รู้ทันการเปลี่ยนแปลงในยุค New Normal และแนวทางการบริหารจัดการทุกมิติกับอธิการบดี PIM

วันนี้ (31 ก.ค. 2563) CP Roundtable ล้อมวงคิด ใกล้ชิดผู้นำ ครั้งที่12 กับ รศ.ดร.สมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดีสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) ให้เกียรติมาถ่ายทอดบทเรียนและประสบการณ์การทำงานจากนักวิชาการสู่นักบริหารด้านการศึกษา การสร้างคน พร้อมข้อคิดการทำงาน การเตรียมรับมือกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกในมิติต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ผลกระทบที่คนทำงานจะต้องเผชิญในอนาคตอันใกล้และไกล ในหัวข้อ “การเปลี่ยนแปลงของโลกมิติเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี ที่จะส่งผลกระทบต่อองค์กร ต่อคนทำงานปัจจุบันและอนาคต” แก่ชาวซีพี ณ ห้องฟอร์จูนคลับ ศูนย์การค้าฟอร์จูน รวมทั้งเผยแพร่ให้รับชมผ่านช่องทางออนไลน์ True Vroom ด้วย

รศ.ดร.สมภพ กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ศัพท์ฮิตติดกระแสคงจะหนีไม่พ้น ‘New Normal’ ซึ่งคาดการณ์ว่าสังคมจะเกิด 15 แนวโน้มความเปลี่ยนแปลง และยังมีปัจจัยกำหนดการพัฒนาเศรษฐกิจโลก การบริหารความเสี่ยงเข้ามามีส่วนกระตุ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้การบริหารจัดการความยืดหยุ่นด้านอุปสงค์และอุปทานมีส่วนสำคัญอย่างมาก ทั้งนี้เนื่องจาก ผลที่ตามมาหลังโควิด-19 ผ่านพ้นไป สังคมจะตระหนักได้ว่า การบริหารเวลาได้ดี ยิ่งได้เปรียบ องค์กรจะมีการผสมผสานความหลากหลายมากขึ้น เรียนรู้การค้นหาวิกฤตเพื่อป้องกัน จัดการปัญหาที่ค้างคาได้ดีขึ้นโดยมีกรอบความถูกต้องเป็นแนวทาง

นอกจากนี้ รศ.ดร.สมภพ ยังได้ให้แนวทางในการบริหารจัดการที่ดี 11 ข้อ และกฏ 12 ข้อเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหาร รวมถึงการเตรียมคนยุค “New Normal” ด้วยหลัก 5:5:7:11 เพื่อพัฒนาคนให้มีศักยภาพ ประกอบด้วย 5 เก่ง 5 ถึง 7 สามารถ และ 11 คุณสมบัติอีกด้วย เรียกได้ว่าชาวซีพีและผู้รับชมออนไลน์ได้รับความรู้ แนวทางการบริหารจัดการที่ดีในหลายมิติ

สุดท้ายนี้ รศ.ดร.สมภพ มานะรังสรรค์ ได้ให้ข้อคิดว่า “การให้ความสำคัญกับคนเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะคนเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร กุญแจสำคัญจะดีได้ก็ต้องสร้างคน พึงคำนึงถึงแกนหลักของธุรกิจ ความโดดเด่นแตกต่าง คุณค่าเพิ่ม และไดนามิก ประกอบกับเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภค สิ่งเหล่านี้จะเป็นแรงผลักดันให้คนและองค์กรขับเคลื่อนไปสู่จุดหมายเดียวกันได้สำเร็จ”