แกะรอย ‘ข้าวกะเพราหมู 7-Eleven’ #คลังภาพซีพี 100 ปี

.
เชื่อว่าหลายคนเคยชิม ‘ข้าวกะเพราหมู’ ของ 7-Eleven ที่รสชาติอร่อยจัดจ้าน แต่ก่อนที่เมนูสุดฮิตนี้จะมาถึงร้านเซเว่นต้องผ่านกระบวนการอะไรบ้าง คลังภาพซีพี 100 ปี จะมาชวนคุณแกะรอยไปพร้อมกัน โดยเริ่มต้นที่ ‘ซีพีแรม’ (CPRAM) ผู้ผลิตอาหารพร้อมรับประทานให้แก่เซเว่นทั่วประเทศ โดยโรงงานผลิตอาหารพร้อมรับประทานของซีพีแรมมีกำลังผลิตอาหารมากกว่า 1,650,000 กล่องต่อวัน!
.
ซีพีแรมศึกษาวิจัยการปลูกกะเพราป่า ซึ่งให้กลิ่นหอมกว่าใบกะเพราทั่วไปในแปลงสาธิตที่โรงงานลาดหลุมแก้ว ในที่สุดก็ได้สายพันธุ์ที่ตอบโจทย์ด้านความหอม ปลูกง่าย โตไว จากนั้นจึงถ่ายทอดองค์ความรู้ให้เกษตรกร แจกเมล็ดพันธุ์ และส่งเสริมให้มีการปลูกกะเพราในพื้นที่ที่โรงงานซีพีแรมตั้งอยู่ เพื่อให้ผลผลิตมีความสดใหม่ ไม่ต้องเสียเวลาในการขนส่งทางไกล โดยซีพีแรมจะรับซื้อทั้งหมด
.
ส่วนผสมที่สำคัญของเมนูนี้คือพริก 3 ชนิด ได้แก่ พริกขี้หนูสวน ให้กลิ่นหอม พริกขี้หนูแดง ให้รสชาติที่จัดจ้าน และพริกชี้ฟ้า นำมาตกแต่งให้ความสวยงาม, กระเทียมสด นำมาบดก่อนลงกระทะ, เนื้อหมูปราศจากสารเร่งเนื้อแดง ควบคุมมันหมูให้ไม่เกิน 5%, ข้าวหอมมะลิ 100% ปลูกในพื้นที่อีสานใต้ นำมาเก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสม เพื่อให้ได้ข้าวที่ใหม่สดเสมอ
.
การทำข้าวกะเพราหมูผ่านกระบวนการผลิตที่ใช้เครื่องจักรเป็นหลัก โดยแทบไม่สัมผัสมือคน ตั้งแต่การล้างใบกะเพรา จนถึงการขึ้นตอนบรรจุลงกล่อง เพื่อป้องกันการปนเปื้อน นอกจากนี้ยังใช้มาตรฐานการจัดการวัตถุดิบแบบเดียวกับมิชลินสตาร์ เมื่อวัตถุดิบมาถึงโรงงานจะเข้าสู่กระบวนการผลิตภายใน 24 ชั่วโมง
.
ขั้นตอนการผัดกะเพราหมูจะถูกทำบนกระทะเครื่องจักรที่เร่งอุณหภูมิสูงถึง 260 องศาเซลเซียสได้อย่างรวดเร็ว คล้ายวิธีการเผากระทะก่อนทำอาหาร ทำให้กะเพราที่ได้มีกลิ่นหอมหวน โดยโรงงานยังมีห้องแล็บที่ใช้เครื่อง GCOMS ตรวจกลิ่นของกะเพราและกลิ่นหอมของกระทะให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน นอกจากนี้ห้องปรุงอาหารสุกจะใช้ระบบ Positive Air Flow เพื่อผลิตอากาศบริสุทธิ์ที่สุดสำหรับห้องนี้ ก่อนที่อากาศจะกระจายและถ่ายเทไปยังพื้นที่อื่นๆ โดยไม่วนกลับมาใช้ซ้ำในห้องนี้อีก
.
การหุงข้าวใช้วิธีแบบโบราณผ่านเครื่องจักรทันสมัย เริ่มจากให้ความร้อนผ่านหม้อ ข้าวจะเต้นระบำอยู่ข้างใน มีการคายแป้งและดูดแป้ง ทำให้ข้าวมีความเหนียวนุ่มหนึบ หลังจากน้ำระเหยออกจนหมดจะเข้าสู่กระบวนการดงข้าวอัตโนมัติเพื่อให้ข้าวระอุด้วยตัวเอง นี่คือเคล็ดลับที่ทำให้เวลาอุ่นข้าวกล่องเซเว่นด้วยไมโครเวฟแล้วข้าวยังนุ่มเหมือนหุงเสร็จใหม่ๆ
.
ก่อนที่ข้าวทุกกล่องจะถูกเก็บในห้องควบคุมอุณหภูมิ 2-6 องศาเซลเซียส จะต้องผ่านเครื่องเอ็กซเรย์และตรวจโลหะ จากนั้นข้าวกะเพราแสนอร่อยจะถูกนำส่งไปยังเซเว่นกว่า 12,000 สาขาทั่วประเทศภายในเวลา 3-8 ชั่วโมง (โรงงานซีพีแรมในจังหวัดต่างๆ จะส่งเซเว่นในพื้นที่รับผิดชอบของตัวเอง)
.
แง้มฝา อุ่นข้าวกะเพราหมูในไมโครเวฟ ส้อมพร้อม ช้อนพร้อม เริ่ม!
.
อ้างอิง:
.
ร่วมเป็นสมาชิก Facebook Group: คลังภาพซีพี 100 ปี เพื่อติดตามอ่านเรื่องราวทั้งจากนักเขียนรุ่นใหญ่-รุ่นเล็ก ภาพหาดูยาก และเรื่องราวดีๆ ได้ที่ www.facebook.com/groups/cpgallery
.
.