เครือเจริญโภคภัณฑ์ยกระดับเกษตรกรชุมชุมชนบ้านกองกาย สู่การขับเคลื่อน Social Enterprise (SE) ด้านความยั่งยืน

ก้าวเข้าสู่ความสำเร็จไปอีกขั้นสำหรับผลผลิตทางการเกษตร “กาแฟฟื้นป่า” บ้านกองกาย อ.เเม่เเจ่ม จ.เชียงใหม่ ภายใต้ “โครงการแม่แจ่มโมเดล” โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ได้เข้ามาสนับสนุน เเละผนึกกำลังกับเครือข่ายในพื้นที่ด้วยเป้าหมายสำคัญ คือ การสร้างอาชีพ สร้างรายได้ เพื่อให้เกิดธุรกิจเพื่อชุมชนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในการยกระดับชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

ปี 2564 นี้ คือปีแรกที่ก้าวสู่ฤดูเก็บเกี่ยวกาเเฟเชอรี่ คาดการณ์ผลผลิตในปีนี้ 6-7 ตัน จะสามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนได้ถึง 300,000 บาท

หมู่บ้านกองกาย อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ คือหนึ่งในพื้นที่ต้นแบบการเปลี่ยนแปลง ที่ทางซีพีเลือกเป็นพื้นที่นำร่องในการพัฒนา จากความเข้าใจถึงปัญหาการปลูกพืชเชิงเดี่ยวในรูปแบบเดิมซ้ำๆมานับหลายสิบปีสู่การเปลี่ยนเเปลง ตั้งเเต่ปี 60 จนถึงปัจจุบัน ในการจัดตั้งแนวทางการสร้างรายได้ สร้างผลกระทบเชิงบวกให้แก่สังคมหลากหลายมิติ โดยเฉพาะด้าน เศรษฐกิจ เเละสิ่งเเวดล้อม เพื่อมุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นภายในชุมชนตลอดการพัฒนาที่ผ่านมาเกษตรกรในพื้นที่เริ่มเกิดการเรียนรู้และมีทักษะด้านบริหารจัดการทุกกระบวนการ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ โดยมีนักวิชาการมืออาชีพติดตามลงพื้นที่เป็นประจำ

ความท้าทายเกษตรกรบ้านกองกายจากสถานการณ์โควิด-19 อาชีพที่สร้างรายได้กลายเป็นหนึ่งโมเดลสำคัญ การดำเนินธุรกิจให้อยู่รอดพร้อมขยายองค์ความรู้และผลักดันชุนชนในพื้นที่ใกล้เคียงก้าวสู่ Social Enterprise ให้กับชุมชนในสังคมต่อไป