เจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ ผนึกกำลัง ราญา กรีน โคโคนัท พัฒนาธุรกิจมะพร้าวน้ำหอมครบวงจร ในนาม “ซีพี เนเจอร์” สร้างสินค้ามะพร้าวน้ำหอมภายใต้แบรนด์ “โคโค พาวเวอร์”

“เจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์” ผนึกกำลัง “ราญา กรีน โคโคนัท” เอสเอ็มอีไทยเป็นพันธมิตรพัฒนาธุรกิจมะพร้าวน้ำหอมครบวงจร ในนาม “ซีพี เนเจอร์” บริหารและพัฒนาโดยทีมงานคนรุ่นใหม่ “เถ้าแก่เล็ก” สร้างสินค้ามะพร้าวน้ำหอมภายใต้แบรนด์ “โคโค พาวเวอร์” ผลักดันตลาดทั้งในประเทศไทย และพร้อมมุ่งสู่ตลาดโลก มุ่งมั่นยกระดับเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวของไทย ควบคู่ไปกับการสร้างชื่อมะพร้าวไทยให้เป็นที่หนึ่งของโลก

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ จำกัด โดย นายขุนศรี ทองย้อย ประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ นายสัญญา แจ่มจรูญ ประธานกรรมการ บริษัท ราญา กรีน โคโคนัท จํากัด ได้ร่วมลงนามเป็นพันธมิตรธุรกิจลงทุนร่วมกันในบริษัท ซีพี เนเจอร์ จำกัด โดยมี อาจารย์มนตรี คงตระกูลเทียน รองประธานกรรมการ กลุ่มพืชครบวงจร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และนายจิรากร โกศัยเสวี ประธานกรรมการ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์การเกษตร จำกัด ร่วมเป็นสักขีพยาน เพื่อพัฒนาธุรกิจมะพร้าวน้ำหอมครบวงจร ทั้งยังมั่นใจว่าจะช่วยสร้างประโยชน์ต่อเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวน้ำหอมของไทยให้มีองค์ความรู้และนวัตกรรม สร้างรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืน

คุณขุนศรี ทองย้อย ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ จำกัด เปิดเผยว่า  มะพร้าวน้ำหอมของไทยเป็นผลผลิตที่ดีที่สุดในโลก และเป็นพืชเศรษฐกิจของไทยที่มีมูลค่าส่งออกสูงถึง 3,300 ล้านบาท เครือเจริญโภคภัณฑ์จึงมีนโยบายส่งเสริมธุรกิจมะพร้าวน้ำหอมเพื่อสร้างคุณค่าให้กับผู้เกี่ยวข้องตลอดห่วงโซ่อุปทาน ถือเป็นการลงทุนที่สอดคล้องตามค่านิยมสามประโยชน์ ที่มุ่งหวังให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ ประชาชน และบริษัทเป็นลำดับสุดท้าย ในการนี้จึงตัดสินใจร่วมทุนกับ บริษัท ราญา กรีน โคโคนัท จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเบอร์หนึ่งของไทยในอุตสาหกรรมมะพร้าวน้ำหอม เพื่อผนึกกำลังพัฒนาธุรกิจมะพร้าวน้ำหอมครบวงจร ผ่านโมเดลเกษตรอัจฉริยะที่จะส่งเสริมเกษตรกรตั้งแต่การผลิต การแปรรูป ไปจนถึงการตลาด โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อน สร้างตลาดมะพร้าวน้ำหอมให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งทั้งในตลาดไทยและตลาดโลก

คุณจันทิวา ชาติวิริยะอำนวย รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ จำกัด และผู้ผลักดัน บริษัท ซีพี เนเจอร์ จำกัด กล่าวว่า บริษัท ซีพี เนเจอร์ จำกัด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแนวคิดของการพัฒนาและบริหารโดยทีมงานคนรุ่นใหม่ ภายใต้โครงการ “เถ้าแก่เล็ก” โดยท่านประธานอาวุโส ธนินท์ เจียรวนนท์ ที่ต้องการเปิดโอกาสให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ ได้แสดงศักยภาพในการเป็นผู้นำยุคใหม่และร่วมในการพัฒนาธุรกิจใหม่ นอกจากการเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจของมะพร้าวน้ำหอมไทยที่แข็งแกร่งแล้ว ปัญหาเชิงโครงสร้างของเศรษฐกิจไทย ที่ภาคการเกษตรในประเทศต้องก้าวให้ทันคู่แข่งในประเทศเพื่อนบ้าน ด้วยปัจจัยการพึ่งพิงวิถีการผลิตแบบเดิม อาจจะไม่ตอบโจทย์ในการพัฒนาธุรกิจดังกล่าว ดังนั้นการผนวกทีมงานคนรุ่นใหม่ นวัตกรรมและวิทยาการใหม่ เข้ากับเกษตรวิถีดั่งเดิมโดยไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลังในห่วงโซ่คุณค่า เพื่อสร้างภาคเศรษฐกิจที่มีอนาคตที่ดีกว่า

คุณสัญญา แจ่มจรูญ ประธานกรรมการ บริษัท ราญา กรีน โคโคนัท จํากัด เปิดเผยว่า ธุรกิจมะพร้าวน้ำหอมของไทยมีโอกาสเติบโตสูงทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ การผนึกความร่วมมือกับคนรุ่นใหม่ของเครือซีพีในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสของบริษัทราญาฯและเกษตรกรไทย เนื่องจากซีพีมีความเข้มแข็งด้านการตลาดและช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าที่หลากหลายทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งสามารถสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงด้านการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรที่อยู่ในเครือข่ายและเกษตรกรในพื้นที่ที่ปัจจุบันอาจประสบปัญหาจากความผันผวนของตลาด

สำหรับ ราญา กรีน โคโคนัท นั้นได้ดำเนินธุรกิจมะพร้าวน้ำหอมมาเป็นเวลากว่า 20 ปี ทำธุรกิจค้าส่งทั้งในประเทศไทยจนถึงปัจจุบันส่งออกมะพร้าวน้ำหอมไทยไปกว่า 10 ประเทศทั่วโลก และมีเครือข่ายเกษตรกรกว่า 70 ครัวเรือน ครอบคลุมพื้นที่ปลูกมะพร้าวมากกว่า 2,500 ไร่ ในเขตอำเภอดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ซึ่งถือเป็นแหล่งผลิตมะพร้าวน้ำหอมที่ดีที่สุดในโลก

ทั้งนี้ บริษัท ซีพี เนเจอร์ จำกัด จะสร้างสรรค์แบรนด์ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากมะพร้าวน้ำหอมภายใต้ชื่อ “โคโค พาวเวอร์” ซึ่งปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์น้ำมะพร้าวหอมออร์แกนิก100% และล่าสุดจะเปิดตัววุ้นมะพร้าวน้ำหอม จำหน่ายผ่านร้าน 7 อีเลฟเว่น ทั่วประเทศในวันที่ 18 ก.พ. 2564 ที่จะถึงนี้