ซีพีร้อยปีมีเรื่องเล่า: เครือเจริญโภคภัณฑ์บุกแดนมังกร สร้างอาณาจักรนับแสนล้าน

.
เครือเจริญโภคภัณฑ์ดำเนินธุรกิจมาถึงปัจจุบันร่วม 100 ปี เริ่มต้นทำธุรกิจด้วยการเปิดร้านขายเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ยเคมี และอุปกรณ์สำหรับการเพาะปลูก ขยับขยายจากห้องแถวสองชั้นบนถนนทรงวาดกลายเป็นอาณาจักรที่ใหญ่โต หว่านเมล็ดพันธุ์ธุรกิจมูลค่ามหาศาลจนสามารถบุกแดนมังกรได้สำเร็จ
.
คุณธนินท์ เจียรวนนท์ เคยเล่าว่า “เครือเจริญโภคภัณฑ์เข้าไปลงทุนทั่วประเทศจีน ครอบคลุมธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม อาหาร ยานยนต์ รายการโทรทัศน์ ธุรกิจค้าปลีก เวชภัณฑ์ ฯลฯ นับเป็นมูลค่าการลงทุนรวมถึง 110,000 ล้านหยวน (550,000 ล้านบาท) มียอดขายในปี พ.ศ 2558 ประมาณ 100,000 ล้านหยวน (500,000 ล้านบาท)” เครือเจริญโภคภัณฑ์สร้างเม็ดเงินนับแสนล้านนี้ขึ้นได้อย่างไร
.
ย้อนกลับไปเมื่อ พ.ศ. 2521 จีนเริ่มดำเนินนโยบายเปิดประเทศ เครือเจริญโภคภัณฑ์เข้าร่วมลงทุนกับรัฐบาลจีน และบริษัทคอนติเนนตัล เกรน ซึ่งเป็นธุรกิจอาหารสัตว์ โดยก่อตั้ง บริษัท เจียไต๋คอนติ (Chia Tai Conti) อีกทั้งรัฐบาลจีนได้ร่วมลงทุนกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ ใช้ชื่อ Chia Tai Group ซึ่งเลขใบอนุญาตประกอบกิจการคือ 0001 หมายถึงเป็นบริษัทต่างชาติรายแรกที่เข้าไปลงทุน
.
หลังจากประสบความสำเร็จในธุรกิจอาหารสัตว์ เครือเจริญโภคภัณฑ์หันมาลุยธุรกิจมอเตอร์ไซค์ โดยร่วมลงทุนก่อตั้งบริษัท Shanghai Ek-Chor Motorcycle Corp ร่วมกับ Shanghai Automotive Industry Corp หรือ SAIC ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจรถยนต์ในประเทศจีน ได้สิทธิ์ผลิตมอเตอร์ไซค์แบรนด์ฮอนด้าของญี่ปุ่น อย่างที่คาดการณ์รถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้าดังเป็นพลุแตก
ไม่เพียงเท่านั้นในปี 2533 เครือเจริญโภคภัณฑ์ยังก่อตั้งบริษัท Luoyang Northern Ek-Chor Motorcycle Corp ผลิตรถมอเตอร์ไซค์แบรนด์ Dayang แต่เมื่อเกิดวิกฤตปี 2540 เครือเจริญโภคภัณฑ์ตัดสินใจขายหุ้นในบริษัท Shanghai Ek-Chor Motorcycle Corp แต่ความสัมพันธ์กับ SAIC ยังเดินหน้าเหมือนเดิม เพราะทั้งคู่ได้ร่วมก่อตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ MG ในเมืองไทยแทน
.
ต่อมาคือ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในเมืองไทย เครือเจริญโภคภัณฑ์เริ่มเข้าสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 2531 กระทั่งต้นปี 2530 ท่านจู หรง จี ผู้ว่าการนครเซี่ยงไฮ้ อยากให้ซีพีเข้ามาช่วยพัฒนาพื้นที่ผู่ตง ซึ่งยังเป็นพื้นที่รกร้าง ถึงขั้นที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกงยังปฏิเสธ แต่เครือเจริญโภคภัณฑ์กล้าลงทุน เพราะมองเห็นว่า อีกไม่นาน ผู่ตงจะเป็นพื้นที่เจริญ
.
นั่นคือที่มาของ ห้างสรรพสินค้าซูเปอร์แบรนด์มอลล์ ที่ลงทุนไปกว่า 15,300 ล้านบาท ตั้งอยู่เยื้องกับหอไข่มุก เปิดตัวเมื่อ พ.ศ.2545 และเป็นอย่างที่คาดไว้ เพราะผู่ตงกลายเป็นเขตการค้าที่รุ่งเรืองแห่งที่ 2 ของเซี่ยงไฮ้ และกลายเป็นรากฐานสำคัญของธุรกิจค้าขายของเจียไต๋ เพราะหลังจากนั้นเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้เปิดตัว Lotus Supercenter ในเขตผู่ตง ก่อนจะขยายสาขาไปทั่วประเทศจีน
.
ความปังยังไม่หยุดแค่นั้น เครือเจริญโภคภัณฑ์เข้าไปจับธุรกิจ ‘เวชภัณฑ์’ โดยลงทุนในบริษัทผลิตยาในประเทศจีนกว่า 20 บริษัท และได้ร่วมถือหุ้นในบริษัท ซิโน-ไบโอฟาร์มาซูติคอล จำกัด มีเป้าหมายที่จะวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ คิดค้นนวัตกรรมยาจีนสมัยใหม่สองประเภท คือ ยารักษาอาการหัวใจและสมอง และยารักษาอาการตับอักเสบ
.
ต่อด้วย ธุรกิจการเงินและธนาคาร ย้อนกลับไปในเดือนมกราคม พ.ศ. 2556 เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้ซื้อหุ้นจำนวน 15.6% ของ บริษัท ผิงอันประกันภัย จำกัด บริษัทด้านประกันภัยอันดับ 2 ของประเทศจีน เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจด้านการเงินของเครือ
จากนั้นได้แตกไลน์ธุรกิจออกมาเป็น ธนาคารเชงสิน (Zhengxin Bank Company) ชื่อเดิมคือ Chia Tai International Finance ให้บริการทางด้านการเงิน ทั้งเงินฝาก เงินกู้ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ความสำเร็จครั้งนั้นได้รับการอนุมัติจากจีน ให้เป็นธนาคารพาณิชย์เต็มตัวเมื่อปี 2553 และเครือเจริญโภคภัณฑ์ยังลงทุนในธนาคาร PING AN Insurance ให้บริการทางการเงินทั้งประกันภัย ธนาคาร และการลงทุน
.
นี่คือบทพิสูจน์ของนักธุรกิจตัวจริงที่กล้าลงทุน มีกลยุทธ์ ไม่หยุดนิ่ง และการมองการณ์ไกล
.
.
อ้างอิง
.
ร่วมเป็นสมาชิก Facebook Group: คลังภาพซีพี 100 ปี ได้ที่ www.facebook.com/groups/cpgallery
.