ลุ้น 99 จาก 368  โครงการทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ารอบสุดท้ายใน “ซีพีเพื่อความยั่งยืนครั้งที่ 3” กรรมการภายนอกชื่นชมหลายโครงการสร้างประโยชน์ให้สังคมและประเทศ เน้นย้ำความยั่งยืนต้องสร้างคุณค่าและพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างแท้จริง

รายงานข่าวจากโครงการซีพีเพื่อความยั่งยืน สำนักบริหารความยั่งยืนฯ เครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการว่า ขณะนี้ได้มีการจัดการพิจารณาโครงการซีพีเพื่อความยั่งยืนในรอบสุดท้าย 99 โครงการจากในปีนี้มีโครงการที่ผู้บริหารและพนักงานในกลุ่มธุรกิจต่างๆ ของเครือฯทั้งในประเทศและต่างประเทศส่งมาทั้งสิ้น  368 โครงการ  แยกเป็นผลงานจากกลุ่มธุรกิจของเครือฯในประเทศไทย 178 โครงการ และกลุ่มธุรกิจของเครือฯในต่างประเทศ  190 โครงการ โดยมีคณะกรรมการพิจารณาประกอบด้วย คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก  ได้แก่ ดร.เพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ ที่ปรึกษาศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี ม.มหิดล ดร.พิพัฒน์ ยอดพฤติการ ผู้อำนวยการสถาบันไทยพัฒน์  และคุณบุญลาภ ภูสุวรรณ ผู้ก่อตั้ง/บรรณาธิการบริหารสำนักข่าวไทยพับลิก้า นอกจากนี้ยังมีกรรมการที่เป็นผู้บริหารภายในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้แก่ คุณพัชรี คงตระกูลเทียน

หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านกำกับการปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ สำนักกำกับการปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ และดร. สดุดี สุพรรณไพ รองกรรมการผู้จัดการ สำนักบริหารความยั่งยืน ธรรมมาภิบาล และการปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ เพื่อคัดโครงการที่สามารถแก้ปัญหาและเกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ ภายใต้หลักแนวคิด 3 ประโยชน์ที่เครือฯยึดถือมาตลอดในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งโครงการทีได้รับการคัดเลือกจะได้รับรางวัลยกย่องเชิดชูที่จะจัดขึ้นภายในงานมหกรรมนวัตกรรมบัวบานกลางปีนี้

รายงานข่าวยังระบุว่า ในปีนี้คณะกรรมการฯ ได้ตั้งเกณฑ์กระบวนการคัดเลือกแบบใหม่ โดยกระบวนการคัดเลือกที่เข้มข้นจากคณะกรรมการภายในเครือฯ ได้ทำการพิจารณากลั่นกรอง ซึ่งกำหนดเกณฑ์การพิจารณาออก 4 ด้านได้แก่ 1. ด้านการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน 2. ด้านการมีส่วนร่วม 3.ด้านประโยชน์ที่ได้รับ และ 4.ด้านความยั่งยืน ทั้งนี้การพิจารณาคัดเลือกโครงการรอบตัดสินอย่างเข้มข้นถึง 4 วัน (21-22, 28-29 ม.ค. 2564) ผ่านการประชุมออนไลน์ ตามมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

ดร.เพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ กล่าวว่า ผลงานที่เข้ารอบโครงการซีพีเพื่อความยั่งยืนในปีนี้ เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของพนักงานเครือเจริญโภคภัณฑ์ในการโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมในหลายมิติของความยั่งยืนที่ลงลึกมากขึ้น อย่างในมิติด้านการศึกษา มีการทำโครงการเชิงลึกที่ต้องสร้างทักษะ ฝึกอาชีพคนในชุมชนให้สามารถนำความรู้ไปพัฒนาสร้างงานสร้างอาชีพได้ รวมไปถึงการให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มคนพิการและด้อยโอกาสเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้โครงการของกลุ่มธุรกิจในต่างประเทศ ได้มีการคิดที่เป็นระบบมากขึ้น มีการพัฒนาโครงการที่บูรณาการเชื่อมโยงมิติทางด้านการศึกษาและเทคโนโลยีและการเกษตรเข้าด้วยกัน ขอชื่นชมเครือซีพีที่ได้จัดทำโครงการซีพีเพื่อความยั่งยืนที่ให้พนักงานในเครือฯได้สร้างประโยชน์ให้กับคนในประเทศไปพร้อมกับการเติบโตของการดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืนแท้จริง

ด้านดร.พิพัฒน์ ยอดพฤติการ เผยว่า ในปีนี้ได้เห็นพัฒนาการของผลงานที่ส่งเข้ามาเป็นอย่างมาก โดยในปีนี้เข้ารอบตัดสินทั้งสิ้น 99 โครงการจาก 14 ประเทศทั่วโลก ความน่าสนใจในปีนี้คือโครงการที่ส่งเข้ามาส่วนใหญ่คำนึงถึงประโยชน์ตลอดห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ มีการมองในเรื่องของ Value Chain เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีและน่าชื่นชม เพราะเรื่องของความยั่งยืนเราจะต้องพิจารณาให้เห็นถึงความสำคัญของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายในและภายนอกองค์กร ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในการดำเนินธุรกิจภายใต้หลักของความยั่งยืน นอกจากนี้โครงการในปีนี้มีโครงการจากกลุ่มธุรกิจในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละประเทศ ซึ่งทำให้เห็นถึงความสำคัญของเครือซีพีที่จะต้องเข้าไปลงทุนและสร้างประโยชน์ให้กับคนในประเทศนั้นๆให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ขณะที่คุณบุญลาภ ภูสุวรรณ  กล่าวว่า ปีนี้โครงการที่ส่งเข้ามามีความหลากหลายซึ่งมีทั้งโครงการระดับชุมชนในรูปแบบ CSR  ไปจนถึงโครงการที่จะสร้างความยั่งยืนในระดับประเทศ ที่เป็นความร่วมมือระหว่างเครือซีพีและรัฐบาล ในขณะเดียวกันโครงการส่วนใหญ่ยังเป็นโครงการที่มีความต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับนัยยะของความยั่งยืนที่จะต้องทำอย่างต่อเนื่องและสิ่งสำคัญต้องเกิดประโยชน์ต่อสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ ผลงานในปีนี้หลายโครงการยังได้ให้ความสำคัญเรื่องของการดูแลผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน ด้วยการนำศักยภาพและความเชี่ยวชาญของกลุ่มธุรกิจในเครือฯเข้ามาสนับสนุน ส่งเสริมสร้างประโยชน์ให้กับคนในพื้นที่โดยรอบองค์กร และยังต่อยอดเป็นโมเดลให้กับกลุ่มธุรกิจอื่นที่สนใจได้ เช่นการส่งเสริมแนวคิดพลังงานหมุนเวียนที่ช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อม ขอชื่นชมเครือซีพีที่ได้ทำโครงการต่างๆที่ไม่เพียงมองแค่ระดับชุมชนแต่ได้มองถึงประโยชน์ของประเทศเพื่อให้เกิดความยั่งยืนซึ่งได้้ครอบคลุมในทุกมิติอีกด้วย

ทั้งนี้โครงการซีพีเพื่อความยั่งยืน จะประกาศผลโครงการที่เข้ารับรางวัลยกย่องเชิดชูในโอกาสต่อไป เพื่อนซีพีสามารถติดตามได้ เร็วๆนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดโครงการฯ ได้ที่ http://www.click4planet.com