“ไม่ไปโรงเรียนเหรอ” ยังจำภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ได้ไหม สร้างความประทับใจ สื่อความหมายลึกซึ้งถึง “ความกตัญญู” เรื่องเล่าชาวซีพี จาก #คลังภาพซีพี 100 ปี

เดือนกันยายน 2018 ผมได้ดูภาพยนตร์โฆษณาเรื่องหนึ่งที่มีความยาว 6.30 นาที ซึ่งเริ่มต้นด้วยประโยคสั้นๆ ของหญิงชราที่ป่วยด้วยโรคสมองเสื่อมที่ถามลูกชายว่า “ไม่ไปโรงเรียนเหรอ” หลังจากประโยคนั้น ผมก็ถูกดูดเข้าไปในเรื่องราวของ ‘ครูประจักษ์’ กับ ‘คุณแม่’ รู้ตัวอีกที ภาพยนตร์ก็จบลงพร้อมกับที่ผมเสียน้ำตาเป็นกะตั๊ก

ภาพยนตร์โฆษณาเรื่อง ‘กตัญญู’ ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ เล่าถึงเรื่องราวของครูประจักษ์ที่ต้องพาแม่ไปโรงเรียนด้วยทุกวัน เนื่องจากโรคสมองเสื่อม ทำให้ต้องมีคนดูแลอย่างใกล้ชิด เวลาครูประจักษ์สอนหนังสือ คุณแม่จะนั่งรออยู่ในห้องเรียน บางครั้งก็นั่งหลับระหว่างที่เด็กๆ เรียนหนังสือ เหตุการณ์นี้ทำให้ผู้ปกครองหลายคนไม่พอใจ เพราะคิดว่าทำให้เด็กๆ เสียสมาธิในการเรียน พร้อมตั้งคำถามว่าทำไมครูไม่ให้แม่อยู่ที่บ้าน

แล้วจู่ ๆ วันหนึ่งคุณแม่ก็หายไปจากห้องเรียน เราเห็นภาพครูประจักษ์วิ่งตะโกนตามหาแม่ในสถานที่ต่างๆ เช่นเดียวกับนักเรียนที่ช่วยกันวิ่งตามหาคุณยาย ก่อนที่สุดท้ายครูประจักษ์ที่วิ่งจนเหนื่อยหอบจะเจอคุณแม่เดินบนถนนเพียงลำพัง เมื่อเห็นลูกชาย เธอก็ถามด้วยประโยคที่บีบหัวใจคนดูว่า “ไม่ไปโรงเรียนเหรอ”

พภาพยนตร์ปิดท้ายด้วยฉากที่ผู้อำนวยการโรงเรียนเชิญผู้ปกครองมาร่วมประชุม เพื่อเล่าเรื่องราวของครูประจักษ์ที่พาแม่ซ้อนมอเตอร์ไซค์มาโรงเรียนด้วยทุกวัน เพื่อคอยดูแลและป้อนข้าวแม่ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

โดยเฉพาะประโยคที่ครูประจักษ์พูดว่า “ครูมีแม่อยู่คนเดียว และแม่ก็มีแกอยู่คนเดียว” แต่ถึงอย่างไร ผู้ปกครองทุกคนก็มีสิทธิ์ลงชื่อร้องเรียน หากคิดว่าครูประจักษ์ไม่เหมาะสมกับการเป็นครูที่นี่…

.เรื่องราวจบลงตรงนั้นโดยที่เราไม่รู้ว่าเหตุการณ์ต่อไปจะเป็นเช่นไร

แต่ภาพยนตร์ก็ได้เล่าถึงเด็กนักเรียนที่ได้สัมผัสถึงความกตัญญูของครูประจักษ์ และได้บอกแม่ของตัวเองที่ขับรถมารับกลับบ้านว่า “วันหนึ่งผมจะขับรถให้แม่นั่ง”

.หากพูดในแง่ของรางวัล ภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้กวาดรางวัลทั้งในประเทศ และต่างประเทศมากมาย อาทิ Best Use of Media for Good และ Best Engagement Strategy จากสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) 3 รางวัลระดับ Bronze สาขา Film Craft ในหมวด Direction, Cinematography และ Script จากเวที AD Stars 2019 เทศกาลโฆษณาระดับโลกที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ รวมถึงติด Shortlist ในหมวด Film Lions และ Creative Effectiveness Lions ของเทศกาลเมืองคานส์ปี 2019 จากชิ้นงานที่ส่งเข้าประกวด 30,953 เรื่อง จาก 89 ประเทศทั่วโลก

.แต่สิ่งที่มีคุณค่ามากกว่านั้นคือ ภาพยนตร์โฆษณาเรื่องกตัญญูได้ถูกนำเสนอออกไปทั่วโลก มียอดชมรวมทะลุหลัก 100 ล้านวิว และสิ่งที่เบ่งบานไปพร้อมกันคือ เมล็ดพันธุ์แห่งความงดงามที่ถูกปลูกขึ้นในหัวใจของผู้ชมทั่วโลก ผ่านเรื่องราวความรักบริสุทธิ์ของครูประจักษ์ที่มีต่อคุณแม่

.เวลาหมุนไปไม่หวนกลับ ครูประจักษ์ได้เตือนสติพวกเราให้มองเห็นถึงคุณค่าและความสวยงามที่แท้จริงของชีวิต

.ชมภาพยนตร์โฆษณาเรื่อง กตัญญู…คุณค่าของคนวัดกันที่อะไร ได้ที่ https://youtu.be/Vws0DvrG_SY

.ร่วมเป็นสมาชิก Facebook Group: คลังภาพซีพี 100 ปี เพื่อติดตามอ่านเรื่องราวทั้งจากนักเขียนรุ่นใหญ่-รุ่นเล็ก ภาพหาดูยาก และเรื่องราวดีๆ ได้ที่ www.facebook.com/groups/cpgallery