ซีพี แอสเซท ไวส์ โฮลดิ้ง ร่วมกับ ท่าอากาศยานไทย ทาฟ่า โอเปอร์เรเตอร์ และ ซี ซี ไอ ซี (ประเทศไทย) ลงนามบันทึกความเข้าใจในความร่วมมือด้านการตรวจสอบคุณภาพสินค้าเน่าเสียง่ายก่อนส่งออกไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อยกระดับคุณภาพและความรวดเร็วในการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยไปยังประเทศจีน

วันที่ 19 มกราคม 2566 บริษัท ท่าอากาศยานไทย ทาฟ่า โอเปอร์เรเตอร์ (AOTTO) ร่วมกับ บริษัท ซี ซี ไอ ซี (ประเทศไทย) จำกัด (C.C.I.C) และ บริษัท ซีพี แอสแซท ไวส์ โฮลดิ้ง จำกัด (CPAW) ลงนามบันทึกความร่วมมือด้านการตรวจสอบคุณภาพสินค้าเน่าเสียง่ายก่อนส่งออกไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมี คุณนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เป็นประธานในพิธีฯ และได้รับเกียรติจากตัวแทนสถานทูตจีน คือ Ms. Zhang Xiaoxiao (Counselor, Economic and Commercial Office of the Embassy of People’s Republic of China) พร้อมคณะฯ ให้เกียรติมาเป็นสักขีพยานในงาน โดยพิธีลงนามประกอบด้วยตัวแทนแต่ละฝ่าย คือ คุณคทา วีณิน กรรมการ และรักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย ทาฟ่า โอเปอร์เรเตอร์ หรือ AOTTO คุณหลิว หัวลี่ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี ซี ไอ ซี (ประเทศไทย) จํากัด และ คุณโป หง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซีพี แอสแซท ไวส์ โฮลดิ้ง จํากัด ร่วมลงนามในพิธีฯ เพื่อร่วมกันยกระดับคุณภาพและความรวดเร็วในการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยไปยังประเทศจีน ณ อาคารคลังสินค้า4 เขตปลอดอากร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.)

พิธีลงนามในครั้งนี้ นับเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญของโครงการนำร่องในการเตรียมสถานที่สำหรับจัดเตรียมสินค้าเกษตรและสินค้าเน่าเสียง่าย Perishable Premium Lane (PPL) ของบริษัท AOTTO ก่อนพัฒนาไปเป็นโครงการจัดตั้งศูนย์ตรวจสอบคุณภาพสินค้าเกษตรตามมาตรฐานของประเทศปลายทาง ตามแผนระยะยาวของ ทอท. ที่มีแผนดำเนินการจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกทางด้านกายภาพที่เหมาะสม เพื่อรองรับการตรวจสอบสินค้าเกษตรก่อนส่งออก และผลักดันให้มีการจัดตั้งศูนย์ตรวจสอบคุณภาพสินค้าการเกษตรก่อนส่งออก หรือ Preshipment Inspection Center (PSI) ภายในเขตปลอดอากร ทสภ. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์ตรวจสอบคุณภาพสินค้าการเกษตรก่อนส่งออกและเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าการเกษตรของภูมิภาคอาเซียนไปยังประเทศปลายทางได้อย่างมีมาตรฐานสากล และเป็นการยกระดับมาตรฐานการตรวจสอบสินค้าเกษตรให้แก่ผู้ส่งออกและเกษตรกรไทย

สำหรับหน่วยงานที่ร่วมลงนามในครั้งนี้ ได้แก่บริษัท ซี.ซี.ไอ.ซี (ประเทศไทย) จํากัด เป็นหน่วยงานสาขา ขององค์กรตรวจสอบและรับรองแห่งชาติจีน ที่ดําเนินการตรวจสอบ, ประเมิน, รับรอง และทดสอบสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน บริษัท ซีพี แอสเซท ไวส์ โฮลดิ้ง จํากัด บริษัทในเครือซีพี เป็นผู้เชี่ยวชาญการลงทุนและการบริหารสินทรัพย์ ที่มีความรู้ความเข้าใจ และมีพันธมิตรทางธุรกิจการค้าการลงทุนกับประเทศจีน ซึ่งความร่วมมือของทั้งสามหน่วยงาน จะช่วยส่งเสริม ผลักดันคุณภาพ มาตรฐานสินค้าเกษตร ไปยังประเทศจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ประเทศจีนเป็นตลาดส่งออกที่สําคัญสําหรับสินค้าเกษตรภายในในภูมิภาค การสร้างมาตรฐานในระดับที่ประเทศปลายทางยอมรับ จะทำให้สินค้าไม่ถูกตีกลับ และถึงที่หมายอย่างรวดเร็ว ทําให้สินค้าเกษตรที่ส่งออกจากไทยมีคุณภาพได้มาตรฐาน ช่วยผลักดันให้ไทยสามารถเป็นศูนย์กลางการนําเข้า และส่งออกสินค้าเกษตรในภูมิภาคได้ในอนาคต