โค้งสุดท้าย! จะโครงการเล็กหรือใหญ่ไม่สำคัญ ชวนชาวซีพีทุกกลุ่มธุรกิจทั้งในและต่างประเทศส่งผลงานเข้าร่วมในโครงการซีพีเพื่อความยั่งยืน ปิดรับสมัครผลงาน 30 มิ.ย.นี้

เหลือเวลาอีกไม่กี่วันที่โครงการ “ซีพีเพื่อความยั่งยืน ครั้งที่ 3” จะปิดรับสมัครผลงานในวันที่ 30 มิ.ย. ศกนี้ ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวซีพีในแต่ละกลุ่มธุรกิจทั้งในและต่างประเทศร่วมส่งผลงานอย่างต่อเนื่อง ผลงานที่โดดเด่นจะได้รับการเชิดชูเกียรติในงานนวัตกรรมบัวบาน ที่จะจัดขึ้นในปี 2564 เพื่อร่วมฉลองในวาระพิเศษที่เครือเจริญโภคภัณฑ์ครบ 100 ปี

ซีพีเพื่อความยั่งยืนจัดมาแล้ว 2 ครั้ง มีผลงานได้รับการคัดเลือกรวมทั้งสิ้น 68 โครงการ โดยในครั้งที่ 1 จำนวน 38 โครงการ และครั้งที่ 2 จำนวน 28 โครงการ สะท้อนความมุ่งมั่นของชาวซีพีทั้งในและต่างประเทศร่วมกันทำดี สร้างสรรค์โครงการที่เป็นประโยชน์เพื่อแก้ปัญหา (Pain Point) ยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่ชุมชนและสังคมในมิติต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

หลายคนกังวล หรือไม่แน่ใจว่าโครงการที่ทำ สามารถส่งผลงานเข้าร่วมได้หรือไม่ We are CP ขอนำเสนอตัวอย่างของโครงการที่ได้รับการคัดเลือกในปีที่ผ่านๆ มา เพื่อให้เห็นแนวคิด และเป็นแรงบันดาลใจในการทำโครงการต่อไป

Mynmar C.P. Livestock Co., Ltd.
Milk For Kids นมโรงเรียจากพี่ให้น้อง
http://www.click4planet.com/TH/Projects/Project-Preview/PID/183/Award/Award2

Milk for Kids เกิดจากพนักงานจิตอาสา CP Myanmar ที่ต้องการส่งต่อพลังแห่งความดี สร้างเครือข่ายความช่วยเหลือ ผ่านการรับบริจาค เพื่อนำไปซื้อนมมอบให้แก่เด็กๆ ที่ยากจนให้ได้ดื่มนมที่ดี เพื่อสุขภาพที่ดี ได้รับสารอาหารครบถ้วน ส่งผลให้ร่างการมีพัฒนาการที่ดี
จากจุดเริ่มต้นในครั้งนั้น ได้แรงสนับสนุนจากบริษัท โดยร่วมกับภาคการศึกษาของรัฐ จัดทำเป็นโรงการบริจาคนมให้เด็กไร้บ้าน สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า และโรงเรียนที่ขาดแคลน ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ นอกจากรอยยิ้มที่เต็มไปด้วยความสุขของเด็กๆ แล้วยังได้เห็นเด็กๆ มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงมากขึ้น เจ็บป่วยน้อยลง มีสมาธิในการเรียนดีขึ้น มีความสุขทั้งผู้ให้ คือพนักงานของซีพีเมียนมา และผู้รับคือ บรรดาเด็กๆ พ่อแม่ ผู้ปกครอง และครู อาจารย์ในโรงเรียนที่เห็นเด็กมีสุขภาพดีถ้วนหน้า

โครงการ 1 ฟาร์ม 1 ชุมชน
กลุ่ม ธุรกิจสุกร บมจ. ซีพีเอฟ ประเทศไทย
http://www.click4planet.com/TH/Projects/Project-Preview/PID/24/Award/Award1

ชาวบ้านบุสูง จ. ปราจีน ไม่เห็นด้วยการกัยมีฟาร์มสุกร “โคกอุดม” เข้ามาร่วมชายคาหมู่บ้านเดียวกัน เพราะภาพจำที่ไม่ดีในอดีตว่าฟาร์มหมูเป็นแหล่งรวมเชื้อโรค ส่งกลิ่นเหม็น และจะทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมตามมา แต่ด้วยความตั้งใจจริงของทีมงานได้เข้าไปสร้างความสัมพันธ์ที่ดี สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และนำความรู้ด้านการเกษตรไปส่งเสริม เช่น ปลูกผักเพื่อเป็นอาหารกลางวัน, การทำปุ๋ยจากมูลสัตว์ และยังได้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการฟาร์มในระบบ GREEN FARM ฯลฯ ทำให้เกิดการสร้างงาน และอาชีพใหม่ๆ ตามมา
วันนี้ ฟาร์มโคกอุดม ได้รับการยอมรับ เพราะนอกจากไม่ก่อปัญหามลพิษให้ชุมชนแล้ว ยังได้จัดตั้งกองทุนแก้ไขความยากจนให้ชาวชุม จนได้รับรางวัลรองชนะเลิศ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงฯ เมื่อปี 2558 และยังได้รับรางวัล หมูบ้านโครงการ บ้านสวย เมืองสุข ระดับอำเภอ และระดับจังหวัดในปี 2559

โครงการธรรมชาติปลอดภัยแม่แจ่ม
กลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร ของ บ. เจริญโภคภัณฑ์โปรดิ๊วส์
http://www.click4planet.com/TH/Projects/Project-Preview/PID/59/Award/Award1

ปัญหาหนึ่งของของภาคเหนือ คือ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงชัน อยู่นอกเขตชลประทาน ขาดแคลนแหล่งเก็บกักน้ำ เกษตรกรปลูกพืชได้เฉพาะฤดูฝน แทบไม่มีทางเลือกในการปลูกพืชชนิดอื่นๆ ยกเว้นข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งปลูกง่ายไม่ต้องดูแลมาก แต่ปัญหาที่พบก็คือ มีการเผาตอซังข้าวโพดเพื่อเตรียมดินรอการปลูกในฤดูกาลถัดไป ส่งผลให้เกิดปัญหาหมอกควัน และบางพื้นที่ไปลุกลามเผาทำลายป่าไม้ในบริเวณใกล้เคียง

ทีมงานน้อมนำศาสตร์ของพระราชา “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ให้ชุมชนมีส่วนร่วมคิดร่วมทำ สะท้อนความต้องการและปัญหาชุมชนสู่การกำหนดแนวทางแก้ไข จัดอบรมเสริมทักษะและพัฒนาอาชีพ ร่วมกับชุมชนพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร ให้กษตรกรมีน้ำใช้ตลอดปี ส่งเสริมการปลูกพืชที่หลากหลาย อาทิ พืชผักผลไม้ และไม้ยืนต้น สร้างรายแต่ละปีไม่น้อย และยังช่วยลดการพึ่งพาทรัพยากรป่าไม้ และลดการบุกรุกป่าได้อีกด้วย

แพทย์เยาวชนเวียดนาม อาสาสมัครเพื่อสุขภาพอนามัยประชาชน
C.P. Vietnam Corporation
http://www.click4planet.com/TH/Projects/Project-Preview/PID/102/Award/Award2

ในพื้นที่ชนบทห่างไกล เมื่อเกิดการเก็บไข้ได้ป่วย กว่าจะเข้าถึงบริการทางการแพทย์ หรือบริการสาธารณสุขต่างๆ เป็นไปด้วยความยากลำบาก ทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดน้อย จึงเป็นที่มาของความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชนในประเทศเวียดนาม ซึ่งก็คือ ซีพี เวียดนาม ที่เล็งเห็นปัญหาได้สนับสนุนแพทย์อาสาเข้าไปดูแสุขภาพอนามัย ให้การรักษาชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกล และการให้บริการแจกยารักษาโรค สร้างเป็นโครงการช่วยเหลือ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อให้ ทุกคนมีสิทธิ์การเข้าถึงการดูแลรักษาโรคได้อย่างเท่าเทียมกัน

นอกจากนี้ ยังสนับสนุนองค์ความรู้ดานสุขภาพให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกล ให้มีความรู้ดูแลสุขภาพตนเอง และสอนให้เยาวชนเรียนรู้ วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

นี่คือบางส่วนของตัวอย่างผลงานที่ได้รับการคัดเลือก ตอกย้ำแนวคิดที่ว่า “ไม่ว่าโครงการเล็ก หรือโครงการใหญ่” หากมีความตั้งใจ ที่ต้องการแก้ปัญาของสังคม เพื่อให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและยั่งยืน อย่ารอช้า นำเสนอผลงานกันเข้ามา เพื่อแสดงพลัง “คนซีพี มีจิดอาสา ทำความดีเพื่อสังคม”

ฟังคนนอกสะท้อนความเห็น
คนซีพีทำสิ่งดีๆ มีประโยชน์ต่อสังคม
We are CP ขอนำความเห็นของผู้ที่อยู่ในแวดวงด้านความยั่งยืน ซึ่งเคยร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณาโครงการ ซีพีเพื่อความยั่งยืนในครั้งที่ผ่านมา เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ชาวซีพีช่วยกันทำโครงการดีๆ แก้ปัญหาสังคม ซึ่งมีความเชื่อว่าหลายโครงการสามารถขยายผลในวงกว้างและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมได้อย่างแท้จริง

ดร.เพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ ที่ปรึกษาศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี ม.มหิดล กล่าวว่า “ซีพีเพื่อความยั่งยืน” ทำให้เห็นการขับเคลื่อนความคิดไปสู่การปฏิบัติได้ดี พนักงานเชื่อมโยง 3 ประโยชน์ที่เป็นปรัชญาของเครือฯ ประเทศชาติ สังคม และองค์กร มีหลายโครงการทำเพื่อช่วยกลุ่มคนด้อยโอกาส คนพิการ เป็นการให้โอกาส เป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่ เปรียบเสมือนการให้เครื่องมือในการจับปลา อยากให้การทำความดีเพื่อสังคมกลายเป็นวิถีขององค์กรเป็นแนวคิดควบคู่ไปกับธุรกิจขององค์กร

ดร.พิพัฒน์ ยอดพฤติการ ประธานสถาบันไทยพัฒน์ มองว่า ซีพีเพื่อความยั่งยืนหลายโครงการมีศักยภาพสูง และเกณฑ์การประเมินมีความครอบคลุม หลายโครงการมีลักษณะเป็น Shared Value คือ การสร้างคุณค่าเพิ่ม ไม่ได้มองแต่ประโยชน์ของสังคม ไม่ได้มองแค่กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย แต่ทำให้เกิดกระบวนการให้คุณค่ากระจายสู่หลายภาคส่วน

คุณบุญลาภ ภูสุวรรณ ผู้ก่อตั้ง/บรรณาธิการบริหารสำนักข่าวไทยพับลิก้า มองว่า เป็นเรื่องดีที่ซีพีให้พนักงานคิดโครงการต่างๆ ขึ้น ซีพีเพื่อความยั่งยืนเป็นจะช่วยสร้างพลังในการเชื่อมพนักงานกับพนักงาน พนักงานกับองค์กร เชื่อมองค์กรกับชุมชน สังคมในรูปแบบโครงการต่างๆ ที่พนักงานเห็นปัญหา เห็นจุดบกพร่อง รวมทั้งปัญหาที่มาจากคู่ค้า ลูกค้า ชุมชน และพร้อมที่จะเข้ามาแก้ไขที่ต้นตอของปัญหา ก่อให้เกิดการมีส่วนร่วมคิดค้นวิธีการ เครื่องมือ นวัตกรรมการแก้ปัญหาอย่างมีส่วนร่วมจริงๆ บางโครงการเห็นตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และเชื่อว่าหลายโครงการสามารถขยายผลในวงกว้างและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมได้อย่างแท้จริง

เพื่อนพนักงานในทุกกลุ่มธุรกิจของเครือฯ ที่มีไอเดียและพร้อมส่งต่อพลังความดี สร้างความเปลี่ยนแปลงให้ชุมชนและสังคมสู่ความยั่งยืน ไม่ว่าจะโครงการเล็กหรือใหญ่ก็สามารถส่งมาได้ อย่ารอช้า! ยังเปิดรับสมัครผลงานตั้งแต่วันนี้- 30 มิ.ย. 2563 สามารถดูรายละเอียดและส่งโครงการได้ที่ www.click4planet.com หรือตัวอย่างข้อมูลได้ที่ http://www.click4planet.com/TH/projects