16 มกราคม “วันครูแห่งชาติ”


.
มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท ขอเชิดชู “คุณอัญชลี เกิดทอง” หรือ “ครูนก” ผู้จัดการฝ่ายด้านพัฒนาเด็กและเยาวชน ฝ่ายปฏิบัติการเพื่อสังคม ด้านบริหารกิจการสัมพันธ์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ หนึ่งในบุคคลสำคัญผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของโครงการศูนย์ฝึกอาชีพเยาวชนเกษตร จังหวัดเพชรบุรี จนคว้ารางวัลจากงาน “ซีพีเพื่อความยั่งยืน 2022” ได้สำเร็จ
.
สำหรับโครงการศูนย์ฝึกอาชีพเยาวชนเกษตร จังหวัดเพชรบุรี ไม่เพียงแต่ฝึกทักษะงานเกษตรแก่เยาวชน เกษตรกร และผู้สนใจทั่วไปแล้ว ยังเป็นศูนย์ส่งเสริมและสาธิตการพัฒนาเกษตร 4.0 ต้นแบบ เป็นศูนย์สาธิตถ่ายทอดองค์ความรู้ และขยายผลสู่เกษตรกรอีกด้วย
.
ครูนก เล่าว่า ตลอดระยะเวลา 20 ปี ในการทำงาน “ครูนก” เพียงต้องการปลูกฝังให้เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการฯ รู้จักหน้าที่ของตนเอง สามารถพึ่งพาตัวเองได้ผ่านการฝึกฝนและเรียนรู้การทำการเกษตร อาทิ การปลูกผักปลอดสารพิษ การเลี้ยงไส้เดือน การเผาถ่าน การผลิตน้ำส้มควันไม้ การเลี้ยงแพะนม การเลี้ยงไก่ การผลิตปุ๋ย ฯลฯ ต้องการปลูกฝังให้เยาวชนรู้คุณค่าของสิ่งรอบตัว โดยไม่จำเป็นต้องซื้อ และนำทักษะไปต่อยอดเป็นอาชีพเลี้ยงปากท้องตนเองได้

“ครู คือ ผู้ให้” นิยามคำว่า “ครู” ของครูนก

ครูนก กล่าวว่า “การที่ครูคนหนึ่งมองดูเด็กคนหนึ่งค่อย ๆ เติบโตโดยที่เรามีส่วนดูแล ประคับประคอง จนเขาประสบความสำเร็จนั่นคือ ความภาคภูมิใจ และความดีใจของคนที่ดูแล ถึงแม้จะไม่ใช่ครูโดยอาชีพ ไม่ได้มีหน้าที่สอนหนังสือ แต่สอนวิชาชีพ ทักษะการเอาตัวรอดในสังคม เมื่อเขามีปัญหาหรือหลงผิด เราก็เป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำ จนเขาไปรอดถึงฝั่ง เพียงแค่นี้เราในฐานะครูก็ดีใจแล้ว”