ลุงก่อสอนโกะ ในสามเณรปลูกปัญญาธรรมปี 4

ขอออกตัวก่อนว่า ผู้เขียนเป็นคนหนึ่งที่ชอบดูรายการ สามเณรปลูกปัญญาธรรม ย้อนหลังมากๆ เพราะมีหลายครั้งที่ได้ข้อคิดดีๆ ที่มาจากความใสๆ ของสามเณร และแม่ชีตัวน้อยแบบคาดไม่ถึง แถมเป็นธรรมะที่เข้าใจได้แสนง่ายดาย
ล่าสุด เราได้ย้อนเจอเทปที่ คุณก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ในบทบาทนายกสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย และเป็นประธานสมาคมหมากล้อมจีนโลก ให้เกียรติมาถวายความรู้ด้านการเล่นหมากล้อมกับเหล่าสามเณรและแม่ชีน้อย ใน สามเณรปลูกปัญญาธรรมปี 4 เมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้ว
ในเทปนี้ คุณก่อศักดิ์ ได้แนะนำตัวกับสามเณรและแม่ชีน้อยอย่างน่ารักว่า “ลุงก่อ จะมาสอนโกะ” ซึ่งคุณก่อศักดิ์ ได้อธิบายถึงความสำคัญของโกะ หรือ หมากล้อม ไว้อย่างสนุก เข้าใจง่าย และสามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตได้ด้วย ดังข้อสรุปคร่าวๆ ดังนี้ค่ะ
ถ้าเล่นหมากล้อมเก่ง เราจะเป็นนักกลยุทธ์ และเมื่อเราเป็นนักกลยุทธ์ ไม่ว่าจะทำอะไร ก็จะทำสำเร็จอย่างแน่นอน
หมากล้อมเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ ที่สามารถสร้างความสัมพันธ์ ในครอบครัวได้ เพราะไม่ว่าจะมีอายุเท่าไร่ หรืออยู่ประเทศไหน ก็สามารถเล่นหมากล้อมผ่านโลกออนไลน์ด้วยกันได้
หมากล้อมเป็นเกมที่พิเศษ ที่หากผู้เล่นคิดแต่จะเอาชนะ มักจะแพ้ เพราะบนกระดานหมากล้อมนั้นซับซ้อน ในเกมหมากล้อมจะมีคำอยู่คำหนึ่งคือ ‘ชนะในสนามรบแต่แพ้สงคราม’ เพราะกระดานมีขนาดใหญ่มาก ถ้าคุณมุ่งมั่นอยากได้พื้นที่เล็กๆ ตรงนี้ คุณก็จะได้ แต่คุณอาจจะแพ้ทั้งกระดาน
เพราะฉะนั้น หมากล้อมเป็นเกมที่สอนวิธีอยู่ร่วมกับคนอื่น อย่าคิดเอาเปรียบคนอื่น อย่าคิดแต่จะเอาชนะ หมากล้อมจึงเป็นเกมที่ฝึกคนให้มีศีล เมื่อเรามีศีล ใจก็จะไม่วอกแวก จะเล่นหมากล้อมได้อย่างสงบ เมื่อเข้าใจ จะเกิดเป็นสมาธิ และปัญญา
นี่เป็นเพียงเทปหนึ่งที่น่าสนใจสุดๆ หากเพื่อนๆ คนไหนอยากรับชมด้วยตัวเอง สามารถติดตามได้ที่ https://www.truelittlemonk.com
นอกจากอีพีนี้ มีอีกหลายตอนที่น่าสนใจมากๆ ลองเข้าไปชมกันนะคะ
อ้างอิง
ร่วมเป็นสมาชิก Facebook Group: คลังภาพซีพี 100 ปี ได้ที่ www.facebook.com/groups/cpgallery