ทำความรู้จักโรงเรียน CONNEXT ED ซีพี ออลล์-เซเว่น อีเลฟเว่น การศึกษายุคใหม่ที่ไม่ใช่แค่ในตำรา

ไปทำความรู้จักกับโรงเรียนต้นแบบสร้างการเรียนรู้มิติใหม่ จากการสนับสนุนของซีพี ออลล์-เซเว่น อีเลฟเว่น ปูทางสร้างโอกาส สร้างอาชีพให้กับเยาวชนมีรายได้อย่างยั่งยืน

เพราะการศึกษาคือรากฐานสำคัญของชีวิต นำไปสู่การพัฒนาสังคม พัฒนาประเทศให้เดินไปข้างหน้าได้ด้วยพลังของคนรุ่นใหม่ เหตุนี้เอง เยาวชนไทยจึงควรได้รับโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาที่ดี มีคุณภาพ เพื่อให้นำไปต่อยอดให้เกิดแรงขับเคลื่อนในอนาคต “ยกระดับการศึกษา” จึงเป็นคีย์เวิร์ดสำคัญที่ทำให้หลายหน่วยงานลุกขึ้นมาปั้นเด็กไทยให้มีคุณภาพมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือ คอนเน็กซ์ อีดี (CONNEXT ED) จากแรงสนับสนุนของ บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหาร เซเว่น อีเลฟเว่น และ เซเว่น เดลิเวอรี่ ที่มุ่งหวังจะพัฒนาโรงเรียน ด้วยการนำเอาจุดแข็งของโรงเรียนมาต่อยอด พร้อมเสริมจุดอ่อน บวกกับนำเอาพื้นฐานการสร้างอาชีพจากชุมชนมาผนวกเข้ากับหลักสูตรการเรียนการสอน เพื่อสร้างโอกาส สร้างความรู้ให้แก่ครู นักเรียน รวมถึงคนในชุมชน นำไปต่อยอดสร้างอาชีพ สร้างรายได้อย่างยั่งยืน เกิดเป็นองค์ความรูใหม่ เติมประสบการณ์ให้มากกว่าความรู้ในห้องเรียน ถ้าพร้อมแล้ว เราไปทำความรู้จักกับโรงเรียนและที่มาที่ไปของโครงการนี้กันเลย

ตัวอย่างความสำเร็จจากโรงเรียนคอนเน็กซ์ อีดี

หลังจากดำเนินโครงการเข้าสู่เฟส 4 ตั้งแต่ปีการศึกษา 2561-2565 ทาง ซีพี ออลล์-เซเว่น อีเลฟเว่น ได้พัฒนาโรงเรียนไปแล้วกว่า 500 โรงเรียน ความสำเร็จที่เกิดขึ้นทั้งหลักสูตรท้องถิ่นและศูนย์การเรียนรู้ชุมชน ได้ถูกต่อยอดไปเป็นองค์ความรู้ของชุมชน ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต หรือ Lifelong Learning มีโรงเรียนที่ดำเนินโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Best Practice) ถึง 25 โรงเรียน โรงเรียนต้นแบบ (School Model) จำนวน 16 โรงเรียน และโรงเรียนในโครงการร่วมพัฒนา (Partnership School) อีก 9 โรงเรียน และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อมอบโอกาสดี ๆ ให้แก่โรงเรียนที่ต้องการโอกาสให้ได้อย่างเร็วที่สุด ซึ่งช่วงปลายปีการศึกษา 2564 ถึงต้นปีการศึกษา 2565 มีโครงการดี ๆ ที่เกิดขึ้นจากโรงเรียนคอนเน็กซ์ อีดี มากมาย อาทิ

Smart Farmer สร้างความรู้ด้านการเกษตรในทุกมิติ โรงเรียนบ้านโคกมะเมียน

เป็นการนำความรู้ของชุมชนผนวกเข้ากับหลักสูตรการศึกษา โดยเป็นโครงการของโรงเรียนบ้านโคกมะเมียน อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ ที่ให้ความรู้นักเรียนและคนในชุมชนได้เข้าใจภาคเกษตรกรรมในทุกมิติ ทั้งการบริหารจัดการ ด้านธุรกิจ และด้านเทคโนโลยี เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญให้ภาคเกษตรกรรมของไทยในอนาคต และยังมีการสร้างผลิตภัณฑ์ข้าวหอมมะลินิล ช่วยให้โรงเรียนและชุมชนมีรายได้อย่างยั่งยืน

หูหิ้วถ้วยกาแฟ เส้นกกสายใยรักษ์โลก โรงเรียนวัดประดู่หอม (สุขประชาสรรค์)

หนึ่งในโครงการจากโรงเรียนวัดประดู่หอม (สุขประชาสรรค์) อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ที่พลิกโฉมภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่หลักสูตรการเรียนรู้นอกห้องเรียน ต่อยอดนำเส้นกกมาทำเป็นหูหิ้วแก้วกาแฟ ผลิตภัณฑ์รักษ์โลกที่ทั้ง ทนทาน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ และยังมีผลิตภัณฑ์กระเป๋ากระจูดสานมือ ช่วยสร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชนอย่างยั่งยืน

หูหิ้วแก้วกาแฟจากเส้นกกและกระเป๋ากระจูดสานมือ

ท่องโลกกล้วย ผลิตภัณฑ์สุดครีเอตจากกล้วย โรงเรียนวัดชมพูประดิษฐ์

เมื่อมีกล้วยเป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โรงเรียนวัดชมพูประดิษฐ์ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช จึงได้นำการแปรรูปปาล์มกล้วย มาบูรณาการเข้ากับกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่ม ผนวกกับภูมิปัญญากับชาวบ้านและคนในชุมชน นำวัตถุดิบจากธรรมชาติมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เชือกกล้วยหูหิ้วถ้วยกาแฟ ถาดใส่อาหารทำจากใบตอง กระถางต้นไม้จากใยกล้วยที่สามารถเพาะลงกระถางและย่อยสลายไปพร้อมกับดิน เป็นต้น สร้างมูลค่าเพิ่ม ต่อยอดเป็นอาชีพ สร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชน และยังเพิ่มสกิลการบริหารจัดการคำนวณต้นทุนผลผลิต การคิดราคาจำหน่าย การใช้สื่อออนไลน์ในการขายสินค้า และยังเป็น “ศูนย์การเรียนรู้” ให้ชาวบ้านในชุมชนเข้ามาศึกษาในรูปแบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life long Learning) อีกด้วย

ภาคีครือข่ายโรงเรียนต้นกล้าไร้ถัง โรงเรียนต้นอนุบาลทับสะแก

โรงเรียนต้นอนุบาลทับสะแก อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นโรงเรียนต้นแบบที่บูรณาการเรื่องการจัดการขยะเข้ากับหลักสูตรการศึกษา เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนลดขยะและจัดการขยะที่ถูกต้องตั้งแต่ต้นทาง มีการคัดแยกวัสดุย่อยสลาย วัสดุรีไซเคิล ออกจากขยะทั่วไป จนเหลือสิ่งที่ใช้ไม่ได้แล้วจริง ๆ โดยสามารถลดขยะในโรงเรียนจาก 15 ตัน เหลือเพียง 2 กิโลกรัมต่อเดือน และยังต่อยอดเพิ่มจำนวนโรงเรียนในภาคีอย่างต่อเนื่อง

คอนเน็กซ์ อีดี ยกระดับการศึกษา ให้กว้างกว่าในห้องเรียน

ในปีการศึกษา 2564-2565 มีโรงเรียนจำนวน 111 แห่ง ที่จะได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี (CONNEXT ED) โดย บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) อย่างต่อเนื่อว ทั้งเรื่องของงบประมาณ องค์ความรู้ อุปกรณ์การศึกษา วัสดุอุปกรณ์ และส่งผู้นำรุ่นใหม่ (School Partner) เข้าไปช่วยเหลือในโรงเรียนและชุมชนอย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยให้โรงเรียนต่าง ๆ เหล่านี้ สามารถสร้างสรรค์โครงการด้านวิชาชีพ เกษตรกรรม วิชาการ ศิลปวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม ปูทางให้เยาวชนไทยเข้าถึงโอกาสทั้งด้านความรู้ และยังสามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้อย่างยั่งยืนสู่ชุมชนอีกด้วย โดยมีเป้าหมาย ดังนี้

          1. สร้างโรงเรียนและชุมชนให้พึ่งพาตนเองได้ มีทักษะความเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) สามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืน แม้หลังเสร็จสิ้นโครงการ

2. บูรณาการความรู้สู่หลักสูตรสถานศึกษาหรือหลักสูตรท้องถิ่น เข้ากับ 8 กลุ่มสาระหลัก ผ่านการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้ทั้ง Project & Problem Based Learning

3. การพัฒนาสู่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน เปิดให้คนในชุมชนสามารถเข้ามาเรียนรู้ในรูปแบบคอร์สระยะสั้น สร้างการเรียนรู้แบบระยะยาว (Lifelong Learning)

          หากอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงของการศึกษาไทย คอนเน็กซ์ อีดี (CONNEXT ED) ถือเป็นหนึ่งในความหวังที่เป็นรูปธรรม ที่จะเข้ามาช่วยพัฒนาการศึกษา ปูทางสายอาชีพให้กับเยาวชนไทยยุคใหม่ เพิ่มโอกาสด้านการศึกษาให้มีคุณภาพ มีความรู้ที่รอบด้านมากขึ้น และยังสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกด้วย