คุณนพปฎล เดชอุดม พารายการดัง “ก้องสตอรี่” ดูกระบวนการผลิตหน้ากากอนามัยซีพี ชื่นชมได้ตามมาตรฐานระดับโลกพร้อมผลิตส่งรพ.และบุคคลากรทางการแพทย์

เมื่อเร็วๆ นี้ คุณนพปฎล เดชอุดม ประธานคณะผู้บริหารด้านความยั่งยืนองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ นำทีมงานรายการก้องสตรอรี่ ชมโรงงานหน้ากากอนามัยซีพีฟรี ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ โดยเพจเฟชบุ๊กก้องสตอรี่ กล่าวชื่นชมที่เครือฯ สามารถสร้างโรงงานได้เสร็จภายใน 5 สัปดาห์ และได้คุณภาพระดับโลก สามารถผลิตได้ 100,000 ชิ้นต่อวัน หรือ3ล้านชิ้นต่อเดือน

“นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของบริษัทที่มาทำหน้ากากอนามัย เริ่มมาจากท่านประธานอาวุโส ท่านเห็นและประทับใจในความกล้าหาญของแพทย์ พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ของประเทศไทยที่เสียสละเข้ามาช่วย แต่ขาดแคลนหน้ากากอนามัยซึ่งเป็นปัจจัยย่างยิ่งในการป้องกันแพทย์และพยาบาลเพื่อไม่ให้ติดโรคเหล่านี้”

“เมื่อประเทศเดือดร้อน ทำไมเครือฯ เราไม่เข้ามาช่วยตรงนี้ แม้ว่าเราไม่มีความรู้และประสบการณ์ทำหน้ากากอนามัยเลย ท่านจึงตัดสินใจเข้ามาทำในระยะเวลาสั้นที่สุดภายใน 5 สัปดาห์ ธรรมดาโรงงานที่ได้มาตรฐานระดับโลกใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 เดือน” คุณนพปฎล กล่าวขณะมาทีมงานก้องสตอรี่ เยี่ยมชมกระบวนการผลิต

คุณนพปฎล ยังได้เล่าถึงที่มาของความสำเร็จในครั้งนี้ว่า ด้วยความร่วมมือของบริษัทในเครือฯ และทีมงานออกแบบมืออาชีพทำให้โรงงานสามารถออกแบบและก่อสร้างได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งทีมงานก่อสร้างทำงานตลอด 24 ชั่วโมง และแม้ว่าเครื่องจักรและวัตถุดิบในการผลิตหน้ากากอนามัยจะหายากในยามวิกฤตที่ทั่วโลกต้องการ แต่เครือฯ ก็สามารถหามาได้ทันตามสัญญา ที่สำคัญเป็นโรงงานที่ได้มาตรฐาน โดยกระบวนการผลิตภายในห้องคลีนรูม มีค่าความสะอาด Class 10,000 ใกล้เคียงกับห้องผ่าตัด

“เราให้ความสำคัญกับความสะอาดภายในห้องคลีนรูมอย่างมาก และการที่จะเข้าห้องคลีนรูมก็ไม่ได้เข้าง่ายๆ เจ้าหน้าควบคุมการผลิตต้องเปลี่ยนชุดคลีนรูม เพื่อเข้าห้อง Air Shower เป่าฝุ่น 15 วินาที ส่วนกระบวนการผลิตเป็นระบบออโตเมชันทั้งหมด ต้องอาศัยความละะเอียดในการปรับแต่งเครื่องจักรเพื่อเร่งปริมาณการผลิต และมีเจ้าหน้าที่ควบคุมเพียง 3 คนเท่านั้น”

โรงงานหน้ากากอนามัยของซีพี ยังได้รับการยืนยันจากกรมการค้าภายในว่า เป็นโรงงานที่ได้มาตรฐานการผลิต มีความสะอาด ปลอดภัย และโรงงานหน้ากากอนามัยของซีพีเป็นตัวอย่างสถานประกอบการที่ดี มีความสะอาด เป็นไปตามมาตรฐานการผลิตอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ หรือ Surgical Mask กันเลยทีเดียว

คุณนพปฏล ยังได้อธิบายถึงส่วนประกอบของหน้ากากอนามัยฟรีของซีพีว่า ส่วนประกอบของหน้ากากแบ่งออกเป็น 3 ชั้น ชั้นนอกสุดทั้งสองด้าน ทำจาก Poly Propylene Spunbond ชั้นกลางทำจากแผ่น Melt-Blown ซึ่งมีคุณสมบัติในการกรองเชื้อได้เป็นอย่างดี

คราวนี้เรามาดูกระบวนการผลิตกันเลย เริ่มจากวัตถุดิบทั้งหมดของหน้ากากอนามัยจะถูกลำเลียงเข้าไปในสายการผลิตของเครื่องจักรเข้าสู่ขั้นตอนการรีดชั้น จับจีบ ใส่ลวด ตัดกรอบหน้ากาก และเย็บหู ซึ่งทั้หมดใช้ระบบออโตเมชันทั้งสิ้น

นอกจากนี้ ในกระบวนการผลิตยังนำเทคโนโลยี AI มาใช้ในการตรวจสอบคุณภาพหน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ซีพีคิดค้นร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เพื่อให้ได้หน้ากากอนามัยคุณภาพดี 100%

คุณนพปฎล ยังได้เล่าถึงความร่วมมือของเครือทั้งหมด ซึ่งไม่เพียงภายในประเทศ แต่เป็นพลังความร่วมมือของผู้บริหารและพนักงาน เครือเจริญโภคภัณฑ์ทั้ง 22 ประเทศ ทั้งการช่วยกันหาแหล่งวัตถุดิบที่ไม่เคยหามาก่อน ซึ่งเป็นเรื่องยากที่สุด รวมทั้งการจัดหาเครื่องจักรจากต่างประเทศ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะประเทศต่างๆ ล้วนต้องการเก็บเครื่องจักรไว้ผลิตภายในประเทศ แต่ด้วยศักยภาพและความร่วมมือของเครือฯ ทำให้ประสานงานกับประเทศจีนส่งเครื่องจักรมาประกอบร่างที่ประเทศไทยได้สำเร็จ

“พวกเราเครือเจริญโภคภัณฑ์ทุกคนภูมิใจมากๆ เพราะว่าเรามีคุณค่าอย่างหนึ่งที่เหมือนกัน เรียกว่า 3 ประโยชน์ ซีพีทำธุรกิจอยู่ประเทศไหน ต้องทำประโยชน์ให้ประเทศนั้นเป็นที่ 1 ประชาชนเป็นที่ 2 และบริษัทเป็นที่ 3 ที่ผ่านมาเครือเจริญโภคภัณฑ์เป็นบริษัทที่เกิดในประเทศไทยมา 99 ปีแล้ว ครั้งนี้ถือว่าเป็นจุดสำคัญอีกจุดหนึ่งเลยที่ผมได้มาร่วมงานกับทีมทำสิ่งดีๆ เช่น หน้ากากอนามัยให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และกระจายไปสู่พี่น้องประชาชนคนไทยด้วย” คุณนพปฎลกล่าวในตอนท้าย

VDO ประกอบข่าว

หน้ากากอนามัย ของฟรี ของดี มีที่นี่ | Kong Story EP177

หน้ากากอนามัย..ฟรี!!! 3,000,000 ชิ้นต่อเดือน เพื่อคนไทยก้องสตรอรี่พาไปบุก โรงงานผลิตหน้ากากอนามัยCP มูลค่ากว่าร้อยล้านบาท ที่ผลิตได้วันละ 100,000 ชิ้น เพื่อมอบให้บุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ.ก้องสตรอรี่ขอพาคุณผู้ชมไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยฟรี ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่สร้างเสร็จภายใน 5 สัปดาห์ และได้คุณภาพระดับโลก สามารถผลิตได้ 100,000 ชิ้นต่อวัน หรือ3ล้านชิ้นต่อเดือน และได้นำระบบ AI ที่พัฒนาโดยคนไทยเข้ามาตรวจสอบคุณภาพของหน้ากากอนามัยอีกด้วย ซึ่งทางCPได้ส่งมอบหน้ากากอนามัยให้กับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เพื่อทำการแจกจ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่ขาดแคลนหน้ากากอนามัยทั่วประเทศ .ถือเป็นอีกหนึ่งความภูมิใจที่คนไทยทำ เพื่อคนไทยด้วยกัน วันนี้ก้องสตรอรี่เลยขอพาคุณผู้ชมไปเยี่ยมชมการผลิตกันแบบใกล้ชิด ว่ามีขั้นตอนในการผลิตอย่างไร โรงงานหน้ากากอนามัยนี้สร้างขึ้นได้อย่างไรในเวลาอันรวดเร็ว ตามไปชมกันเลยครับ————————-ติดตามเพิ่มเติมได้ที่Website : ryounoi100lan.comFacbook : อายุน้อยร้อยล้าน http://bit.ly/2zvF8c1Youtube : อายุน้อยร้อยล้าน http://bit.ly/2YnwtmGIG IGTV : ryounoi100lan http://bit.ly/2UFdwKKLine : @ryounoi100lan http://bit.ly/2Tq0oMHSoundcloud : http://bit.ly/2zrtuyP.#KongStory #จะไปต่อหรือพอแค่นี้ #อายุน้อยร้อยล้าน #ryounoi100lan #ก้องอายุน้อยร้อยล้าน #kongmushroom #เส้นทางเศรษฐี #inspiration #businessblogdiary

โพสต์โดย อายุน้อยร้อยล้าน เมื่อ วันพุธที่ 22 เมษายน 2020