3 ผู้บริหารสายกรีนเครือซีพีแบ่งปันประสบการณ์ องค์ความรู้ ข้อเสนอคนซีพีกว่า 3 แสนคนสามารถช่วยลดโลกร้อนตอบโจทย์ CEO เครือซีพี รับเดือนวันสิ่งแวดล้อมโลก

ผ่านไปกับกิจกรรมเสวนาโต๊ะกลมCP Roundtable ครั้งที่ 11 เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2563 โดย 3 ผู้บริหารเครือซีพี คุณศัลย์ มูลศาสตร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบริหารอาคาร ซีพีแลนด์ คุณสุธี สมุทระประภูต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ หน่วยงานความรบัผดิชอบต่อสงัคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซีพีเอฟ และดร.สดุดี สุพรรณไพรองกรรมการผู้จัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย สิ่งแวดล้อม พลังงานและความยั่งยืนองค์กร กลุ่มการค้าระหว่างประเทศ มาถกแถลงกัน “เรื่องคนซีพี กว่า 3 แสนจะช่วยกันปกป้องโลกร้อนได้อย่างไร ? ณ อาคารซี.พี.ทาวเวอร์ นอร์ทปาร์ค โดยมีเพื่อนพนักงานร่วมแลกเปลี่ยน รับฟังรวมทั้งผ่านทาง True VROOM

โดยผู้บริหารทั้ง 3 เห็นพ้องว่าสิ่งที่ คุณศุภชัย เจียรวนนท์ CEO เครือเจริญโภคภัณฑ์ พูดว่าภัยโควิด-19 ที่หลายคนคิดว่าน่ากลัว แต่ความจริงแล้วสิ่งที่น่ากลัวกว่าโควิด-19 คือ ภัยจากภาวะโลกร้อน ที่เห็นได้จากฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เกิดภัยน้ำท่วมสลับกับภัยแล้ง อุณหภูมิที่สลับขั้วในหลายภูมิภาคอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ไฟป่าที่รุนแรง ในหลายทวีปทั้งสหรัฐอเมริกา อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย การเปลี่ยนแปลงของธารน้ำแข็งบริเวณขั้วโลก รวมไปถึงการทำเกษตรที่เริ่มมีความไม่แน่นอนของปริมาณน้ำฝน และโรคอุบัติใหม่ที่เกิดขึ้น

ผู้บริหารทั้ง3 ล้วนเป็นคนที่มีประสบการณ์ด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่างเห็นด้วยว่าคนซีพีกว่า 3 แสนคนสามารถช่วยลดโลกร้อนเริ่มจากการปรับวิถีชีวิตของแต่ละคนและครอบครัวในการกินการใช้ ที่ลดการก่อผลกระทบโลกร้อน ลดมลภาวะต่างๆ หน่วยงานต่างๆร่วมกันคิดค้นหานวัตกรรม วิธีการใหม่ในการทำงานในสายงานต่างๆ ที่ไม่ก่อผลกระทบต่อโลกและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งชวนคู่ค้า พันธมิตรด้านธุรกิจ และด้านต่างๆ มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ช่วยลดโลกร้อน อีกทั้งนำกิจกรรมโครงการด้านสิ่งแวดล้อมมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและขับเคลื่อนไปด้วยกันเช่น การปลูกต้นไม้ ลดขยะ ของเสีย การใช้พลังงานทดแทน ฯลฯ และขับเคลื่อนไปด้วยกันเชื่อว่าเป้าหมายที่ คุณศุภชัย เจียรวนนนท์ CEO เครือซีพี ประกาศให้กิจการเครือฯก้าวสู่การเป็นองค์กร Zero Waste, Zero Carbon ภายในปี2030 มีความเป็นไปได้

โดยผู้บริหารทั้ง3 ได้แบ่งปันกิจกรรมและโครงการที่ดำเนินการอยู่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งด้านการอนุรักษ์ประหยัดพลังงาน การส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน การลดขยะ ของเสียจากกระบวนการผลิตหรือการดำเนินกิจการ รวมทั้งการปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้น สอดรับกับโครงการ wegrow ปลูกเพื่อความยั่งยืนของเครือ อย่างกรณีซีพีเอฟมีการดำเนินการปลูกป่าทั้งส่วนที่เป็นป่าชายเลนภายใต้โครงการ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน โครงการซีพีเอฟรักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง จ.ลพบุรี ส่วนกลุ่มการค้าระหว่างประเทศและกลุ่มพืชครบวงจรมีโครงการปลูกต้นไม้ในพื้นที่และรอบโรงงานโครงการทดลองนาข้าวลดโลกร้อน โครงการธรรมชาติปลอดภัย ส่วนกลุ่มซีพีแลนด์ มีการปลูกต้นไม้ในอาคารสำนักงานเก่าและใหม่ทั้ง แนวตั้ง แนวนอน นิคมเชิงนิเวศ เป็นต้น

ในช่วงท้ายรายการ ผู้บริหารทั้ง 3 ฝากข้อคิดว่าชวนชาวซีพีทั่วโลกให้ความสำคัญเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมโลก เริ่มกันตั้งแต่วันนี้ของแต่ละคนแล้วขยายออกไปถึงครอบครัวคนรู้จัก รวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในสังคม

เพื่อนๆชาวซีพีติตามชมคลิปรายการ CP Roundtable ครั้งนี้ทาง wearecp.com