คณะทำงานเครือซีพี 100ปี ลงพื้นที่ย่านทรงวาด เรียนรู้ปวศ.บทบาทความสำคัญชาวจีนต่อเศรษฐกิจสังคมไทย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา คณะทำงานเครือเจริญโภคภัณฑ์ ครบ 100 ปีนำโดย คุณวิเชียร จึงวิโรจน์ คุณคริสมาส ศุภทนต์ พร้อมทีมทำงานกว่า 20ชีวิต ลงพื้นที่ย่านเก่าแก่ของถนนทรงวาด ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินกิจการเครือเจริญโภคภัณฑ์ในนามของร้านเจียไต๋ โดยมี คุณประเสริฐศักดิ์ องค์วัฒนกุล ที่ปรึกษาอาวุโสกลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรมจีน ซึ่งเกิดและเติบโตที่แห่งนี้พร้อมครอบครัวร่วมแบ่งปันเรื่องราว เรื่องเล่า เกร็ดความรู้

โดยมี คุณสมชัย กวางทองพาณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์ย่านเยาวราช ผศ.ดร.อชิรัชญ์ไชยพจน์พานิช ผู้เชี่ยวชาญศิลปจีนในไทยและรศ.ดร.ประภัสสร์ ชูวิเชียร ผู้เชี่ยวชาญงานช่างไทยเป็นวิทยากรบรรยายและนำชมแหล่งประวัติศาสตร์บนถนนทรงวาด โดยทำการศึกษา ทำความเข้าใจจุดกำเนิดของถนนเยาวราช และบทบาทของชาวจีนเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ ฯลฯ รวมทั้งลงเดินบนถนนทรงวาดตั้งแต่แยกท่าน้ำราชวงศ์ไปจนถึงวัดปทุมคงคาราชวรวิหารและสิ้นสุด ณ อาคารเจียไต๋ ทรงวาด เพื่อนำข้อมูล เกร็ดต่างๆในประวัติศาสตร์มาศึกษาหาความสัมพันธ์และความเชื่อมโยงของกิจการเครือฯกับบทบาท พัฒนาการการเติบโตทางเศรษฐกิจ สังคมไทย เพื่อใช้ในการจัดทำหนังสือและพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับ 100ปีเครือซีพี

โดยคณะทำงานที่ร่วมกิจกรรมครั้งนี้ประกอบด้วยผู้บริหารคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสนใจเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และได้เรียนรู้ รับทราบข้อมูลเพื่อนำไปใช้ประโยชน์