ซีพีผนึกกำลัง สร้างภูมิคุ้มกันชุมชนปลูกฟ้าทะลายโจร ช่วยเกษตรกรฝ่าวิกฤตโควิด -19

คุณรังสรร พุทธวงค์ ผู้จัดการทั่วไป หน่วยงานพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐ สำนักบริหารความยั่งยืนธรรมาภิบาลและสื่อสารองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ผนึกกำลังกับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มพัฒนาสมุนไพร นาเจริญ อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ โดยมีคุณจันทร์พิมพ์ บูรณะ ประธานวิสาหกิจฯ สนับสนุนกล้าฟ้าทะลายโจร จำนวน 1,500 ต้น เพื่อทำแปลงทดลองปลูกภายในพื้นที่ บ้านทุ่งโป่ง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

ด้วยสถานการณ์ของการระบาดโควิด-19 ที่เพิ่มสูงมากขึ้น พืชสมุนไฟรฟ้าทะลายโจรเป็นที่ต้องการ สามารถนำไปผลิตเป็นยา รักษาอาการในผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อลดการกระจายตัวของเชื้อไวรัสได้ จึงถือเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างอาชีพ เเละรายได้ใหม่ให้กับชุมชน เพราะกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด

ในอนาคตฟ้าทะลายโจรอาจกลายเป็นพืชสมุนไพรเศรษฐกิจตัวใหม่ ที่มีราคาสูง โดยปัจจุบันมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ กก.ละ 500-700 บาท เป็นการเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสช่วยสร้างอาชีพแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ซึ่งฟ้าทะลายโจรใช้ระยะเวลาในการปลูกไม่นาน มีอายุการเก็บเกี่ยวที่ 3 เดือน หากมีการดูแลเอาใจใส่ที่ดีอย่างครบวงจร สามารถนำสรรพคุณทางยาที่มีคุณภาพในการต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ต่อไป