการฯ จะคัดแยกเพื่อจำหน่ายให้ชุมชน ผู้ปกครองนักเรียนในราคาย่อมเยาตามขนาดของไข่
ขณะที่ ด.ญ.พีรดา หมั่นกิจ นักเรียนชั้น ป.6 บอกว่า จะนำความรู้การเลี้ยงไก่ไข่ฯ ไปปรับวิธีการเลี้ยงไก่ที่บ้านให้เป็นระบบมากขึ้น
โครงการ CONNEXT ED โดยมูลนิธิสานอนาคตการศึกษาคอนเน็กซ์ อีดี ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2559 ร่วมพัฒนาโรงเรียนในความดูแล 5,567 แห่ง ครอบคลุมทุกภาคทั่วไทย โดย CPF เป็นหนึ่งในองค์กรเครือข่ายความร่วมมือ ดูแล 296 โรงเรียนทั่วประเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษามุ่งการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนอย่างรอบด้าน
Cr.CPF