คุณธนากร เสรีบุรี รองประธานกรรมการอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้รับเชิญจากรัฐบาลกลางของจีน ร่วมแชร์ประสบการณ์การร่วมมือระหว่างไทย – จีนเพื่อแก้ปัญหาโควิด-19 ในการประชุมสองสภาของจีน

เมื่อเร็วๆ นี้ คุณธนากร เสรีบุรี รองประธานกรรมการอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์  ได้รับเชิญจากรัฐบาลกลางของจีน ในฐานะตัวแทนชาวจีนโพ้นทะเลให้ร่วมแชร์ประสบการณ์ความร่วมมือระหว่างประเทศไทย กับประเทศจีน ในการแก้ปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิค–19 ในเวทีการประชุมสองสภาของจีน (Two Sessions / 全国两会) ซึ่งเป็นการประชุมใหญ่ครั้งสำคัญของจีน และมีการถ่ายทอดสดผ่านรายการโทรทัศน์ของประเทศจีน

คุณธนากร เสรีบุรี กล่าวว่า  ในรอบ 100 ปี ที่ผ่านมาโลกไม่เคยประสบกับภาวะวิกฤติโควิด-19 มาก่อน นับเป็นภัยคุกคามด้านสุขภาพของมนุษย์ และยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งในช่วงเวลาที่จีนประสบกับภาวะวิกฤติโควิด-19 และเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากนั้น เครือเจริญโภคภัณฑ์ในนามของคนไทยที่ทำธุรกิจในประเทศจีนและผู้คนทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวจีนโพ้นทะเลได้ร่วมแรงร่วมใจให้ความช่วยเหลือโดยได้ร่วมกันบริจาคเงินและสิ่งของผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อต่อสู้และบรรเทาผลกระทบจากโรคระบาด  และในช่วงเวลาที่ประเทศไทยประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น รัฐบาลจีนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ร่วมบริจาคสิ่งของ และแบ่งปันประสบการณ์การรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเต็มกำลัง

ทั้งนี้ ในปัจจุบันประเทศต่างๆ ทั่วโลกกำลังประสบกับภาวะขาดแคลนวัคซีน ขณะที่จีนก็ต้องการใช้วัคซีนในปริมาณมาก แต่จีนยังแสดงความมีน้ำใจกระตือรือร้นที่จะให้การช่วยเหลือประเทศต่างๆ  โดยเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาวัคซีนล็อตแรกจากจีนได้ถูกส่งมาถึงไทย เป็นความช่วยเหลือจากรัฐบาลจีนในยามที่ประเทศไทยลำบากตามแนวนโยบายของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ที่กล่าวว่าจะผลักดันวัคซีนต้านโควิด-19 เป็นสินค้าสาธารณะสู่ทั่วโลก ไวรัสไม่มีพรมแดน ไม่มีเชื้อชาติ มีแต่การพร้อมใจรับมือ

“ประเทศไทยและจีนช่วยเหลือและสนับสนุนซึ่งกันและกัน สะท้อนให้เห็นถึงคำกล่าวที่ว่า “จีน-ไทยพี่น้องกัน” ข้าพเจ้าในนามของสมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน และ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ขอขอบพระคุณในการช่วยเหลือและการสนับสนุนอันดียิ่งของจีน” คุณธนากร กล่าวในที่สุด

อ้างอิ้งข้อมูลจาก editor : LI HONG MEI