CP น่าน ต้อนรับมหาวิทยาลัยทักษิณ เยี่ยมชมโมเดลงานด้านความยั่งยืนเครือเจริญโภคภัณฑ์ จ.น่าน เพื่อถอดบทเรียนต่อยอดเเนวทางการพัฒนาโครงการวิจัยและนวัตกรรมแก้ไขปัญหาความยากจน

20 พฤษภาคม 2565 – คุณพิไลลักษณ์ พิชัยวัตต์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการด้านปฏิบัติการความยั่งยืนและกิจการเพื่อสังคม เครือเจริญโภคภัณฑ์ ให้การต้อนรับ รศ.ดร.สมัคร แก้วสุกแสง รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยทักษิณ พร้อมด้วยคณะนักวิจัย ศึกษาดูงานและเเลกเปลี่ยนความรู้การดำเนินงานโครงการด้านความยั่งยืนของเครือ CP ใน จ.น่าน เพื่อนำความรู้มาประยุกต์ใช้กับโครงการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำของ จ.พัทลุง ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

คุณพิไลลักษณ์ พิชัยวัตต์ กล่าวว่า เครือ CP ให้ความสำคัญกับการพัฒนาชุมชน เพื่อให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน โดยผู้นำชุมชนและภาคีเครือข่ายเป็นผู้มีส่วนร่วมที่สำคัญในการเปลี่ยนแปลง นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี ดังนั้นการสร้างความมั่นคงด้านรายได้เป็นหนึ่งในปัจจัยการเเก้ไขเศรษฐกิจฐานราก ชุมชนจำเป็นต้องเข้าใจศักยภาพของตนเอง และได้รับการพัฒนาทักษะสำคัญทั้งองค์ความรู้และการบริหารจัดการองค์กรธุรกิจ รวมถึงสร้างประสบการณ์ในการพัฒนาให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชน สามารถดูเเลตัวเองได้ตั้งเเต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

นอกจากนั้นเครือ CP ได้นำคณะลงพื้นที่โครงการ สบขุ่นโมเดล จ.น่าน ต้นแบบการฟื้นฟูป่าเหนือในการปรับเปลี่ยนอาชีพเขิงเดี่ยวสู่พืชเศรษฐกิจกาเเฟ พร้อมแลกเปลี่ยนแนวคิดกับเกษตรกร ถึงแนวทางและวิธีการพัฒนา เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในงาน ด้านคุณภาพชีวิต ด้านสิ่งแวดล้อม เเละด้านกิจการวิสาหกิจ เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่ต่อไป