ล้อมวงคิดใกล้ชิดผู้บริหาร กับ “คุณประเสริฐศักดิ์ องค์วัฒนกุล” เรียนรู้ประสบการณ์บุกเบิกธุรกิจในจีน แนะในวิกฤตมีโอกาส อย่าท้อต้องลงมือทำ

รายการ CP Roundtable ล้อมวงคิด ใกล้ชิดผู้นำ ครั้งที่ 10 เมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา ทีมงาน We are CP ได้รับเกียรติจาก “คุณประเสริฐศักดิ์ องค์วัฒนกุล” ที่ปรึกษาอาวุโส กลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรมในจีน เครือเจริญโภคภัณฑ์ มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์กว่า 46 ปีภายใต้เครือเจริญโภคภัณฑ์ ผู้ริเริ่มและบุกเบิกธุรกิจในประเทศจีน

เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทีมงานจึงร่วมพูดคุยกับคุณประเสริฐศักดิ์และถ่ายทอดสดผ่านห้องประชุมออนไลน์ True Vroom โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริหารและพนักงานภายในเครือฯ รวมทั้งคณาจารย์และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เข้าร่วมด้วย

ความสำเร็จแรกกับการเปิดตลาดไข่ไก่ในบรรจุภัณฑ์
คุณประเสริฐศักดิ์ เล่าถึงประวัติแรกเริ่มที่ได้ร่วมงานกับเครือฯ ว่า “หลังจากสำเร็จการศึกษาจากสหรัฐอเมริกา ก็บินกลับมาทำงานที่ประเทศไทยทันที ไปสอบข้อเขียนกับบริษัทเอสโซ่และทราบผลว่าผ่านการสอบข้อเขียนแล้ว ขณะเดียวกันได้รับการทาบทามจากท่านประธานอาวุโส ให้มาสัมภาษณ์ หลังจากสัมภาษณ์ 1 ชั่วโมง ท่านให้โอกาสผมเริ่มงานในวันรุ่งขึ้นทันที”

เส้นทางเด็กนักเรียนนอกเข้ามาทำงานกับเครือฯ เมื่อหลายสิบปีก่อน งานแรกที่ท้าทายคือ การแนะนำไข่ไก่ในบรรจุภัณฑ์ที่ยังไม่มีเจ้ารายใดทำ ใส่สูทผูกเนคไทเข้าตลาดสด ด้วยความมานะพยายามในการเรียนรู้ของคุณประเสริฐศักดิ์ ทำให้สามารถนำไข่ไก่คุณภาพดีของเครือฯ ไปวางจำหน่ายได้สำเร็จ

“ความสำเร็จนี้ มาจากการเจรจา ทำให้เกิดพันธมิตรใหม่จนกลายเป็นคู่ค้าจวบจนปัจจุบัน และยังเป็นการพัฒนาระบบกลไกราคาให้สอดคล้องกับอุปสงค์อุปทานด้วย” คุณประเสริฐศักด์ กล่าวด้วยความภาคภูมิใจ

ไม่เพียงเท่านี้คุณประเสริฐศักดิ์ยังเป็นหนึ่งในผู้ร่วมผลักดันให้เครือฯ เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกด้วย

“ผมต้องไปพบนักลงทุน โบรกเกอร์ พูดคุยให้เขาเข้าใจว่า เครือฯ ทำอะไร มีความตั้งใจอย่างไรกับนักลงทุน สุดท้ายทำได้”

โอกาสก้าวสู่การบุกเบิกธุรกิจในเมืองจีน
หลังจากนั้นไม่นานจากความสามารถที่โดดเด่นและความซื่อสัตย์ได้นำโอกาสในการเป็นผู้นำมาสู่คุณประเสริฐศักดิ์ ให้ได้เข้าไปริเริ่มบุกเบิกธุรกิจในประเทศจีน จากวันนั้นรวม 25 ปี

“ตอนที่เข้าจีนนใยุคนั้น เชื่อไหมว่า ความลำบากของคนจีนคือ เห็นว่าวันพรุ่งนี้เป็นอย่างไร สิ่งที่ดีมากของคนจีนคือ ความเชื่อ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ตั้งแต่ยุคสร้างตัวของประเทศจีนจนถึงตอนนี้ 70 กว่าปี เขาคิดอะไร? เขาคิดว่า ‘วิกฤตคือโอกาส’ เหมือนที่ท่านประธานอาวุโสพูดเสมอมา”

คุณประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า จีนเป็นประเทศที่ปกครองด้วยระบบคอมมิวนิสต์ ระบบความคิดมีเพียง ‘One World’ ไม่สนใจเรื่อง ‘Outside World’ แต่ต้องขอบคุณในความมุ่งมั่นและวิสัยทัศน์ของท่านประธานอาวุโส ธนินท์ เจียรวนนท์ ที่ทำให้เครือเจริญโภคภัณฑ์เป็นผู้เข้าไปลงทุนรายแรกในประเทศจีน ด้วยการจับมือกับบริษัท Continental grain ของสหรัฐอเมริกา และจากจุดเริ่มต้นในวันนั้น ทำให้ทุกเมืองของจีนมีธุรกิจของเครือฯ อยู่จนถึงทุกวันนี้ และธุรกิจที่เติบโตที่สุดอยู่ในเซี่ยงไฮ้คือ Super Brand Mall ซึ่งเป็นช้อปปิ้งมอลล์ ที่ใหญ่มาก”

“ตลอดระยะเวลาที่ทำธุรกิจในจีน ต้องยกย่องท่านประธานอาวุโส คุณธนินท์ เจียรวนนท์ ที่มานะอดทนบุกเบิกธุรกิจในประเทศจีนที่มีฐานประชากรกว่า 1,400 ล้านคน จีนเป็นโอกาสใหญ่ที่เข้ามาสนับสนุนธุรกิจ สิ่งสำคัญคือ ต้องอดทนและสร้างสัมพันธภาพ”

“หากย้อนไปวิกฤตเทียนอันเหมิน ปี 1987 บริษัทต่างชาติถอนตัวออกจากจีน แต่เราไม่ถอน ทำให้จีนเห็นชัดว่าซีพีเป็นเพื่อนที่ดีนะครับ” คุณประเสริฐศักดิ์เล่าถึงจุดเชื่อมโยงความแน่นเฟ้นระหว่างซีพีกับจีน ปัจจุบันนี้เครือฯ มีโอกาสสร้างทีมงานใหญ่มากในประเทศจีน และมาซึ่งโอกาสในอนาคตของเครือฯต่อไป

โควิด-19 วิกฤต คือโอกาส สำคัญคือ ผู้นำต้องทำจริง
ในยามสถานการณ์วิกฤต Covid-19 หลายธุรกิจซวนเซ พนักงานถูกเลิกจ้าง หลายธุรกิจชะลอการลงทุน ไปจนถึงต้องปิดตัวลง แต่สำหรับคุณประเสริฐศักดิ์ มองว่า ใน “วิกฤต” ยังมี “โอกาส” แต่จะต้องกระตุ้นตัวเองตลอดเวลา และต้องลงมือทำจริง

“ถ้าเรามีโอกาสเราต้องทำ สิ่งที่ผู้นำต้องทำ คือ ต้องทำจริง และสิ่งที่ให้กำลังใจกัน คือ เราต้องปรบมือให้ เชื่อว่าโอกาสของจีนจะเติบโตอีกมากหลังจากวิกฤตโควิด-19 หากเกิดวิกฤต คุณกลัว ก็จะอยู่นิ่ง แต่ถ้าไม่กลัวก็เอาวิกฤตมาใช้ให้เกิดโอกาส ยิ่งทำยิ่งชำนาญ”

รายการ CP Roundtable ล้อมวงคิด ใกล้ชิดผู้นำ ครั้งที่ 10 ได้รับข้อคิด และคำแนะนำดีๆ ซึ่งต้องขอขอบพระคุณ “คุณประเสริฐศักดิ์ องค์วัฒนกุล” ที่ปรึกษาอาวุโส กลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรมในจีน เครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ให้เกียรติร่วมแบ่งปันประสบการณ์ ข้อคิด และตอบข้อสงสัยให้แก่ผู้ร่วมงานเป็นอย่างยิ่ง